หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ย้อนรอยรถไฟฟ้าสายสีทอง ขนส่งมวลชนขนาดรอง เสริมการเดินทางสายหลัก รัฐไม่ต้องลงทุน ประชาชนรับประโยชน์

โพสท์โดย giantchub

หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย กรุงเทพมหานครค่อย ๆ กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ถนนที่โล่งมา 3 ปี กลับมาคึกคัก การจราจรหนาแน่นเหมือนเดิม แต่ระบบขนส่งมวลชนของกรุงเทพฯ ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ  เพราะมีทางเลือกในการเดินทางให้ประชาชนหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรือโดยสารสาธารณะ หรือรถไฟฟ้าทั้งใต้ดินและบนดิน ทำให้การเดินทางของคนเมืองค่อนข้างง่ายและสะดวก โดยในอนาคตอันใกล้นี้จะมีรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาอีกหลายสีหลายเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันกำลังดำเนินการก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ เช่น รถไฟฟ้าสายสีส้ม รถไฟฟ้าสายสีเหลือง และรถไฟฟ้าสายสีชมพู เป็นต้น

 

เมื่อพูดถึงระบบรถไฟฟ้า นอกจากกรุงเทพฯ จะมีรถไฟฟ้าสายหลักแล้ว ก็ยังมีรถไฟฟ้าสายรองด้วย ที่น่าสนใจอย่างรถไฟฟ้าน้องเล็ก ที่อาจจะไม่โดดเด่นมากนัก แต่เป็นที่รู้จักไม่น้อย ก็คือ รถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งเป็นระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนขนาดรอง ทำหน้าที่เป็นระบบเสมือน (Feeder System) ให้แก่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนระบบหลัก ที่ส่งเสริมการเข้าถึงและเป็นทางเลือกการเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ แม้จะมีปริมาณผู้โดยสารน้อยเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนหลัก เพราะเป็นสายรองระยะทางสั้น เฟสแรกมี 3 สถานี แต่ก็ถือว่า “จิ๋วแต่แจ๋ว” เพราะมีบทบาทช่วยการเดินของผู้คนในย่านฝั่งธนบุรี บรรเทาความเดือดร้อนจากปัญหาการจราจรที่ค่อนข้างแออัดคับคั่งได้ไม่น้อยทีเดียว ที่สำคัญเป็นโครงการที่รัฐไม่ต้องออกเงินลงทุนเองเลยแม้แต่บาทเดียว แต่รายได้และกรรมสิทธิ์ทุกอย่างของโครงการตกเป็นของรัฐทั้งหมด เพื่อมอบประโยชน์ให้แก่ประชาชน

 

ที่มาโครงการ

 

- เป็นโครงการที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นผู้ดูแล

- โดยกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ซึ่งเป็นวิสาหกิจของกทม. เป็นผู้บริหารและพัฒนาโครงการ รวมทั้งมีสิทธิในการจัดเก็บค่าโดยสาร การหารายได้เชิงพาณิชย์จากโครงการต่างๆ ของบริษัท และการหาแหล่งเงินทุนในการก่อสร้าง (ซึ่งกทม. ไม่ได้สนับสนุนงบประมาณแก่เคทีแต่อย่างใด)

- กรุงเทพธนาคมไม่ได้ใช้งบประมาณของภาครัฐ แต่เป็นรูปแบบความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อพัฒนากรุงเทพฯ ไปด้วยกัน ทำให้โครงการเกิดขึ้นเร็ว ไม่ต้องรอกระบวนการวิธีของบประมาณจากภาครัฐ

- เอกชน คือ กลุ่มสยามพิวรรธน์ เป็นผู้สนับสนุนงบประมาณการลงทุนเอง 100% หรือราว 3,000 ล้านบาท

- ทรัพย์สินในโครงการทั้งหมดเป็นกรรมสิทธิ์ของกทม. รวมถึงรายได้จากค่าตั๋วโดยสาร

- เมื่อการดำเนินงานได้ผลกำไร บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด จะต้องจ่ายผลตอบแทนให้กับกรุงเทพมหานครในอัตราร้อยละ 50 (ตามสัญญาระหว่างกรุงเทพมหานคร และบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด)

 

ข้อมูลโครงการ

 

- เริ่มก่อสร้างในปี 2561 (เปิดบริการ 16 ธ.ค. 2563)

- ก่อสร้างโดยบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์

- ระยะทาง 1.8 กิโลเมตร วิ่งตามแนวถนนกรุงธนบุรี ถนนเจริญนคร และถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน

- ให้บริการ 4 สถานี ประกอบด้วย (G1) สถานีกรุงธนบุรี - เชื่อต่อกับรถไฟฟ้า BTS, (G2) สถานีเจริญนคร – เชื่อมต่อกับไอคอนสยาม, และ (G3) สถานีคลองสาน - โรงพยาบาลตากสิน

- รถไฟฟ้าเป็นระบบ Automated Guideway Transit (AGT) หรือระบบขนส่งมวลชนแบบนำทางอัตโนมัติ หรือระบบ Automated People Mover (APM) ซึ่งเป็นระบบไร้คนขับสายแรกของประเทศ

- รถที่นำมาใช้เป็นรถไฟฟ้ารุ่น Bombardier Innovia APM 300

- ใช้รางเบานำทาง วิ่งบนล้อยาง ทำให้เกิดเสียงขณะวิ่งรถน้อยกว่าเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าระบบอื่น ช่วยลดมลพิษทางเสียง และได้มาตรฐานด้านความปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

- ความเร็วสูงสุด 80 ก.ม./ช.ม. จำนวน 3 ขบวนๆ ละ 2 ตู้ (ใช้รับส่งผู้โดยสาร 2 ขบวน และสำรองในระบบ 1 ขบวน)

- ความจุผู้โดยสาร 138 คน/ตู้ หนึ่งขบวนจุผู้โดยสารได้ 276 คน และรองรับผู้โดยสารได้มากถึง 4,200 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง

- ตู้รถไฟฟ้ามีความกว้าง 2.8 มตร ความยาว 12.75 เมตร ความสูง 3.5 เมตร ประตูมีความกว้าง 19 เมตร ความสูงของพื้นรถ 1.1 เมตร

- อัตราค่าโดยสาร 3 สถานี 15 บาท (ปัจจุบันปรับเป็น 16 บาท)

- เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว หรือรถไฟฟ้า BTS สายสีลม บริเวณสถานี BTS กรุงธนบุรี (G1)

-ถูกออกแบบมาเพื่อให้เป็นสายเชื่อมต่อการคมนาคมทางรถ เรือ และระบบราง ซึ่งมีการวางแผนก่อสร้างเฟสขยายในอนาคต เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีแดงและสายสีม่วงด้วย

- อยู่ในเส้นทางที่เป็นทำเลทางเศรษฐกิจของฝั่งธนบุรี ที่มีทั้งที่อยู่อาศัย สถานที่ราชการ สถานศึกษา โรงพยาบาล โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร และแหล่งช้อปปิ้ง

 

แผนการในอนาคต

- โครงการรถไฟฟ้าสายสีทองระยะที่ 2 ในอนาคต จะเป็นการต่อยอดโครงข่ายการให้บริการให้เกิดความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น โดยจะขยายต่อจากสถานีคลองสาน (G3) บริเวณหน้าโรงพยาบาลตากสินไปตามแนวถนนสมเด็จเจ้าพระยา ระยะทาง 900 เมตร ซึ่งจะก่อสร้างสถานีประชาธิปก (G4)

- สถานีประชาธิปก จะห่างจากสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงประมาณ 400 เมตร

- ในอนาคตจะมีการพัฒนาโครงข่ายต่อขยายเส้นทางจากทางด้านเหนือไปอีก 3 สถานี (ระยะทางประมาณ 1.82 ก.ม.) เพื่อเชื่อมโครงข่ายการเดินทางไปยังรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (ช่วงหัวลำโพง-บางแค)

- เมื่อโครงการแล้วเสร็จทั้ง 2 ระยะตามแผนที่ศึกษาไว้ จะมีระยะทางรวม 2.7 กิโลเมตร

 

 

https://youtu.be/Yhdk1Ye8D3c

โพสท์โดย: giantchub
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
giantchub's profile


โพสท์โดย: giantchub
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: yensabai
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เเตเเต มิสแกรนด์พม่า แต่งหน้าไม่สวยเหมือนตอนอยู่ไทยเพราะอะไร? หัวหน้าแก๊งโจรเผย เหตุห้ามบุกปล้นบ้านของเมสซี่อย่างเด็ดขาด!สะเทือนใจ! เด็กถูกสุนัขกัดกลางถนน ไม่มีใครช่วยเสร็จโจร!! เมื่อเจ้าตูบใช้จังหวะตอนทาสเสียหลักล้ม ฉกขนม โถนึกว่าจะมาช่วย 😂เพื่อนบ้านแฉ หมอดูฮวงจุ้ย พ่อขับแท็กซี่ ได้วิชาจากลูกค้านั่งรถเป็นซินแสผู้เสียหายเดินหน้า แจ้งความเอาผิด “หมอดูฮวงจุ้ย” ขณะนี้มีมูลค่าความเสียหาย มากกว่า 70 ล้าน ตร.ยัน เข้าข่ายฉ้อโกงเจอแก๊สรั่วแบบนี้ ปิดวาล์วตรงไหนดีผัวช็อก!! หลังเมียคลอดลูกออกมา ลูกมีผิวดำมาดู ข้อห้ามที่ห้ามทำในสงคราม"หมูเด้ง" ทายผลว่า "ทรัมป์" จะชนะการตั้งมะกันชม ยอยักษ์ กับวิวพระอาทิตย์ตกสวยๆ ที่ทะเลน้อย พัทลุง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เเตเเต มิสแกรนด์พม่า แต่งหน้าไม่สวยเหมือนตอนอยู่ไทยผัวช็อก!! หลังเมียคลอดลูกออกมา ลูกมีผิวดำสาววัย 26 เมียมหาเศรษฐี เปิดเผย 'กฎเกณฑ์' ที่สามีกำหนด ทำชาวเน็ตตะลึง!สะเทือนใจ! เด็กถูกสุนัขกัดกลางถนน ไม่มีใครช่วย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
น้ำมันตับปลา ยาอายุวัฒนะจากท้องทะเลลึก สู่ช้อนชาในโรงเรียนอังกฤษสรุป สงครามโลกครั้งที่1!!argue: โต้เถียงbreathe: หายใจ
ตั้งกระทู้ใหม่