สร้างสุขด้วยสติ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในการทำงาน Mindfulness in Organization : MIO
หัวใจสำคัญของแนวคิดนี้ คือ ใช้การพัฒนาจิต อันได้แก่ สติและสมาธิ เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณค่าภายในตนเอง ซึ่งจะนําไปสู่คุณลักษณะที่สำคัญ เช่น ความเห็นอกเห็นใจ ความรับผิดชอบ ฯลฯ ยิ่งไปกว่านั้นการทำงานร่วมกันอย่างดีต้องอาศัยการฟังอย่างใส่ใจ (Deep listening) และกัลยาณมิตรสนทนา (Dialogue) ซึ่งก็ฝึกได้ง่ายโดยเชื่อมโยงกับสติสุดท้ายก็คือการใช้สติ เป็นรากฐานในการใคร่ครวญจากภายในเพื่อให้เข้าถึงค่านิยมขององค์กรและร่วมกันหาหนทางทำให้องค์กรเป็นองค์กรที่ส่งเสริมค่านิยมและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
การฝึกสมาธิกับการทำงาน
ตามรู้ลมหายใจ ความคิดหยุด สงบ กายและจิตผ่อนคลาย
ภาวะที่จิตสงบและร่างกายผ่อนคลายก็คือ การคลายความเครียดในระดับลึก จะเห็นได้ว่ากระบวนการของสมาธิจะตรงกันข้ามกับกระบวนการของการเกิดอารมณ์และความเครียด ที่เริ่มจากการสะสมความว้าวุ่นจากแรงกดดันต่างๆ และจบลงด้วยการเกิดอารมณ์และความเครียด เราสามารถฝึกสมาธิได้ง่ายๆ 3 ขั้นตอน ดังนี้
1. ฝึกหยุดความคิด
2. ฝึกจัดการความคิดที่เข้ามาสอดแทรก
3. ฝึกจัดการกับความง่วงเพื่อหยุดความคิดอย่างต่อเนื่อง
การฝึกสติกับการทำงาน
คนเราสามารถป้องกันความเครียดและอารมณ์ต่างๆ ได้ด้วยการฝึกสติให้อยู่กับปัจจุบัน สติในที่นี้คือการระลึกกับกิจกรรมที่ทำ โดยไม่เผลอไปไม่ว่าจะด้วยเหตุใด สติจะช่วยควบคุมความคิดของเราไม่ให้ถูกปรุงแต่งด้วยความอยาก ความโกรธ และความวิตกกังวล เราสามารถฝึกสติได้ง่ายๆ โดยอาศัยลมหายใจเป็นที่ตั้งหรือฐานของสติควบคู่ไปกับการทำกิจกรรมต่างๆ เพราะลมหายใจมีคุณสมบัติที่สำคัญคือความเป็นปัจจุบัน เราไม่สามารถหายใจไปในอนาคตหรือหายใจกลับไปในอดีตได้ การรู้ลมหายใจจึงเป็นการอยู่กับปัจจุบัน และช่วยให้เราอยู่กับกิจกรรมที่ทำได้ดีขึ้น การฝึกสติอย่างเป็นขั้นตอนจะช่วยให้การฝึกสติเป็นเรื่องไม่ยาก ดังนี้
- ฝึกมีฐานสติ หรือรู้ลมหายใจเป็นที่ตั้ง
- ฝึกแบ่งสติ
- ฝึกพัฒนาสติสู่ปัญญาภายใน
การใช้สติในการสื่อสาร
การสื่อสารทั่วไปส่วนใหญ่จะเป็นการสื่อสารระหว่างบุคคล ที่ใช้ในการพูดคุยปรึกษาหรือประสานงานและติดตามงาน การสื่อสารดังกล่าวมีทักษะสำคัญที่ควรให้สมาชิกในองค์กรได้เรียนรู้เพื่อสื่อสารกันทางบวก คือ
- การใช้ภาษาท่าทาง มีส่วนสำคัญในการสื่อสารระหว่างกัน โดยเฉพาะการสบตา สีหน้า น้ำเสียง ระยะห่างหรือแม้กระทั่งการสัมผัสที่เหมาะสมควบคู่ไปกับท่าทีในการรับฟังจะช่วยให้การสื่อสารสื่อความหมายได้ดีขึ้น
- การใช้คําพูด มีส่วนทำให้เกิดความเข้าใจหรือสร้างความเข้าใจผลดีที่เกิดขึ้น ในทางจิตวิทยาพบว่าการสื่อสารที่ทำให้เกิดความเข้าใจ และมีการสื่อสารสองทางได้ดี จะใช้“ภาษาฉัน”ที่แสดงความรู้สึกความคิดและความต้องการของเรา ขณะที่การสื่อสาร แบบ“ภาษาแก” โดยพูดในลักษณะสั่งสอน ตําหนิหรือบ่นว่าผู้อื่นมักจะทำให้เกิดความรู้สึกต่อต้านและเข้าใจผิดได้ง่าย
อ้างอิงจาก: https://www.thaihealth.or.th/พัฒนาโปรแกรมสร้างสุขด้/