อุโมงค์รถไฟแห่งใหม่ที่ยาวและสวยที่สุดในประเทศไทย
มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ
เส้นทางอุโมงค์รถไฟแห่งใหม่ที่ยาวและสวยที่สุดในประเทศไทย ทุบสถิติเดิมของอุโมงค์ขุนตาน
หากใครเคยนั่งรถไฟสายเหนือมุ่งหน้าขึ้นสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงระหว่างเส้นทางเพื่อนๆ หลายๆ คน คงมีโอกาสได้ลอดผ่านอุโมงค์รถไฟขุนตาน ที่เจาะลอดภูเขา ด้วยระยะทางกว่า 𝟭.𝟯 กิโลเมตร ที่ถือว่าเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย แต่เพื่อนๆ รู้ไหมครับว่าอุโมงค์นี้กำลังจะเป็นอุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในประเทศไทยอีกเพียง ไม่กี่ปีเท่านั้น เพราะในอนาคตอันใกล้นี้พวกเรากำลังจะมีเส้นทางเดินรถไฟที่ยาวกว่าขุนตานด้วยความยาวถึง 𝟱.𝟴 กิโลเมตรเลยทีเดียว
ซึ่งอุโมงค์นี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟรางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือช่วง ช่วง"มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ" จังหวัดสระบุรี และนครราชสีมา ที่มีการเจาะผ่าน 𝟯 อุโมงค์ คือ
อุโมงค์ที่ 𝟭 ระหว่างสถานีมาบกะเบา ผาเสด็จ และหินลับ จ.สระบุรี ระยะทาง 𝟱.𝟴 กิโลเมตร ที่ถือว่าเป็นอุโมงค์รถไฟที่มีความยาวมากที่สุดในไทย
อุโมงค์ที่ 𝟮 บริเวณบ้านหินลับ (เขามะกอก)-มวกเหล็ก ระยะทาง 𝟲𝟱𝟬 เมตร
อุโมงค์ที่ 𝟯 บริเวณอ่างเก็บน้ำลำตะคอง-คลองไผ่ ระยะทาง 𝟭.𝟰 กิโลเมตร
นอกจากนี้ อีกหนึ่งไฮไลท์ของเส้นทางเดินรถไฟสายนี้เลยก็คือ ทางรถไฟยกระดับที่มีความสูงที่สุดในประเทศไทย โดยจุดสูงที่สุดสูงถึง 𝟱𝟬 เมตร หรือเทียบได้กับตึกสูง 𝟭𝟱 ชั้น ที่มีระยะทางกว่า 𝟭 กิโลเมตร เหมือนกับว่าเรากำลังนั่งรถไฟเหาะขนาดย่อมๆ อย่างไรอย่างนั้นเลยทีเดียว
โครงการรถไฟรางคู่สายตะวันออกเฉียงเหนือช่วง "มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ" มีระยะทางรวมกันทั้งสิ้น 𝟭𝟯𝟮 กิโลเมตร 𝟮𝟬 สถานีได้แก่
— สถานีมาบกะเบา
— มวกเหล็กใหม่
— ปางอโศก
— บันได้ม้า
— ปากช่อง
— ซับม่วง
— จันทึก
— คลองขนานจิตร
— คลองไผ่
— ลาดบัวขาว
— บ้านใหม่สำโรง
— หนองน้ำขุ่น
— สีคิ้ว
— โคกสะอาด
— สูงเนิน
— กุดจิก
— โคกกรวด
— ภูเขาลาด
— ชุมทางถนนจิระ
บอกเลยว่าในอนาคตเส้นทางรถไฟสายนี้จะเป็นหนึ่งในเส้นทางรถไฟที่มีวิวทิวทัศน์ที่สุดในไทยเลย นอกจากเราจะได้ลอดผ่านอุโมงค์ที่ยาวที่สุดในประเทศแล้ว เรายังสามารถเพลิดเพลินไปกับทางยกระดับที่สูงที่สุดในไทย ที่รายล้อมไปด้วยวิวทิวทิศน์ ภูเขา ธรรมชาติ และเขื่อนลำตะคอง อีกด้วย โดยคาดว่างานก่อสร้างจะแล้วเสร็จ และเปิดให้เดินรถในทางคู่บางส่วนได้ภายในปี 𝟮𝟱𝟲𝟳 นี้