สาวเตือนภัย !!! นักช็อปออนไลน์ต้องระวังให้ดี ไม่ระวังอาจตกเป็นเหยื่อไม่รู้ตัว
ผู้ใช้เฟสบุ๊กรายหนึ่ง ใช้ชื่อว่า “Kanjana Fah” ได้โพสต์เตือนภัยสายช้อป หลังตนได้ไปสั่งของออนไลน์จากแอพดังสีส้ม
โดยเธอได้สั่งของแบบเก็บปลายทาง ยอด 597 บาท โดยในระบบของร้านที่เธอสั่งแจ้งว่า จะจัดส่งสินค้าผ่าน EMS
ในวันที่ 27 มกราคม 2566 แต่ก่อนหน้านั้น 1 วัน คือวันที่26 มกราคม 2566 เธอได้สายโทรศัพท์จากพนักงานส่งของโทรมาแจ้งว่า
วันนี้จะมีพัสดุเข้าส่ง เราก็งง เพราะในระบบร้านยังไม่ได้จัดส่งพัสดุให้เลย ทำให้เธองงหนักมาก ว่าพัสดุนี้มาจากไหน
เมื่อพนักงานเข้ามาส่งพัสดุ เธอก็สอบถามไปทันทีว่า ทำไมระบบในแอพส้มบอกว่า ยังไม่ส่งของเลย แล้วในระบบแจ้งว่าส่งทางไปรษณีย์
แต่ทำไมกลับส่งมาทาง J&T พนักงานขนส่งก็งงเช่นกัน แต่ก็รับพัสดุนั้นมาแกะ และได้ถ่ายวิดีโอขนาดแกะเอาไว้
เพราะรู้สึกกลัวและกังวลว่าจะโดนโกง สุดท้ายก็โดนโกงจริง ๆ ร้านค้ากลับส่งของอย่างอื่นมาให้ เธอจึงรีบติดต่อแอพส้มทันที
พนักงานสอบถามว่า หน้ากล่องมีตราของแอพส้มหรือเปล่า เธอตอบไปว่าไม่มี ทางแอพส้มเลยแจ้งมาว่า
กรณีนี้ทางระบบไม่สามารถช่วยเหลือได้ และแนะนำว่า แบบนี้ร้านน่าจะไม่ได้ส่งผ่านแอพ ต้องแจ้งความอย่างเดียว
แอพไม่สามารถจะระงับได้ เธอจึงต้องติดต่อขนส่งเอง ดีที่พนักงานขนส่งยังไม่ได้ปิดงานในระบบ ทำให้สามารถโอนเงินคืนเธอได้
ถ้าปิดงานไปแล้ว เราจะไม่สามารถทำอะไรได้เลยทั้งสิ้น แอพส้มก็ช่วยเราไม่ได้ เมื่อได้รับเงินคืน
เธอออกมาโพสขอบคุณพี่พนักงานจนส่งทุกคน ที่ช่วยติดต่อประสานงานให้เธอด้วยความรวดเร็ว
มิจฉาชีพสมัยนี้น่ากลัวจริง ๆ ขนาดเก็บปลายทาง สั่งผ่านแอพที่คิดว่าปลอดภัยที่สุด ยังมีมิจฉาชีพ
ยังเลี่ยงหาทางโกงจนได้ สั่งของก็บ่อย แต่ครั้งนี้ครั้งแรกที่โดน เป็นบทเรียนที่เธอรู้สึกว่า ขอพักการสั่งของไปยาว ๆ

















