คลองคนขุดที่ยาวที่สุดในประเทศไทย
คลองแสนแสบ นับเป็นคลองขุดที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย โดยมีความยาวเกือบ 90 กิโลเมตร เชื่อมต่อระหว่าง กทม.กับแม่น้ำบางปะกง ซึ่งสามารถแบ่งคลองออกเป็น 2 ช่วงใหญ่ๆ คือ 1.คลองแสนแสบช่วงต้น เริ่มจากจุดเชื่อมคลองมหานาคไปจนถึงหัวหมาก 2.คลองแสนแสบช่วงปลาย เริ่มต้นจากหัวหมากออกไปสู่แม่น้ำบางปะกง
ปัจจุบัน คลองแสนแสบถูกใช้เป็นเส้นทางคมนาคม มีเรือให้บริการตั้งแต่เวลา 05.30-20.30 น. ในวันจันทร์-ศุกร์ ส่วนเสาร์-อาทิตย์ จะให้บริการถึง 19.00 น.เท่านั้น โดยมีเรือแล่นทั้งหมด 2 สาย ประกอบด้วย 1.สายคลองแสนแสบ-ภูเขาทอง มีท่าเทียบเรือทั้งหมด 6 ท่า ตั้งแต่ผ่านฟ้าลีลาสไปสิ้นสุดที่ท่าเรือประตูน้ำ 2.สายคลองแสนแสบ-นิด้า ซึ่งมีท่าเทียบเรือทั้งหมด 20 ท่า เริ่มจากท่าเรือประตูน้ำ ไปจนถึงวัดศรีบุญเรือน
ปัญหาน้ำเสียในคลองแสนแสบไม่ได้เกิดจากชุมชนริมคลองเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีอีกหลายๆ ส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาน้ำเสียขึ้น และจากการพูดคุยกับชาวบ้านรวมถึงผู้ใช้เรือโดยสารคลองแสนแสบ ต่างยืนยันตรงกันว่าสภาพน้ำแย่มาก และแนวโน้มการเน่าเสียเพิ่มมากขึ้นโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด
ทั้งนี้ ใช้งบกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดำเนินการประมาณ 6,800 ล้านบาท และงบของกรมเจ้าท่าประมาณ 70 ล้านบาท ในการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) รวมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการกำกับแผนปฏิบัติการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด
งบประมาณจำนวนมหาศาล 7,000 ล้าน มากเกินพอสำหรับพลิกฟื้น “คลองแสนแสบ” ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ได้แต่หวังว่ารัฐบาลและ กทม.จะไม่ “ละเลงงบละลายแม่น้ำ” อย่างที่ถูกสังคมปรามาสและจับตาอยู่ในขณะนี้