เทคนิคการพูด การพัฒนาบุคลิกภาพ เพื่อการสื่อสารการให้บริการ
การอยู่ในโลกที่พยากรณ์ยาก : เมื่อโลกพยากรณ์ได้...เราต้องการคนฉลาด แต่เมื่อโลกพยากรณ์ไม่ได้...เราต้องการคนที่ปรับตัวได้
การเรียนรู้ในโลกอันพลิกผัน (VUCA) Volatility: เปลี่ยนไว Uncertainty: ไม่แน่นอน Complexity: ซับซ้อน Ambiguity: คลุมเครือ
- Learn - Unlearn - Relearn
การนำเสนอ เป็นทักษะที่สำคัญและจำเป็นในโลกยุคปัจจุบัน หากมีทักษะการนำเสนอที่ดี จะเป็นทรัพย์สิน หากไม่มีก็เสมือนมีหนี้สิน เพราะทักษะนี้จะอยู่กับเราไป 50 – 60 ปี ยังมีสมการอยุติธรรมที่เราต้องรู้คือ คนที่ทำงานเก่ง แต่นำเสนอไม่เก่ง แปลว่า “ไม่เก่ง” เพราะคนอื่นจะตัดสินเราจากการนำเสนอเพียงไม่กี่นาทีเท่านั้น
Presentation Overview (ภาพรวมของการนำเสนอ)
- Data ข้อมูลหรือเนื้อหาเพื่อนำเสนอ
- Turn off your computer : ในช่วงแรกของการเตรียมเนื้อหา ไอเดียต่างๆจะถูกรบกวนได้ง่ายเพราะเทคโนโลยี แนะนำให้ห่างมันไว้
ในช่วงนี้ให้ใช้กระดาษ ปากกา โพสต์อิท หรืออะไรก็ได้ที่เอาไว้จดได้เป็นพอ
- Get the key message : การนำเสนอนั้นมีเนื้อหาว่าด้วยเรื่องอะไร ใจความสำคัญของเนื้อหาคืออะไร เราจะเลือกประโยคไหนให้ผู้ฟัง
เอากลับบ้านไป ต้องตัดสินใจเลือกแค่เรื่องเดียวแต่ทำให้ดีที่สุด สำหรับเป็นหมัดเด็ดแค่หมัดเดียว
- Put the audience first : วิเคราะห์ขนาดของกลุ่มผู้ฟัง (Group size), อาชีพและการศึกษา (Occupation & Education), อายุและเพศ
(Age & Sex), พื้นความรู้ (Subject knowledge), มีความรู้ความเข้าใจระดับไหน, เรื่องที่เราจะนำเสนอเกี่ยวกับเขาหรือสำคัญกับเขาอย่างไร
- Solid structure : การวางโครงร่างของเนื้อหาให้สอดคล้องสอดประสานจะช่วยให้การนำเสนอนั้นไหลลื่นไม่สะดุด ผู้ฟังไม่เกิดอาการ
งงงวยหรือเบื่อกับการนำเสนอจนเกินไป
- Design ออกแบบการนำเสนอ กำหนดแนวทางในการสื่อสารเพื่อให้ได้ผลลัพธ์
Fact Logic Emotion Action
อยากให้เขา“รู้”อะไร อยากให้เขา“เข้าใจ”อะไร อยากให้เขา“รู้สึก”อย่างไร อยากให้เขา“ทำ”อะไร
ตอนวางแผนนำเสนอ ให้ทำย้อนศรโดยเริ่มจาก “Action” ตอนนำเสนอจริง ให้ทำตามลูกศรโดยเริ่มจาก “Fact”
ประโยชน์ของ Story Telling : จำได้ยาวนาน ไม่ขายหรือโน้มน้าวตรงๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ดึงความสนใจให้มีส่วนร่วม
การสร้าง Story Telling ให้เป็นที่จดจำ - เรียบง่าย (Simple) - น่าเชื่อถือ (Credential)
- เหนือความคาดหมาย (Unexpected) - เร้าอารมณ์ (Emotional)
- ชัดเจน (Concrete) - เป็นเรื่องราว (Story)
4 types of learning styles: visual, auditory, kinesthetic, reading/ writing preference
- Deliver ส่งมอบด้วยทักษะ
- Visual “บุคลิกภาพ” ของคนพูด ภาษาท่าทางขณะพูด รวมไปถึงสิ่งต่างๆที่คนฟัง “มองเห็น”
- Vocal วิธีการที่เราพูดเรื่องราวนั้นๆออกไปสู่คนฟัง หรือ “น้ำเสียง” ในระดับต่างๆ
- Verbal คำที่ใช้ เรื่องราวที่เราอยากสื่อสารออกไป หรือ “เนื้อหา” ของเรื่อง