หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Team Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน ราคาทองคำ กินอะไรดี
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

"Rocket"รถไฟคันแรกของโลก

เนื้อหาโดย MaYee

        ประวัติศาสตร์ของระบบรถไฟขึ้นต้นที่ประมาณ 300 ปีที่แล้วในประเทศอังกฤษ ด้วยการสร้างรถจักรไอน้ำที่เรียกว่า "Rocket" โดยจอร์จ สตีเฟนสัน (George Stephenson) ผู้ถือเกียรติให้เป็นบิดาแห่งการรถไฟ ในอดีตรถไฟถูกสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการขนถ่านหิน มีลักษณะเป็นรถติดล้อที่เคลื่อนที่ตามรางและใช้สัตว์ในการลากจูง

       

        แต่เมื่อจอร์จสตีเฟนสันสร้างรถจักรไอน้ำที่สามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยตัวเอง มันเปิดทางให้การขนส่งสินค้าและผู้คนเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาล หลังจากนี้ มีผู้เริ่มสร้างรถจักรไอน้ำตามแบบของเขาออกมาอีกหลายรุ่น เพื่อให้บริการในการขนส่งสินค้าและบริการขนส่งผู้โดยสาร

        เอ็ดเวิร์ด พีส (Edward Pease) ได้มีบทบาทสำคัญในเรื่องของการใช้รถไฟในประเทศอังกฤษในปฏิวัติศาสตร์รถไฟโลกต้นแบบ ความคิดเริ่มต้นของระบบรถไฟในประเทศนี้เกิดขึ้นเมื่อเขาเห็นโอกาสในการพัฒนาการขนส่งและการเคลื่อนย้ายสินค้าและบุคคลที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การขนส่งทางน้ำในเวลานั้นเป็นวิธีที่สำคัญในการขนส่งสินค้า แต่เขาเห็นว่าการสร้างระบบรถไฟอาจเป็นทางเลือกที่ดีขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่า ดังนั้นเขาได้เริ่มแนะนำและสนับสนุนในการสร้างทางรถไฟระหว่างเมืองสต็อกตันกับเมืองดาร์ลิงตัน

จอร์จ สตีเฟนสันเคยได้ยินเสียงข่าวเกี่ยวกับแนวคิดของเอ็ดเวิร์ด และเขามีความคิดเหมือนกันในเรื่องของระบบรถไฟ จึงตัดสินใจพบกับเอ็ดเวิร์ดเพื่อเสนอแนวคิดของรถจักรไอน้ำของเขา โครงการนี้ได้รับการตอบรับและได้รับการว่าจ้างในการดำเนินโครงการ   ในวันที่ 27 กันยายน คริสต์ศักราช 1825 เรือรถไฟคันแรกของโลกได้ถูกเปิดให้ใช้งาน รถไฟคันนี้ได้มีผลกระทบให้ชาวอังกฤษในยุคนั้นตื่นตาตื่นใจกับนวัตกรรมใหม่นี้ แม้ความเร็วของรถไฟคันนี้เพียงแค่ 15 ไมล์ต่อชั่วโมงเท่านั้นในตอนนั้น แต่มันเป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการขนส่งในประเทศอังกฤษและทั่วโลกในภายหลัง รถไฟได้เป็นส่วนหนึ่งของพัฒนาเศรษฐกิจและการเคลื่อนย้ายของบุคคลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นในประเทศอังกฤษและระบบรถไฟนี้กลายเป็นต้นแบบสำหรับระบบรถไฟในโลกตลอดกาลต่อมาโดยความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากความมุ่งมั่นและวิสัยทัศน์ของเอ็ดเวิร์ด พีสและจอร์จ สตีเฟนสันในการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและวิสัยทัศน์ในการขนส่งของประเทศอังกฤษและโลกในภายหลัง

        เมื่อรถไฟคันแรกเริ่มวิ่งและผู้คนเริ่มเห็นประโยชน์ของระบบรถไฟนี้ เกิดแผนการสร้างเส้นทางรถไฟเพิ่มเติมขึ้น อย่างไรก็ตาม ปัญหาก็กำลังรอคอยที่จะแก้ไข เนื่องจากมีผลกระทบต่อกลุ่มผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงเรือบรรทุกสินค้า รถเรือโดยสาร และรถม้า ร่วมกับเจ้าของที่ดินที่ทางรถไฟจะผ่านแต่ในระหว่างนี้ รัฐสภาอังกฤษได้มองเห็นประโยชน์มากมายจากการสร้างเส้นทางรถไฟนี้ และจึงประกาศให้มีสิทธิ์ในการสร้างทางรถไฟเพิ่มเติม นำมาซึ่งความรุนแรงในการพัฒนาระบบรถไฟขนสินค้าและโดยสารในประเทศ

        สายรถไฟต่อมาก็เรียกว่า "ลิเวอร์พลู-แมนเชสเตอร์" โดยได้จัดการประกวดการใช้กำลังลากจูงขบวนรถไป จนผู้ชนะในการประกวดก็คือรถจักรไอน้ำชื่อ "Rocket" ซึ่งพัฒนาโดย จอร์จ สตีเฟนสัน หลังจากการประกวดสำเร็จ ทางรถไฟสายนี้ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างสำเร็จ และเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี คริสต์ศักราช 1830 โดยจะยาวแค่ ระยะทางจากลิเวอร์พลู ถึงแมนเชสเตอร์ เพื่อตอบสนองความต้องการของสาธารณชนและเสนอบริการทางรถไฟที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพให้กับประชาชนในสมัยนั้นไปอย่างประทับใจ

        ในยุคที่โลกยังคงอยู่ในยามที่ความเร็วของการเดินทางยังขาดความรวดเร็วและมีข้อจำกัด จอร์จ สตีเฟนสัน กลายเป็นผู้บุกเบิกที่ทำให้การรถไฟเป็นสิ่งที่สำคัญและมีประสิทธิภาพมากขึ้นไม่ใช่แค่ในอังกฤษเท่านั้น แต่ยังทั่วโลกด้วย จอร์จ สตีเฟนสันไม่ได้เป็นผู้สร้างหัวรถจักรเพียงอย่างเดียว แต่เขายังเป็นผู้ควบคุมทางรถไฟอีกหลายสาย บางครั้งเขาต้องควบคุมการวางรางถึง 5 สายพร้อมกัน เรื่องที่ไม่ใช่ง่ายเลยในยุคที่เทคโนโลยีรถไฟยังไม่ค่อยถูกพัฒนาอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน แต่จอร์จ สตีเฟนสันกล้าที่จะเป็นนายจ้างคนแรกที่เขียนบทเรื่องนี้ลงในหน้าราวของประวัติศาสตร์การรถไฟ

ผลงานของเขาสร้างทางรถไฟที่เชื่อมเมืองต่างๆ ของอังกฤษไปสู่มุมหลายมุมของประเทศ และนับเป็นการเปิดตัวของการรถไฟที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป นี่เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จของเขาในการเปิดประตูให้โลกเห็นถึงความสำคัญของระบบรถไฟและการรถไฟในการพัฒนาประเทศและเชื่อมโยงกับโลก ไม่ใช่เพียงแค่อังกฤษเท่านั้นที่ได้รับประโยชน์จากผลงานของจอร์จ สตีเฟนสัน ประเทศอื่นๆในยุโรปก็สนใจเอารถไฟของอังกฤษไปสร้างที่ประเทศของตัวเอง สร้างโอกาสให้การแลกเปลี่ยนและการพัฒนาทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศเกิดขึ้นอย่างกว้างขวาง

        จากนี้ไป จอร์จ สตีเฟนสันถือเป็นต้นแบบของผู้บุกเบิกและผู้ที่มีวิสัยทัศน์สูงในด้านระบบรถไฟ และส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ต่อการขยายพันธุ์ของระบบรถไฟทั่วโลกในปัจจุบัน การที่เขาเป็นผู้บุกเบิกการรถไฟเป็นคนแรกของโลกนั้นจึงเป็นความภาคภูมิใจและความท้าทายที่สุดของเขาในโลกของการรถไฟและการขนส่งในยุคที่ทุกสิ่งเริ่มเปลี่ยนแปลงและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบต่อไป

เนื้อหาโดย: MaYee
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
MaYee's profile


โพสท์โดย: MaYee
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจจีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวนไทย ชวดเหรียญทอง ปันจักสีลัต ทั้งที่กำลังจะขึ้นรับเหรียญสถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่นนักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภาพวาดแผ่นเดียว ครูต้องรีบแจ้งแม่ให้พาไปหาหมอ ด่วน!!!IO เขมรปั่นหนัก! ใช้ AI สร้างพาสปอร์ตปลอม อ้าง “บัวขาว” เป็นคนกัมพูชา ไม่ใช่คนไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"เห็ดซิการ์ปีศาจ" รูปร่างเหมือนดอกไม้บาน หนึ่งในเห็ดที่ "หายาก" และ "แปลก" มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง"ไพรเกสตูเลน" หน้าผาหินแบนสุดอลังการในนอร์เวย์“คาล์ฟคิก” ท่าเตะเงียบที่ทำให้นักมวยไทยหลายคน ยางแตกกลางยกแมงมุมกระโดดเลียนแบบมด ที่หลายคนเข้าใจผิดคิดว่าเป็นมด
ตั้งกระทู้ใหม่