ระบบสะสมแต้ม ส่งเสริมการขาย สร้างฐานลูกค้าให้แน่นมากขึ้น
ระบบสะสมแต้มเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า และยังเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย การศึกษาระบบสะสมแต้มเพื่อนำมาใช้จึงไม่ควรมองข้าม
กลยุทธ์ด้านการตลาด ที่ส่งเสริมการขายเพื่อสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้านั้นมีอยู่หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด, แจกของแถม, กิจกรรมให้ลูกค้าได้ร่วมสนุก และระบบสะสมแต้มเพื่อของรางวัลต่าง ๆ ซึ่งระบบสะสมแต้ม ไม่ว่าธุรกิจไหนก็สามารถใช้ได้ เพราะระบบสะสมแต้มมีทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ เช่น สมุดสะสมแต้มแบบดิจิตัล
โดยในบทความนี้จะสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับระบบสะสมแต้มมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจของตนเองได้
ทำความรู้จักกับระบบสะสมแต้ม
ระบบสะสมแต้ม หรือระบบสะสมคะแนนเป็นกลยุทธ์ที่มีเป้าหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า หลักการของระบบสะสมแต้ม คือ ลูกค้าซื้อสินค้าได้ตามเป้าหมายที่กำหนดและจะได้รับคะแนนมาเก็บสะสมเรื่อย ๆ โดยคะแนนที่สะสมมาสามารถไปแลกเป็นสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นส่วนลด, สิทธิพิเศษ หรือของรางวัลต่าง ๆ โดยปกติของรางวัลที่มีมูลค่ามากมักจะใช้คะแนนสะสมจำนวนมาก
ระบบสะสมแต้มจะช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าตามยอดที่เรากำหนด หรือชี้นำให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าที่ตั้งเป็นเงื่อนไขในการรับคะแนนสะสม นอกจากได้สินค้าที่ต้องการ ลูกค้ายังจะได้คะแนนสะสมไว้ใช้ในภายหลังอีก โดยความน่าดึงดูดของระบบสะสมแต้มนั้นขึ้นอยู่กับของรางวัลต่าง ๆ ที่ร่วมรายการ ถึงแม้สินค้าอาจจะไม่ได้เป็นที่ต้องการ แต่ของรางวัลน่าสนใจ ก็เพียงพอให้ลูกค้าหันมาซื้อสินค้าจากเราได้
เหตุผลเหล่านี้เองที่ทำให้ระบบสะสมแต้มเป็นกลยุทธ์ที่หลายธุรกิจนำมาใช้ ระบบสะสมแต้มในสมัยก่อนก็จะออกมาในรูปแบบของสมุดสะสมแสตมป์ หรือการ์ดเพื่อสะสมตราประทับ ซึ่งจะได้ทุกครั้งหลังจากซื้อสินค้าได้ถึงยอด แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีกลายเป็นสิ่งที่ใคร ๆ ก็สามารถเข้าถึงทำให้โปรแกรมทำบัตรสะสมแต้ม ที่จะช่วยให้เราสร้างระบบสะสมแต้มในรูปแบบออนไลน์ เพื่อง่ายต่อการจัดเก็บและนำไปใช้
ระบบสะสมแต้มสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับหลายกลยุทธ์
ระบบสะสมแต้มเป็นเพียงในหนึ่งในกลยุทธ์ส่งเสริมการขายที่มีอยู่หลากหลายแบบ ระบบสะสมคะแนนจะช่วยสะสมคะแนนที่ได้จากการซื้อสินค้า หรือทำกิจกรรมตามที่กำหนด และนำไปแลกเป็นของรางวัลต่าง ๆ ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น
ระบบสะสมแต้มนั้นสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้ ยกตัวอย่างเช่นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์จัดแคมเปญให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่น การโพสต์ การแชร์ลงบนสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มการมองเห็นให้กับแบรนด์ ผู้ที่เข้าร่วมอาจได้รับคะแนนสะสมเป็นรางวัลที่เข้าร่วมกิจกรรม หรือหากต้องการนำเสนอสินค้าใหม่ อาจใช้การซื้อสินค้าใหม่ตั้งเป็นเงื่อนไข หากลูกค้าซื้อสินค้าใหม่ก็อาจได้รับคะแนนสะสมมากเป็นพิเศษ
ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่สินค้าใหม่ แต่สินค้าค้างสต๊อกที่ต้องการเคลียร์ออกก็สามารถใช้ระบบสะสมแต้มมาช่วยส่งเสริมได้เช่นกัน และยิ่งในปัจจุบันมีระบบสะสมแต้มอย่าง pointspot ที่มีทุกอย่างครบเครื่องตั้งแต่การสะสมคะแนน, แลกของรางวัล, ออกบัตรสมาชิก หรือแจกคูปองออนไลน์ก็สามารถทำได้โดยง่ายในที่เดียว ทำให้การคิดแคมเปญ การออกแคมเปญใหม่สำหรับระบบสะสมแต้มสามารถทำได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น
ระบบสะสมแต้มช่วยเพิ่มยอดขายได้จริงหรือไม่
ระบบสะสมแต้มเป็นระบบที่ช่วยสร้าง Loyalty ของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ หากเปรียบเทียบสินค้าชนิดเดียวกัน แต่แบรนด์หนึ่งมีระบบสมาชิก หรือระบบสะสมแต้มที่ทุกยอดที่ซื้อไปจะได้รับคะแนนสะสม เพื่อไปแลกของรางวัลต่าง ๆ เทียบกับอีกแบรนด์ที่ซื้อสินค้าไป แต่ไม่มีสิทธิประโยชน์อะไรแถมท้ายมาให้ ลูกค้าย่อมเลือกซื้อจากแบรนด์แรกมากกว่า เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคให้ความสำคัญในเรื่องความคุ้มค่ามาเป็นลำดับต้น ๆ
นอกจากนี้ระบบสะสมแต้มจึงเป็นกลยุทธ์ส่งเสริมการขาย เพื่อช่วยกำหนดทิศทางให้ลูกค้าซื้อสินค้าตามที่กำหนด ไปจนถึงกำหนดยอดที่ต้องการให้ลูกค้าซื้อให้ถึง หากสามารถทำให้ลูกค้าจำนวนมากหันมาซื้อสินค้าจากแบรนด์ของเรา และยังสามารถส่งเสริมเพิ่มปริมาณ และยอดในการซื้อได้ ด้วยเหตุผลที่กล่าวมานี้ทำให้มั่นใจได้ว่าระบบสะสมแต้มเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันการเพิ่มยอดขายให้แก่ธุรกิจได้
อย่างไรก็ตามประสิทธิภาพของระบบสะสมแต้มจะมีมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับของรางวัล และเงื่อนไขในการรับคะแนนเช่นกัน หากของรางวัลไม่น่าสนใจพอ ก็จะขาดแรงดึงดูดจากลูกค้าให้หันมาสนใจระบบสะสมแต้ม และหากเงื่อนไขในการรับคะแนนสะสมยากเกินไป และไม่สมเหตุสมผล เช่น ซื้อสินค้าครบ 10,000 บาท ได้รับ 1 คะแนน เงื่อนไขที่ยาก และไม่คุ้มค่าก็อาจทำให้ระบบสะสมคะแนนแสดงศักยภาพได้ไม่เต็มที่
สรุป
ระบบสะสมแต้มได้กลายมาเป็นกลยุทธ์ที่เป็นที่นิยมอย่างมากในหลากหลายธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจร้านกาแฟ
คีออสข้างทาง ไปจนถึงแบรนด์ใหญ่ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าหรู ๆ ไม่ว่าธุรกิจไหนต่างก็ให้ความสนใจและหันมาใช้ระบบสะสมแต้ม เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าหันมาซื้อต่อเรื่อย ๆ เปลี่ยนจากลูกค้าธรรมดาเป็นลูกค้าประจำ
ไม่ว่าจะเป็นระบบสะสมแต้มผ่านระบบดิจิทัล หรือโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มดิจิทัลที่สามารถทำได้ผ่าน Application ยอดนิยมอย่าง LINE ทำให้การสร้างระบบสะสมแต้มของตัวเองสามารถทำได้ง่ายและใช้ได้จริง สำหรับธุรกิจไหนที่ต้องการสร้างฐานลูกค้าให้เหนียวแน่นมากยิ่งขึ้นกลยุทธ์อย่างการใช้ระบบสะสมแต้ม ก็เป็นอีกวิธีที่ควรพิจารณานำมาประยุกต์ใช้
ขอบคุณบทความดีๆจาก https://betaskthai.com/