แฮชแท็ก คืออะไร ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์บน Social Media
แฮชแท็ก คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้เกิดประโยชน์บน Social Media ทำความรู้จักกับแฮชแท็กที่มีบทบาทมากในแวดวงธุรกิจ
ปัจจุบันไม่ว่าจะเปิดไปแอปพลิเคชันไหนคุณก็จะสังเกตเห็นสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมเหมือนตารางโอเอ็กซ์ (OX) ไม่ว่าจะเป็นTwitter (ทวิตเตอร์) Facebook (เฟสบุ๊ค) Instagram (อินสตาแกรม) หรือแม้แต่ Google+ ก็จะปรากฏสัญลักษณ์ที่เรียกว่า แฮชแท็ก แล้ว แฮชแท๊กคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบน Social Media ใช้งานอย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
จากกระแสความนิยมในการใช้งานของแฮชแท็ก จึงทำให้มีผู้คนประสบความสำเร็จทางด้านธุรกิจด้วยการใช้แฮชแท๊กในการขายของบนโลกออนไลน์ สำหรับบทความนี้เราจะทำความรู้จักกับแฮชแท็กคืออะไร มีความสำคัญอย่างไร แฮชแท็กบน Social Media ต่าง ๆ อย่าง แฮชแท็กtiktok, Hashtag twitter และHashtag Instagram มีบทบาทอย่างไรบ้าง รวมถึงการใช้งาน เช่น การใช้แฮชแท็กไอจีเพื่อเพิ่มยอดไลค์ ใส่แฮชแท็กtiktokอย่างไรที่ทำให้คนดูเยอะ เป็นต้น
ทำความรู้จักกับแฮชแท็ก (Hash Tag)
สำหรับใครที่เคยใช้แฮชแท็ก (Hashtag) มาบ้างแล้ว ก็อาจจะทราบว่ามันใช้งานอย่างไร และมีประโยชน์อย่างไรกับSocial Media ของคุณ แต่บางคนก็อาจจะยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของแฮชแท็ก ซึ่งแฮชแท็ก คือ สัญลักษณ์ที่ใช้บนโลกออนไลน์ในการเชื่อมต่อหรือรวมทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณต้องการหาไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งมีประโยชน์มาก ๆ หากคุณต้องการค้นหาอะไรก็ตามเพียงแค่พิมพ์ # ตามด้วยสิ่งที่คุณต้องการค้นหา เพียงเท่านี้ข้อมูลหรือเนื้อหาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องก็จะขึ้นมาให้คุณเลือกอย่างมากมาย
แฮชแท็กคือ สัญลักษณ์ที่ประกอบไปด้วยตัวอักษร หรือตัวเลขก็ได้ สามารถนำมาใช้ในการสร้าง Content บน Social media โดยการสร้างคำนิยามใหม่ ๆ มีการใช้งานที่ง่ายเรียกได้ว่าคนที่เล่น Social Media อยู่แล้ว จะรู้จักการใช้งานแฮชแท็กเป็นอย่างดี
แฮชแท็กมีความสำคัญอย่างไร?
การใช้แฮชแท็กบน Social Media มีความสำคัญมากโดยเฉพาะเรื่องของการทำธุรกิจออนไลน์ นับได้ว่าการใช้แฮชแท๊กคือตัวที่จะเปิดการมองเห็น หรือทำให้คนมาชม Social Media คุณเพิ่มมากขึ้น ยกตัวอย่างหากคุณเป็นคนที่เล่น TikTok การใช้แฮชแท็กบนtiktokที่มีคนดูเยอะมาเพิ่มอยู่ในโพสต์ของคุณ จะยิ่งทำให้มีผู้เข้าชมคลิปวิดีโอของคุณเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้แล้วแฮชแท็กยังมีความสำคัญต่าง ๆ ดังนี้
- การติดเครื่องหมายแฮชแท็กไปกับโพสต์บน Social Media ด้วยคำหรือประโยคสั้น ๆ ที่กำลังเป็นกระแส จะช่วยให้ผู้ติดตามท่านอื่นที่มีความสนใจเกี่ยวกับเนื้อหาเดียวกัน เข้ามาเห็นโพสต์ของคุณเพิ่มขึ้น และสามารถเพิ่ม Engagement ได้ในที่สุด
- แฮชแท็กคือการสร้างการรับรู้หรือเปิดการมองเห็นของแบรนด์คุณได้ หากคุณมีการใช้ชื่อแบรนด์เป็นแฮชแท็กด้วย จะช่วยทำให้ผู้เข้าใช้งานที่เข้ามาชมโพสต์คุณ จดจำแบรนด์ของคุณได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใส่แฮชแท็กในติ๊กต๊อก การใส่แฮชแท็กในyoutube เป็นต้น
- ความสำคัญอีกอย่างของแฮชแท็กคือ การเชื่อมโยงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจเนื้อหานั้น ๆ โดยการใช้แฮชแท็กที่เฉพาะเจาะจงจะช่วยให้เนื้อหาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจเนื้อหานั้นได้ง่ายขึ้น เช่น Hashtag food, Hashtag beach, Hashtag facebook รวมไปถึงhashtag trend ต่าง ๆ
- แฮชแท็กทำให้เราสามารถเพิ่มสมาชิกในการร่วมกิจกรรมหรือการแสดงความคิดเห็นเพิ่มขึ้น ซึ่งจะใช้กันมากบน Twitter โดย trend twitter hashtag ต่าง ๆ ที่น่าสนใจจะรวมคนที่มีความสนใจในด้านนั้น ๆ เข้ามา เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็น หรือเข้าร่วมกิจกรรมกับคุณได้ เช่นประเด็นทางสังคมต่าง ๆ ที่ต้องการการแสดงความคิดเห็นจากหลาย ๆ บุคคล
- แฮชแท็กคือ การเพิ่มบริบทใน Social Media เนื่องจากบางแพลตฟอร์มยังจำกัดในเรื่องของจำนวนอักษรในการโพสต์ได้ในแต่ละครั้งอย่าง Twitter การติดแฮชแท๊กจะทำให้คุณสามารถสื่อสารได้ง่ายขึ้น โดยที่คุณไม่ต้องสื่อสารซ้ำซาก
- แฮชแท็กช่วยรวบรวมเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้ เช่น การออกทริป ไปเที่ยวต่างจังหวัด หรือต่างประเทศกับกลุ่มเพื่อน คุณสามารถใช้แฮชแท็กที่คุณคิดขึ้นมาเอง เวลาลงรูปคุณอาจจะใช้แฮชแท็กนั้น ๆ โพสต์ลงไปด้วย เช่น #เที่ยวกับเพื่อน #เที่ยวต่างประเทศ หรือการใช้แฮชแท็กที่คุณและเพื่อนคิดกันมาเอง
สามารถพูดได้เลยว่า แฮชแท็กคือ บทบาทสำคัญในการเชื่อมโยงเนื้อหาและกลุ่มคนที่มีความสนใจในเนื้อหาเดียวกัน เพื่อเผยแพร่และสร้างความน่าสนใจให้กับเนื้อหาของคุณบนโลกออนไลน์ ทั้งนี้การใช้แฮชแท็กสามารถที่จะบริหารธุรกิจออนไลน์ของคุณได้ โดยการสร้างแฮชแท็กที่เป็นแบรนด์ของคุณ เพื่อง่ายต่อการค้นหาของกลุ่มลูกค้า
การใช้แฮชแท็กในแต่ละแพลตฟอร์ม
ความสำคัญของแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับการตลาด สามารถทำให้แบรนด์ของคุณเพิ่ม Engagement ได้ ไม่ว่าจะเป็นบนแพลตฟอร์มใดก็ตาม การใช้แฮชแท็กคือตัวช่วยการตลาดให้กับแบรนด์คุณได้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ยกตัวอย่างการใช้แฮชแท็กบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีดังนี้
แฮชแท็ก Tiktok
Tiktok เป็นแพลตฟอร์มที่กำลังมาแรงมากในตอนนี้ โดยการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบวิดีโอ หรือรูปภาพ และ Tiktok ยังมีผู้เข้าใช้งานเป็นจำนวนมาก ทำให้โพสต์ของคุณอาจต้องไปแข่งขันกับล้านคนทั่วโลก แต่หากคุณต้องการดึงดูดกลุ่มลูกค้าบน Tiktok ให้มากขึ้น นอกจากการสร้าง content ที่น่าสนใจแล้ว การใส่แฮชแท็กtiktokยังช่วยเพิ่มการมองเห็นให้กับกลุ่มลูกค้าได้อีกด้วย อีกทั้งการค้นหาแฮชแท็กยอดฮิตบน tiktok หรือแฮชแท็กดังในtiktok แล้วนำแฮชแท็กเหล่านั้นมาใส่ไว้ในโพสต์ของคุณ ก็จะช่วยเพิ่มการมองเห็นไปได้อีก ซึ่งเรียกได้ว่าแฮชแท็กคือปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งในการตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้
Hashtag twitter
Twitter เป็นแพลตฟอร์มแรกที่มีการใช้งานแฮชแท็ก โดยการนำเสนอข้อมูลเป็นตัวหนังสือ และเทรนด์ที่มาแรง หรือยอดฮิตมีคนพูดถึงกันจำนวนมาก จะขึ้นเป็นแฮชแท็กอันดับหนึ่ง ซึ่ง hashtag ใน twitter จะเป็นการรวมคนที่มีความสนใจในด้านนั้น ๆ เหมือนกันเข้ามาแสดงความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเฉพาะประเด็นทางสังคม สำหรับการทำการตลาดบน Twitter คุณต้องมีการใส่แฮชแท็กที่น่าสนใจ และเป็นคำที่ค้นหาได้ง่าย ตรงตัว จะยิ่งทำให้คนเข้ามาชมโพสต์ของคุณได้ง่ายขึ้น
Hashtag Instagram
การใช้แฮชแท็กบน Instagram โดยส่วนมากแล้วจะพบการใส่หลังจากเขียนแคปชันเสร็จแล้ว และยังสามารถใส่เพิ่มที่ช่องคอมเม้นต์เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามได้ นอกจากการใส่บนโพสต์แล้ว แฮชแท็กบน Instagram จะสามารถใส่ไว้ใน Story IG และหน้า Bio ได้อีกด้วย อีกทั้งการใช้Hashtag ใน Instagramสำหรับเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ ก็สามารถที่จะใส่ไว้ได้ในโพสต์หรือคอมเมนต์ได้เลย อีกทั้งผู้เข้าชมยังสามารถกดติดตามแฮชแท็กเพื่อเห็นเนื้อหาใหม่ ๆ ได้อีกด้วย
Hashtag facebook
สำหรับการใส่Hashtag ใน Facebook จะเป็นการจัดกลุ่มคอนเทนต์ลงใน Facebook Group ส่วนตัว จากธีมหรือหัวข้อ ซึ่งสามารถสร้างแบบ Private ได้ โดยที่แฮชแท็กที่คุณตั้งนั้นสามารถกำหนดให้เห็นเฉพาะเพื่อนของคุณได้ โดยจะไม่ไปรวมกับแฮชแท็กจากคนอื่น ๆ โดย Facebook อาจไม่ได้มีการใช้แฮชแท็กที่กว้างขวางเท่าไหร่นัก แต่ก็จะสามารถใช้ได้ในบางโอกาส เช่น งานหรือกิจกรรมต่าง ๆ คุณอาจเห็น #เปิดตัวเครื่องสำอาง เป็นต้น สำหรับเจ้าของแบรนด์คุณก็สามารถติดแฮชแท็กไว้กับโพสต์ของคุณได้แบบสาธารณะด้วยเช่นกัน โดยกลุ่มลูกค้าจะสามารถค้นหาแฮชแท็กของคุณได้จากช่องค้นหาต่าง ๆ
แฮชแท็ก Youtube
ใน Yotube แฮชแท็กคือ สิ่งที่ช่วยให้ผู้ใช้งานค้นหาวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหรือประเด็นที่ผู้ใช้งานสนใจ อีกทั้งการใส่แฮชแท็กYoutubeจะทำให้วิดีโอของคุณพบกับกลุ่มเป้าหมายที่สนใจเนื้อหานั้น ๆ ได้มากขึ้น ยกตัวอย่าง หากวิดีโอของคุณเกี่ยวกับการแต่งหน้า คุณอาจเพิ่ม #แต่งหน้า หรือ #ฮาวทูแต่งหน้า ใส่ลงไปในโพสต์ของคุณด้วย จะยิ่งทำให้ผู้เข้าใช้งานต่าง ๆ ที่สนใจเนื้อหานี้พบกับวิดีโอของคุณได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้แล้วการใส่แฮชแแท็กYoutube จะทำให้เพิ่มโอกาสในการเพิ่มวิวให้กับวิดีโอของคุณอีกด้วย มีความสำคัญอย่างมากกับการทำการตลาดของแบรนด์ต่าง ๆ เพราะยิ่งมีผู้คนเข้ามาเห็นสินค้าของคุณมากขึ้น มียอดวิวมากขึ้น คนก็จะรู้จักสินค้าของคุณมากขึ้นนั้นเอง ซึ่งจะนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้
ตัวอย่างการใช้แฮชแท็กทำการการตลาด
ขอบคุณรูปภาพจาก Digital tips
นับได้ว่าธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันแฮชแท็กคือ เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่สามารถนำกลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้า เข้ามาชมหรือซื้อสินค้าของแบรนด์คุณเพิ่มขึ้นได้ นอกจากนี้ยังเป็นการนำเสนอแบรนด์ของคุณให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้ยอดขายของแบรนด์คุณเพิ่มขึ้น และการใช้แฮชแท็กที่ยอดฮิต หรือแฮชแท็กที่คนเข้าไปดูเยอะ ๆ ก็จะยิ่งทำให้โพสต์ของคุณมีผู้เข้าชมมากขึ้นได้อีกด้วย สำหรับตัวอย่างการใช้แฮชแท็กในการทำการตลาด มีดังนี้
แฮชแท็กของแบรนด์
แบรนด์ที่มีการใช้แฮชแท็กคือ ตัวอย่างการใช้แฮชแท็กที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต้องมี และเป็นสิ่งพื้นฐานเลยก็ว่าได้ โดยการใช้แฮชแท็กที่สั้นจดจำได้ง่าย และมีชื่อแบรนด์ของตนเองอยู่ ทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถค้นหาแบรนด์ของคุณได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้คุณต้องมีการใช้แฮชแท็กอย่างสม่ำเสมอในทุก ๆ โพสต์ของคุณ ตัวอย่างการใช้แฮชแท็กจากแบรนด์ดังอย่าง Nike #nikethailand บน Instagram ที่มีคนใช้แฮชแท็กนี้ถึง 2.9M โพสต์เลยทีเดียว
แฮชแท็กแคมเปญ
แคมเปญที่มีแฮชแท็ก คือ การใช้แฮชแท็กเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญการตลาดหรือการประกวดในแบรนด์ของตัวเอง เป็นแฮชแท็กที่แสดงถึงสโลแกนหรือจุดประสงค์ของกิจกรรมในแบรนด์นั้น ทำให้ดูน่าสนใจ ยกตัวอย่างเช่น แบรนด์ดังที่มีการใช้แฮชแท็กอย่าง Coca-Cola ภายใต้แฮชแท็ก #ShareACoke เป็นแคมเปญที่ให้ลูกค้าได้ออกแบบกระป๋องน้ำดื่มด้วยตัวเอง และนับว่าแฮชแท็กนี้เป็นที่ยอดฮิตอย่างมาก และสามารถสร้างยอดขายให้กับ Coca-Cola ได้อย่างถล่มทลายเลยทีเดียว
วิธีเลือกใช้แฮชแท็กให้เหมาะกับธุรกิจของเรา?
หากคุณต้องการสร้างแฮชแท็กให้กับแบรนด์ แต่ยังไม่ทราบว่าควรใช้แฮชแท็กแบบไหนให้เหมาะกับธุรกิจหรือสินค้าที่มีอยู่ การเลือกใช้คำที่เหมาะสมควรเลือกอย่างไร พร้อมวิธีการใช้แฮชแท็กที่จะทำให้การตลาดของคุณดีขึ้น ดังนี้
ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์
นอกจากชื่อแบรนด์ที่นำมาใช้เป็นแฮชแท็กแล้ว การใช้แฮชแท็กที่คำเกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณจะยิ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาแบรนด์ของคุณได้มากขึ้น ยกตัวอย่าง หากสินค้าของคุณเป็นเสื้อผ้าเกาหลี แฮชแท็กคือ #เสื้อผ้าเกาหลี คุณอาจเพิ่มอีกแฮชแท็กเป็น #Outfitoftheday หรือ #แต่งตัวเกาหลี
ดูการใช้แฮชแท็กจากคู่แข่ง หรือ Influencer ต่าง ๆ
การใช้แฮชแท็กโดยดูจากแฮชแท็กของคู่แข่ง หรือของInfluencer ที่ดัง ๆ ว่ามีการใช้แฮชแท็กอะไรบ้าง มีคำไหนที่ใช้บ่อย เป็นการเช็กความนิยมหรือกระแสในตอนนั้น ๆ ได้อีกด้วย และจะทำให้คุณได้รู้ว่าคู่แข่งของคุณหากลุ่มลูกค้าได้จากไหน เพื่อนำมาปรับปรุงการใช้แฮชแท็กของแบรนด์คุณได้
การใช้ Hashtagify.me
การใช้โปรแกรมเพื่อวิเคราะห์หาเทรนด์แฮชแท็ก คือ Hashtagify.me ที่สามารถบอกข้อมูลคุณได้ว่าคำที่คุณเลือกใช้มีความนิยมในปัจจุบันมากน้อยแค่ไหน เช็กได้ว่ามีคำไหนที่ผู้คนเลือกใช้มากกว่ากัน ประเทศที่ใช้คำนี้บ่อย ยกตัวอย่างการใช้งานต่าง ๆ เป็นต้น
คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับแฮชแท็ก
มีข้อห้ามในการใช้แฮชแท็กหรือไม่?
ในการใช้งานจะมีข้อห้ามบางอย่างที่ควรปฏิบัติเพื่อให้เนื้อหาของคุณมีความเหมาะสมในการสร้างแฮชแท็กคือ
- การใช้แฮชแท็กมากเกินไปในโพสต์เดียว อาจทำให้เนื้อหาดูรก ควรใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องและเหมาะสมกับเนื้อหาที่จำเป็นเท่านั้น
- ไม่ควรใช้แฮชแท็กที่เขียนมาเพื่อหลอกลวงหรือเพิ่มการเข้าชมไม่เหมาะสม เช่น การใช้แฮชแท็กยอดนิยมเพื่อดึงคนมาดูเนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้อง
- การใช้แฮชแท็กห้ามใช้ตัวอักษรพิเศษ เช่น !, @, $, %, ^, &, *
- ไม่ควรใช้แฮชแท็กสแปม หรือการใช้แฮชแท็กที่ไม่มีเนื้อหาหรือไม่มีความหมาย แฮชแท็กที่มีแค่ตัวเลขหรือตัวอักษรที่ไม่เกี่ยวข้อง
Twitter Trend Hashtag คืออะไร?
Trend Twitter Hashtag คือ แฮชแท็กที่มีแนวโน้มเป็นกระแสหรือยอดฮิตในปัจจุบัน บน Twitter ซึ่งจะเป็นเหตุการณ์ ประเด็นสังคม ชื่อบุคคล หรือเรื่องราวที่มีความสำคัญในตอนนั้น มักถูกสร้างจากผู้ใช้งานต่าง ๆ เพื่อสร้างความสนใจและการพูดถึงในชุมชนของผู้ใช้ Twitter
สรุปเรื่องการติดแฮชแท็ก
การใช้แฮชแท็ก คือ ตัวช่วยการสร้างการตลาดของแบรนด์คุณให้เป็นที่รู้จักได้ในทุกแพลตฟอร์ม และนักการตลาดหลายคนเลือกที่จะใช้แฮชแท็กในการทำแคมเปญต่าง ๆ โดยที่แฮชแท็กนั้นเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างผู้ค้นหากับแบรนด์ และการสร้างแฮชแท็กที่เป็นของแบรนด์ตัวเองจะช่วยขยาย Community กับลูกค้าได้มากขึ้น แต่ทั้งนี้การทำContent ให้น่าสนใจก็ยังสำคัญในการทำการตลาดอีกด้วย
อีกทั้งแฮชแท็กยังถูกนำมาใช้ในการแสดงความคิดเห็น เรื่องราว ประเด็นสังคมต่าง ๆ ในปัจจุบัน โดยการสร้างคำหรือประโยคที่น่าสนใจ และบางกรณีแฮชแท็กยังเป็นการรวมกลุ่มเป้าหมายของผู้ชมหรือกลุ่มที่มีความสนใจในเนื้อหาเดียวกันไว้ด้วย