กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ในที่ทำงาน.
กลยุทธ์ในการสร้างความสัมพันธ์ในที่ทำงาน
1.การสนใจในตัวบุคคลอื่น
มีคำกล่าวไว้ว่าถ้าเรามีความสนใจในตัวบุคคลอื่น เราอาจจะหาเพื่อนใหม่ได้เพียงใน ๒ เดือน แต่ถ้าหากเราจะหาเพื่อนใหม่โดยการจูงใจให้เขามาสนใจในตัวเรา อาจจะต้องใช้เวลามากกว่า ๒ ปี จะสังเกตได้ว่าบุคคลผู้เป็นที่รักใคร่ของคนทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีความสนใจในตัวบุคคลอื่น ดังนั้น จึงต้องรู้จักแสดงความสนใจในตัวบุคคลอื่น และเมื่อเพื่อนร่วมงานมีปัญหาก็ควรเสนอตนเองช่วยเหลือเพื่อนด้วยความเห็นใจ
2. ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ
บุคคลจะเป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็นมากที่สุด และนานที่สุด ก็คือ บุคคลที่มีไปหน้า ยิ้มแย้มแจ่มใสอยู่เสมอ เมื่อเราพบปะบุคคลเช่นนี้เราก็จะรู้สึกว่าเกิดความรัก ความนับถือขึ้นมาทันที ทั้งๆ ที่เราอาจจะไม่เคยรู้จักเขามาก่อน ใบหน้าที่ยิ้มแย้ม จะทำให้บุคคลที่พบเห็นเกิดความเกรงใจ มีความกระตือรือร้นและมีความขยันขับขึ้นมาโดยไม่ต้องใช้อำนาจใด ๆ บังคับโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การยิ้มที่เปิดเผยและเต็มใจยิ้มเสมอ
3. การล่อยุคคลต่างๆ
คนเราย่อมสนใจและพึงพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่มีใครก็ตามที่จดจำและเรียกชื่อเราได้อย่างถูกต้อง เพราะนั่นหมายความว่า เรายังมีความสำคัญอยู่เสมอ
4. การเป็นผู้ฟังที่ดี
บุคคลที่เราสนทนาด้วยนั้น ย่อมสนใจในตนเองและความต้องการของผู้คนหนา ดังนั้นหากปรารถนาที่จะเป็นที่รักใคร่ของบุคคลอื่น จะต้องรู้จักเป็นนักฟังที่ดี สนใจเรื่องที่บุคคลอื่นพูด และพยายามจูงใจให้เขาพูดด้วยความสบายใจ พร้อมสนับสนุนหรือยกย่องการพูดนั้นเป็นครั้งคราว
๕. การพูดในเรื่องที่ผู้ฟังสนใจ
เหล คาร์เนกี้ กล่าวไว้ว่า ถ้าเราอยากเป็นที่รักใคร่ของผู้อื่น ถ้าเราปรารถนาจะสร้างความนิยมในตัวเองแล้ว จะสนทนาในเรื่องที่อยู่ในความสนใจของคู่สนทนา ต้องรู้ว่าคู่สนทนาสนใจ เรื่องอะไรพยายามแสวงหาข้อมูล เพื่อทำให้สามารถพูดและตอบคำถามได้ แต่ไม่ได้หมายความว่า จะต้องรู้ข้อมูลไปทั้งหมด จงรู้เพียกล่าวนำหรือคอยรับฟังบ้างก็พอแล้ว
6. การรู้จักยกย่องบุคคลอื่น
นักจิตวิทยาหลายท่านเคยกล่าวไว้ว่า ความปรารถนาอย่างแรงกล้าอย่างหนึ่งของมนุษย์ ความปราถนาที่จะการเสริญ ชม. การรู้ว่าเรามีความสำคัญ เราปรารถนาจะเป็นที่ชอบพอของบุคคลอื่น เราก็ต้องปฏิบัติต่อคนอื่น เช่นเดียวกับที่เราต้องการ ให้บุคคลอื่นปฏิบัติต่อเราการทำงานทุกอย่างซ่อมมีอุปสรรคทั้งสิ้น แต่ถ้าหากว่า พวกเราทุกคนรู้จักสร้างความ สัมพันธ์เชิงกลยุทย์ในการปฏิบัติงาน และนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์แล้ว เราก็จะสามารถทำงานได้ อย่างราบรื่น และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
1.เพื่อก่อสร้างสรรค์ความสัมพันธ์ผู้อื่น รู้จักเรา เข้าใจเรา สัมพันธ์กับเรา ทำให้เรารู้จักเขาดีขึ้น
2.เพื่อเชิญชวนให้เกิดความสนใจประเภทที่จะมีสัมพันธ์กับเรา เป็นการกระตุ้น เตือนให้รู้ ระลึกถึงชื่อเสียง เกียรติคุณ คุณความดีของเรา มิให้ลืมเลือนจากกัน
3. เพื่อเป็นการศึกษาปฏิกิริยาตอบสนอง จากผู้ที่เราสื่อออกไปว่า จะมีสัมพันธ์ไป ในเชิงบวก ลบ และเฉยๆ เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขพฤติกรรมของเรา
4. เพื่อต้องการให้เกิดการกระทำ หรือดำเนินการในกิจการงาน หรือกิจกรรมต่าง ๆ ที่เราปรารถนาให้ประสบความสำเร็จ
#คนแบกเป้ 💛