ความเสียหาย 10,000 ล้านบาท จากเรือขนส่งสินค้า!!
เหตุเกิดเมื่อวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2021 เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ Ever Given เกยขวางคลองสุเอซในอียิปต์ หลังเดินทางออกจากท่าเรือในจีนและกำลังมุ่งหน้าสู่เนเธอร์แลนด์
องค์การคลองสุเอซ (SCA) ระบุถึงสาเหตุของการ ‘ขวางคลอง’ ของ Ever Given ว่า ขณะที่เรือกำลังแล่นผ่านคลองสุเอซเมื่อวันอังคาร เกิดพายุทรายที่มีความเร็วลมมากกว่า 40 น็อต (ประมาณ 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) และทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นต่ำ จนในที่สุดเรือก็สูญเสียการควบคุม หัวเรือเกยเข้ากับฝั่งบริเวณกิโลเมตรที่ 151 โดยมีตัวลำเรือกีดขวางเส้นทางของคลองสุเอซโดยสมบูรณ์ ส่วนลูกเรือทั้งหมด 25 คนยังอยู่บนเรือและปลอดภัยดี ส่วนตัวเรือยังไม่มีความเสียหาย
การกู้เรือ Ever Given เป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากมีความยาวกว่า 400 เมตร กว้าง 60 เมตร เฉพาะตัวเรือก็มีน้ำหนักถึง 220,940 ตัน สื่อหลายแห่งระบุให้เห็นภาพอันใหญ่โตของ Ever Given ให้ชัดเจนว่ามันมีความยาวพอๆ กับความสูงของตึกเอ็มไพร์สเตท
ปีเตอร์ เบอร์ดาวสกี ประธานบริษัท Boskalis บริษัทสัญชาติเนเธอร์แลนด์ที่เชี่ยวชาญการกู้เรือที่รับผิดชอบงานนี้เผยว่า เรือ Ever Given อยู่ในสภาพเหมือนกับ ‘วาฬเกยตื้น’
ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะใช้เวลานับสัปดาห์ ขณะนี้ทีมกู้เรือจากเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่นได้มีการเร่งใช้เรือขุดโคลนและทราย รวมถึงเรือลากจูงจำนวน 2 ลำตลอด 24 ชั่วโมง โดยแผนล่าสุดคือจะต้องมีการขุดทรายให้ได้ถึง 20,000 คิวบิกเมตร เพื่อเพิ่มความลึกของสุเอซเป็น 16 เมตร รวมถึงขนสินค้าลงจากเรือเพื่อลดน้ำหนัก เพื่อให้เรือสามารถลอยได้อีกครั้ง
ปัจจุบันคลองสุเอซมีเรือสัญจรปีหนึ่งนับหมื่นลำ หรือเฉลี่ยวันละกว่า 50 ลำ ใช้ขนส่งน้ำมัน 1.9 ลัานบาร์เรลต่อวัน และสินค้า 6 แสนตันต่อวัน ทุกนาทีที่ผ่านไปคือความเสียหายทางเศรษฐกิจที่ค่อยๆ สะสม
หากเร็วๆ นี้การกู้ Ever Given ยังไม่สำเร็จ หลายบริษัทก็ต้องเปลี่ยนเส้นทางการขนส่งสินค้าไปอ้อมปลายสุดของทวีปแอฟริกาแทน ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องกระทบเครือข่ายซัพพลายเชนทั่วโลก โดยเว็บไซต์ข่าวชิปปิ้ง Lloyd’s List รายงานว่า โดยรวมแล้วการขนส่งที่หยุดชะงักอาจสร้างความเสียหายราว 9.6 พันล้านดอลลาร์ต่อวัน
อ้างอิงจาก: พิสูจน์อักษร: พรนภัส ชำนาญค้า