Reels Instagram คืออะไร ใช้ประโยชน์ด้านไหนได้บ้าง ถึงปัง ถึงเป๊ะ
reels instagram คือฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมนำออกมาแข่งกันในยุคโควิด ที่ผู้ใช้อยู่ในทุกเพศทุกวัยทั่วโลก วิธีโปรโมต reels ทำอย่างไรไปหาคำตอบกันเลย
reels คือการสร้างวิดีโอสั้นที่เป็นกระแสติดเทรนด์ฮิตกันไปทั่วบ้านทั่วเมืองทำให้ฝั่ง Meta อย่างต้อง Facebook และ Instagram ต้องปล่อยฟีเจอร์ reels instagram คือฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมนำออกมาแข่งกันในยุคโควิด ที่ผู้ใช้อยู่ในทุกเพศทุกวัยทั่วโลก
ซึ่ง reel ig นอกจากจะใช้สร้างสรรค์ผลงานความบันเทิงกันอย่างสนุกสนานแล้วยังสามารถใช้ในเชิงธุรกิจได้ด้วย สร้างโฆษณาแบบสั้น ๆ ให้โดนใจเหล่าผู้ใช้งานทำให้ดูวน ๆ ซ้ำ ๆ หรือคอมเมนต์และแชร์เพิ่มยอด Engagement ขึ้นแบบไวสุด ๆ ไปเลยแล้ว reels instagram ใช้ยังไงมีวิธีโปรโมต reels instagram ใครดูได้บ้างวันนี้เรามีคำตอบให้คุณแล้วในบทความนี้เลย
Instagram Reels คืออะไร
reels instagram คือ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นของ Instagram ที่เหล่าผู้ใช้สามารถครีเอท คอนเทนต์ วิดีโอสั้น ได้ในระยะเวลาไม่เกิน 15 วินาที ตัดต่อวิดีโอให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นโดยใส่เอฟเฟค เสียงให้เข้ากับเนื้อหาและข้อความให้ผู้ติดตามรวมถึงเพื่อน ๆ เห็นได้และยังแชร์ไปหน้าฟีดได้ด้วย ซึ่ง reels นี้จะไปโผล่บนหน้า Explore ของคนที่ค้นหาวิดีโอคล้าย ๆ ของคุณด้วย
ซึ่งเราสามารถนำจุดนี้ไปต่อยอดในเชิงธุรกิจได้ทำให้ใครหลาย ๆ คนเริ่มสนใจ ใช้ฟีเจอร์ reel ig โปรโมตธุรกิจของตัวเองโดยการทำคลิปที่น่าสนใจเป็น viral และสร้างโอกาสให้ใครหลาย ๆ คนดังชั่วข้ามคืนได้เลย
Instagram Reels แตกต่างจาก IG Stories อย่างไร
reels instagram คือคลิปวิดีโอสั้น ๆ ซึ่งต่างจาก IG Stories เพราะมีระยะเวลามากกว่า IG Stories ทำให้สร้างคอนเทนต์และเนื้อหาได้หลากหลายกว่ามีโอกาสที่ผู้คนจะพบเห็นได้มากขึ้นถ้าคลิปนั้นเป็นไวรัล โดยข้อแตกต่างส่วนอื่น ๆ จะมีรายละเอียดในตารางต่อไปนี้
หัวข้อ |
Instagram Reels |
IG Stories |
ความยาววิดีโอ |
15 วินาที - 1 นาที |
15 วินาทีสำหรับวิดีโอทั่วไป สำหรับภาพนิ่ง 7 วินาที |
การแสดงผล |
อยู่ในแถบหน้าการค้นหา Reels และสามารถแชร์ไปยังสตอรี่กับหน้าฟีด Instagram ได้ |
IG Stories มีเวลาอยู่แค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น |
การเข้าถึง |
ไม่ต้องกดติดตามทุกคนก็อาจจะเห็นคลิปสั้น reel ig ที่คุณลงได้ |
ต้องเป็นผู้ติดตาม Instagram ของเราเท่านั้นหรือสามารถตั้งค่าเป็นแบบสาธารณะและการแสดงฟีดเฉพาะคนโปรดได้ |
การแก้ไขเครื่องมือ |
ตัดต่อวิดีโอ เข้าถึงฟิลเตอร์ได้และเพิ่มเสียงเพลงได้เหมือน IG Stories แต่คอนเทนต์จะเฉพาะกลุ่มมากกว่า |
เด่นเรื่องการใช้ฟิลเตอร์และการแชร์รูปให้ผู้ติดตามเห็นมากกว่าซึ่งคอนเทนต์จะไม่เหมือน Reels |
การบันทึกวิดีโอ |
reel instagram สามารถเซฟวิดีโอไว้ดูภายหลังได้ซึ่งเป็นข้อดีในการโปรโมตธุรกิจต่าง ๆ |
ผู้ที่มาพบเห็นจะไม่สามารถบันทึก IG Stories ได้จะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง |
การแชร์ |
ส่งต่อเป็นลิงก์ไปที่แพลตฟอร์มไหนก็ได้ไม่จำกัดเวลาเหมือน IG Stories |
ส่งใน Inbox ไว้คุยเล่นได้ในแชท และจะหายไปภายใน 24 ชั่วโมง |
Tiktok แตกต่างจาก Instagram Reels อย่างไร
ในส่วน Tiktok จะแตกต่างจาก Instagram Reels อย่างไร reels instagram คือคลิปวิดีโอสั้น ๆ คล้ายกับ Tiktok มากแต่ Tiktok จะมีข้อแตกต่างกันในเรื่องของเวลาสามารถเลือกอัปคลิปลงได้หลากหลายกว่าตั้งแต่ 15 วินาที ไปจนถึง 10 นาทีเลยทำให้สามารถเล่าเรื่องสั้นได้ยาวมากขึ้นในเบื้องต้นซึ่งจะมีข้อแตกต่างกันกับ reel ig ดังนี้
หัวข้อ |
Instagram Reels |
Tiktok |
ความยาววิดีโอ |
15 วินาที - 1 นาที |
เลือกได้หลากหลายมากกว่าตั้งแต่ 15 วินาที - 10 นาที |
การแสดงผล |
การค้นหา Reels ค้นหาได้ง่ายเหมือน Tiktok แต่ Instagram สามารถแชร์คลิป Reels ตัวอย่างไปยัง IG Stories ได้ซึ่งจะหายไปหลังจาก 24 ชั่วโมง |
Tiktok สร้างวิดีโอให้อยู่ในแพลตฟอร์มตลอดไปและยังสามารถบันทึกคลิปอัตโนมัติไปอัปโหลดบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ด้วย |
การดัดแปลง |
ยังไม่มีการเปิดใช้ฟีเจอร์นี้ |
มีการใช้ฟีเจอร์ Deut สามารถถ่ายคลิปร่วมกับผู้ใช้รายอื่นได้ง่าย ๆ |
Instagram Reels มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
ประโยชน์ต่อธุรกิจรวมถึงตัวผู้ใช้งานฟีเจอร์ reels instagram คืออะไร จะได้ประโยชน์ด้านไหนบ้าง โดยส่วนใหญ่แล้วการใช้งานแพลตฟอร์มออนไลน์สื่อต่าง ๆ ก็สามารถพลิกแพลงไปใช้ในด้านธุรกิจได้อยู่แล้วซึ่งจะมีด้วยกันดังนี้
- ธุรกิจหรือผู้ใช้ที่ใช้งาน TikTok อยู่แล้วจะมีคลิปวิดีโอที่บันทึกไว้อัตโนมัติอยู่ซึ่งเราสามารถนำคลิปเหล่านี้มาลง reel ig ได้โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาถ่ายคลิปคอนเทนต์ใหม่
- สร้างคอนเทนต์ได้หลากหลายโดยนำเสนอสินค้าเป็นวิดีโอสั้น ๆ กระชับ ได้ใจความสอดแทรกความรู้การใช้งานของสินค้าให้ผู้คนสนใจและติดต่อสั่งซื้อทันทีได้เลย
- ใช้ reel instagram ลงคลิปเบื้องหลังต่าง ๆ เช่น โกดังสินค้า การบริการหลังการขาย เพื่อให้เป็นที่สนใจและจะสร้าง Brand Loyalty ให้แก่ลูกค้าได้
- ใช้ reels โปรโมตด้วยวิดีโอที่เข้าใจง่ายและเผยแพร่อีเวนต์ เทศกาล ลดราคาต่าง ๆ ให้แก่ลูกค้า
Instagram Reels ใช้งานอย่างไร
การใช้งาน reels instagram คือสิ่งที่ต้องควรรู้เป็นอันดับแรกเลยซึ่งจะแบ่งเป็นขั้นตอนแบบละเอียดในการเข้าใช้งานฟีเจอร์ reel instagram และการแชร์ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะ Facebook ig story ดังนี้
1. เข้าแอปพลิเคชันมองหาโลโก้ Reels ที่แถบด้านล่างและกดรูปกล้องที่มุมขวาบนของแอปพลิเคชัน Instagram จากนั้นก็สร้างสรรค์ผลงานของคุณออกมาได้เลย
2. reel instagram ที่คุณจะลงตกแต่งครีเอทคลิปให้สวยงาม ถ่ายคลิปตามใจของคุณได้เลยหรือใช้คลิปที่เรามีอยู่แล้วก็ได้ เพิ่มเสียงให้คลิปมีความน่าสนใจมากขึ้นด้วย IG Music แต่ต้องระวังเสียงคลิปพื้นหลังดังกว่าจนกลบเสียงพูดของเรานะ เร่งความเร็วได้ถ้าเนื้อหาไม่ทันกับเวลาใน reels เท่านี้คุณก็จะสามารถเป็นผู้เชี่ยวชาญช่ำชองด้านการใช้ reels ได้แล้ว
3. แชร์ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ และใช้ลงหน้าฟีด IG รวมถึง IG Stories ให้หนำใจกันไปเลยคลิปจะดังไม่ดังจะขึ้นอยู่กับคอนเทนต์ซะส่วนมาก แต่แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ไม่ซับซ้อนและโปรโมตคลิปของตัวเองได้ง่าย ๆ ด้วย reel instagram เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจเลยทีเดียว
เคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพ บน Instagram Reels
เคล็ดลับการใช้งาน reels instagram คืออะไรใช้อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น การใช้ฟีเจอร์ข้อความเด้ง ใช้ฟ้อนตัวอักษรต่าง ๆ ที่น่าสนใจและดูเข้ากับธุรกิจหรือตัวตนของคุณ การใช้ Effect ที่หลากหลายตามสไลด์ที่ไม่เหมือนใครมีให้เลือกมากมายบน reel ig ลูกเล่นเหล่านี้แหละจะเพิ่มความน่าสนใจและยอด engage ทำให้คลิปคุณดังเป็นไวรัลขึ้นมาได้ โดยเคล็ดลับต่าง ๆ จะมีดังนี้
- reel instagram มีลูกเล่นต่าง ๆ มากมายนับไม่ถ้วนซึ่งจะช่วยให้การสร้างสรรค์ผลงานของคุณนั้นเป็นเรื่องง่ายโดยที่ไม่ต้องใช้ฉากเขียวเลย และยังสามารถถ่ายคลิปได้ด้วยตัวคนเดียวอีกด้วย
- Timed Text ใช้เพื่อสร้างข้อความอธิบายต่าง ๆ ให้ปรากฏตามที่คุณต้องการและยังสามารถตั้งเวลาให้หายไปได้ด้วย
- ใช้คอนเทนต์ที่โด่งดังอยู่แล้ว เป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานสิ หรือจะใช้คอนเทนต์ที่กำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ซึ่งติดเทรนด์บน reel ig ก็ได้
- Align Tool บน reel instagram สามารถใช้ฟีเจอร์ Transition เพื่อกะเวลาในการทำคลิปออกมาให้ง่ายยิ่งขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับการตั้งค่าเวลาเอาไว้
- เพลงประกอบเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสไตล์ความชอบของคุณเป็นอย่างมากค้นหา Sound Effect ที่โดนใจมาใส่ Reels สิทำให้ผู้คนที่สนใจในแนวทางเดียวกันมาติดตามคุณเยอะขึ้นไปอีก
- พากย์เสียงใส่คลิปได้ง่าย ๆ ใน reel instagram แต่ถ้าคุณอายก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Mix Audio ที่ปรับแต่งเสียงของเราเป็นเสียงสังเคราะห์ต่าง ๆ ได้
- ติดแท็กเพื่อให้คนที่สนใจในแท็กหรือคีย์เวิดนั้น ๆ เจอวิดีโอของคุณได้ง่าย ๆ เพิ่มยอดผู้ติดตามได้มากและยังเพิ่มการมองเห็นได้อีกด้วย
- Engagement เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ Reels มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเหมือนกันคุณสามารถตั้งค่า Recommend on Facebook เพื่อแชร์ไปยัง Facebook ได้ทันทีและยอดวิวยังรวมกัน ทำให้เป้าหมายที่ใช้ Facebook เป็นหลักหันมาสนใจ reel ig ของคุณได้มากขึ้น
วิธีสร้างโฆษณา Reels Ads อย่างง่าย
โฆษณา reels instagram คือ Reels Ads หรือโฆษณาวิดีโอจะคล้ายกับโฆษณา IG story ทำหน้าแทรกไปยังผู้ใช้งานที่ดูคลิปหรือเล่นแอปพลิเคชัน ig อยู่นั่นเองและตัวโฆษณามีความยาวสูง เปิดให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมต่าง ๆ ได้ เช่น ไลก์ คอมเมนต์ แชร์ และกดเข้าไปดูหน้าโปรไฟล์ร้านค้าหรือธุรกิจของผู้สร้างได้ง่าย ๆ ซึ่งวิธีสร้างโฆษณา Reels Ads ก็จะเหมือนกับการสร้างโฆษณาทั่วไปในแพลตฟอร์ม Instagram ดังนี้
- เข้าไปยังคลิป reel instagram ของคุณและสังเกตที่มุมซ้ายล่างจะเห็นปุ่ม Boosted Reels จะมีสิทธิ์ปรากฏในฟีด เรื่องราว แท็บ Reels และหน้าสำรวจ เพื่อช่วยให้ลูกค้าใหม่ค้นพบแบรนด์ของคุณได้ง่าย ๆ
- หลังจากนั้นใช้วิธีจ่ายเงินตัดบัตรต่าง ๆ ตามขั้นตอนของ instagram ได้เลยซึ่งคุณสามารถเลือกได้ว่าจะดัน Ads กี่วัน เวลาไหนบ้าง
วัดผล Instagram Reels อย่างไร
วัดผล reels instagram คืออะไร ใช้ดูข้อมูลเชิงลึกได้อย่างไรโดยอันดับแรกไปที่แท็บ Reels บนโปรไฟล์ Instagram จากนั้นเลือกคลิป Reels ที่คุณต้องการดูเกณฑ์ชี้วัด และแตะจุดสามจุดเพื่อดูข้อมูลเชิงลึก ทีนี้คุณก็จะสามารถมองเห็นจำนวนเข้าชมที่ไม่นับบัญชีซ้ำ และการกดไลก์ จำนวนยอดคอมเมนต์ Reels ถูก Bookmark Shares จำนวนผู้คนที่แชร์ Reels ลงบน Story ในช่วง 7 - 28 วันที่ทำการอัปโหลดคลิปได้
ตัวอย่าง Instagram Reels
ในแอป Instagram ก็จะมีทั้งบัญชีธรรมดาและบัญชีธุรกิจซึ่งจะมีความแตกต่างกันของ reels instagram คือ การดูยอดการรับชมคลิปแบบเชิงลึก ตั้งค่าการโพสต์อัตโนมัติได้ ในหน้า Bio จะมีข้อความและสัญลักษณ์ขึ้นเป็น Creator Account หรือช่องทางการติดต่อต่าง ๆ ซึ่งตัวอย่างของ reel ig ทั้ง 2 แบบก็จะมีดังนี้
ตัวอย่าง Instagram Reels ของบัญชีธรรมดา
เป็นหน้าโปรไฟล์ธรรมดาไม่มีอะไรพิเศษเหมือนบัญชีทั่ว ๆ ไป
ตัวอย่าง Instagram Reels ของบัญชีธุรกิจ
เห็นได้ชัดว่าจะสามารถดูข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มและ reels instagram ได้
คำถามที่พบบ่อย
คำถามที่พบบ่อยในการใช้ reels instagram คือ ระยะเวลาของการโพสต์คลิป คอนเทนต์ส่วนมากที่ใช้กันใน reel ig คลิป reels จะใส่เพลงได้อย่างไร ซึ่งล้วนเป็นคำถามยอดฮิตทั้งนั้น โดยไปพบคำตอบได้ด้านล่างนี้เลย
1. คลิป Instagram Reels ยาวกี่นาที?
Reel instagram ในตอนนี้มีการอัปเดตให้ความยาวคลิปนานที่สุด 1 นาที
2. คอนเทนต์ที่เหมาะกับการใช้ Reels IGเป็นคอนเทนต์ประเภทไหน?
กระชับได้ใจความ ไม่ขายตรงมากเกินไป และต้องสร้างสรรค์ได้ประโยชน์จากการดู คลิป reels
3. คลิป Instagram Reels สามารถใส่เพลงได้หรือไม่?
ได้แน่นอนไม่ว่าจะนำเสียงเพลงที่ไม่ติดลิขสิทธิ์ของคุณมาใส่เอง หรือเลือกเพลงต่าง ๆ ได้จากใน reel instagram เลย
4. เราสามารถแชร์ Reels ไปโซเชียลมีเดียบนแพลตฟอร์มอื่นๆได้หรือไม่?
แชร์คลิป reels ได้ทั้งสองแพลตฟอร์มใหญ่ ๆ อย่าง Instagram และ Facebook นอกจากนี้คุณยังสามารถบันทึกคลิปเอาไปอัปใน youtube shorts และ Tiktok ได้ด้วย
ข้อสรุป
เทรนด์ที่เป็นกระแสมากมายบน TikTok สร้างสรรค์ผลงานและความน่าตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้คนได้ทั่วโลก ทำให้ instagram ต้องออกมาแข่งโดยอัปเดตฟีเจอร์ reels instagram คือคลิปสั้น ๆ บนไอจีเพียงแค่ 15 - 60 วินาที ให้เหล่าผู้ใช้งานได้ออกมาแข่งกัน โดยผู้ใช้งานก็จะจับเป้าหมายของเหล่าผู้ชื่นชอบ การใช้งานในแต่ละแอปพลิเคชันอยู่แล้ว เช่น TikTok จะเป็นช่วงวัยรุ่นส่วน instagram จะเป็นวัยทำงานเป็นต้น
แต่ก็ต้องระวังเรื่องการใช้ reels ที่ทำตามเทรนด์มากเกินไปเพราะในอนาคตอาจจะส่งผลย้อนกลับมาหาตัวคุณได้ หวังยอดผู้ติดตาม ยอดวิวมากเกินไปก็ไม่ใช่ว่าคลิปจะออกมาดี เราควรเลือกคอนเทนต์ที่ตรงใจและมั่นใจว่าสื่อสารได้จริง ๆ ดีกว่า