ร่างกายเป็นคนหัวเป็นจระเข้!!
Sobek เป็นที่เคารพบูชาในราชอาณาจักรเก่าเขาอย่างแท้จริงได้รับชื่อเสียงในราชอาณาจักรกลาง (ค. 2055-1650 คริสตศักราช) สะดุดตาที่สุดภายใต้ราชวงศ์สิบฟาโรห์Amenemhat III Amenemhat III ได้รับความสนใจเป็นพิเศษใน Faiyum ของอียิปต์ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เกี่ยวข้องกับ Sobek อย่างมาก Amenemhat และราชวงศ์ของเขาหลายคนมีส่วนร่วมในโครงการก่อสร้างเพื่อส่งเสริม Sobek ซึ่งเป็นโครงการที่มักดำเนินการใน Faiyum ในเวลานี้ Sobek ก็เปลี่ยนไปการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเขาก็มักจะผสมกับพระเจ้าเหยี่ยวหัวพระมหากษัตริย์ของพระเจ้าฮอรัส สิ่งนี้ทำให้โซเบกใกล้ชิดกับกษัตริย์อียิปต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งทำให้เขามีตำแหน่งที่โดดเด่นมากขึ้นในวิหารแพนธีออนของอียิปต์ [9]ฟิวชั่นเพิ่มระดับปลีกย่อยของความซับซ้อนของธรรมชาติของพระเจ้าในขณะที่เขาถูกนำมาลงในสามของพระเจ้าฮอรัสและสองพ่อแม่ของเขา: โอซิริสและไอซิส [10]
Sobek ที่ได้มาครั้งแรกที่มีบทบาทในฐานะเป็นเทพแสงอาทิตย์ผ่านการเชื่อมต่อของเขาที่จะ Horus แต่นี่คือความเข้มแข็งต่อไปในระยะเวลาต่อมากับการเกิดขึ้นของ Sobek-Ra, ฟิวชั่นของ Sobek และอียิปต์ของพระเจ้าตากแดดหลักที่Ra Sobek-Horus ยังคงดำรงอยู่ในฐานะบุคคลในอาณาจักรใหม่ (ค.ศ. 1550–1069 ก่อนคริสตศักราช) แต่ Sobek-Ra มีชื่อเสียงมาจนถึงราชวงศ์สุดท้ายของอียิปต์ ความเข้าใจของพระเจ้านี้ยังคงรักษาไว้หลังจากการล่มสลายของราชวงศ์สุดท้ายของอียิปต์ในปโตเลมีและอียิปต์โรมัน (ค. 332 ก่อนคริสตศักราช - 390 ซีอี) ศักดิ์ศรีของทั้ง Sobek และ Sobek-Ra ที่คงอยู่ในช่วงเวลานี้และการยกย่องเขามีความโดดเด่นมากขึ้น - ทั้งจากการขยายสถานที่ทางศาสนาที่อุทิศตนและความพยายามทางวิชาการร่วมกันเพื่อให้เขาเป็นหัวข้อหลักคำสอนทางศาสนา [11] [12]
ความโล่งใจจาก วัด Kom Ombo นี้แสดงให้เห็น Sobek ที่มีคุณลักษณะทั่วไปของความเป็นกษัตริย์ รวมทั้งเป็น คทาและคิลต์ของราชวงศ์ อังก์ในมือของเขาแสดงให้เห็นถึงบทบาทของเขาในฐานะที่เป็นหมอ Osirian และพระมหากษัตริย์ของเขาคือมงกุฎแสงอาทิตย์ที่เกี่ยวข้องกับหนึ่งในหลาย ๆ รูปแบบของ Ra
อ้างอิงจาก: เทพเจ้าแห่งอียิปต์โบราณ: โซเบก" . www.ancientegyptonline.co.uk .
^ Francoise Dunand และ Christiane Zivie-Coche (trans. David Lorton) (2004). พระเจ้าและมนุษย์ในอียิปต์: 3000 คริสตศักราช 395 CE Ithaca: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยคอร์เนลล์. [ต่อจากนี้ไป: ทวยเทพและมนุษย์]
^ Zecchi 2010 , หน้า 3-4.
อรรถเป็น ข Bresciani 2005 , p. 199 .
อรรถเป็น ข Bresciani 2005 , p. 200 .
^ อัลเลนแอนด์ Manuelian 2005พี 60 ,ตำราพีระมิดของ Unis .
^ a b WB IV, 95.
^ เมอร์เรย์ 2004 , p. 107 ,ศาสนา .
^ เซคคิ 2010 , p. 37-52.
อรรถเป็น ข Zecchi 2010 , หน้า. 3.
อรรถa b c Zecchi 2010 , p. 153.
^ เซคคิ 2010 , p. 154.
^ แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ 1998 , p. 99 ,ขอบเขต ของ ความ เชื่อ ทาง ศาสนา ท้องถิ่น .
^ แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ 1998 , p. 151 ,การกลายพันธุ์ของอียิปต์ออราเคิล
^ แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ 1998 , p. 159 ,การกลายพันธุ์ของ Oracle Oracle .
^ แฟรงก์เฟิร์ตเตอร์ 1998 , p. 160 ,การกลายพันธุ์ของ Oracle Oracle .
อรรถเป็น ข c Bresciani 2005 , p. 203 .
^ ซิพเพิล, เบนจามิน (2020). Gottesdiener und Ka