รถไฟฟ้าสายสีทอง กับเรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้
เนื้อหาโดย ก็ไปดิวะ
- เอกชนเป็นผู้ออกงบประมาณก่อสร้าง 100% มูลค่า 3,000 ล้านบาท ภาครัฐไม่ต้องใช้เงินลงทุนใดๆ ในการก่อสร้าง และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะกลายเป็นทรัพย์สินของกรุงเทพมหานคร และภาครัฐจะได้รับรายได้จากค่าตั๋วโดยสารทั้งหมด
- บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด เจ้าของโครงการที่ได้รับสัมปทานในการดำเนินโครงการจากกรุงเทพมหานคร ในการลงทุนและดำเนินการเชิงพาณิชย์
- บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (BTS) เป็นผู้บริหารจัดการเดินรถ
- ทดลองเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2563 และเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2564
มี 3 สถานี ได้แก่
- สถานีกรุงธนบุรี เชื่อมต่อกับ รถไฟฟ้าสายสีลม (สายสีเขียวเข้ม) สถานีกรุงธนบุรี
- สถานีเจริญนคร เชื่อมต่อเข้ากับศูนย์การค้าไอคอนสยาม
- สถานีคลองสาน
จุดเด่นของรถไฟฟ้าสายสีทองที่สร้างบนความใส่ใจคุณภาพชีวิตของผู้คน
- รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ Automated Guideway Transit (AGT) แบบไร้คนขับสายแรกของประเทศไทย
- เสาตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีทอง ถูกออกแบบให้ยกสูงขึ้นมากกว่ารถไฟฟ้าสายอื่นทั่วๆ ไปในเมือง ประมาณ 3-4 เมตร โดยเสาตอม่อของรถไฟฟ้าสายสีทองมีความสูงประมาณ 15-19 เมตร ในขณะที่ เสาตอม่อรถไฟฟ้าสายอื่นทั่วไปในเมือง จะมีความสูงประมาณ 12-15 เมตร เพื่อไม่ให้บังตึกแถวบ้านเรือนประชาชน และช่วยลดผลกระทบทางเสียง
- ระบบล้อของรถไฟฟ้าสายสีทอง ไม่ใช่ล้อเหล็ก แต่เป็นล้อยางเหมือนๆ กับล้อรถยนต์ทั่วไป ซึ่งจะช่วยลดเสียงดังจากการวิ่งของรถไฟฟ้า ลงได้ 40% หากเทียบกับระบบล้อเหล็ก
เนื้อหาโดย: ก็ไปดิวะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เงินดิจิทัล 10,000 บาท เฟส 3 มาแน่! คนทั่วไปรับผ่านดิจิทัลวอลเล็ต กระตุ้นเศรษฐกิจปี 2568น้ำใจยิ่งใหญ่! หนุ่มไร้เงินขอติดรถกลับบ้าน เจอผู้ให้เต็มคันสุดอบอุ่นHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เฮ! เงินไร่ละพันยังมาต่อเนื่อง! ชาวนารับเงินช่วยเหลือ ธ.ก.ส. กันอยู่หรือเปล่า? มาอัปเดตกันหน่อย!รีบมา! คืนนี้วันสุดท้ายแล้ว "ตำรวจตกน้ำ" ไวรัลสุดเสียวกาชาด 2567 หล่อ เปียก ฮา พุ่งกระจาย!