หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตัวจัดการโฆษณา Facebook Ads Manager ใช้ยังไง อัพเดทปี 2023

โพสท์โดย tothemoon555

อย่างที่พวกเราหลายคนรู้กันดีว่าในยุคปัจจุบันนี้นั้นผู้คนส่วนมากล้วนใช้เวลาว่างไปกับการท่องโลกออนไลน์ผ่านช่องทางต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Youtube , Twitter , Line หรือ Instagram และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ Facebook นั่นเอง ซึ่งถือได้ว่าเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว

และแน่นอนว่าเมื่อผู้คนส่วนมากหันมาใช้เวลาส่วนมากบนสื่อออนไลน์มากขึ้น นักธุรกิจหรือผู้ที่ต้องการหารายได้จากช่องทางออนไลน์ก็เลือกที่จะหันมาทำการโฆษณาลงผ่านช่องทางนี้เช่นเดียวกัน แต่จะแค่โพสเฉย ๆ ก็อาจยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ต้องการเท่าไหร่นัก จึงจำเป็นต้องมีการยิงแอดโฆษณาเข้ามาช่วยด้วยอีกแรง

ซึ่งสำหรับผู้ที่กำลังสนใจการยิงแอดโฆษณาทาง Facebook ก็ต้องอ่านบทความนี้เลย เพราะเราจะพาทุกคนไปรู้จักกับตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือที่เรียกกันว่า Facebook Ads Manager (www.facebook/ads/manager) นั่นเอง เพื่อให้ทุกคนเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้ง่าย ๆ 


Facebook Ads Manager คืออะไร

ก่อนที่เราจะเริ่มการยิงแอดโฆษณาบน Facebook ก็จำเป็นที่จะต้องมาทำความรู้จักกับตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Fb Ads Manager (www.facebook/ads/manager) กันเสียก่อน เพราะว่าเจ้าสิ่งนี้มีความสำคัญอย่างมากต่อการทำโฆษณาของคุณ เนื่องจากจะทำให้การยิงแอดโฆษณาของคุณมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads Manager คือเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสามารถจัดการหรือตั้งค่าโฆษณาของคุณได้อย่างละเอียดและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโฆษณา การแก้ไขเปลี่ยนแปลงโฆษณา การประชาสัมพันธ์ การวิเคราะห์ผลลัพธ์จากโฆษณา รวมไปถึงการกำหนดงบประมาณที่ต้องการใช้ไปกับการยิงแอดโฆษณา


Facebook Ads Manager สำคัญต่อนักการตลาดอย่างไร 

นักการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ล้วนมีความเห็นตรงกันว่า Facebook เป็นสื่อออนไลน์ที่สามารถให้ผลตอบแทนจากการลงทุนได้ดีที่สุดเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสื่อออนไลน์แพลตฟอร์มอื่น ๆ เนื่องจากเป็นสื่อออนไลน์ที่ผู้คนส่วนใหญ่เข้ามาใช้งานโดยเฉลี่ย 35 นาทีต่อวัน นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้งานมากถึง 2,400 ล้านคนเลยทีเดียว

แต่การที่จะดำเนินธุรกิจหรือทำการยิงแอดโฆษณาบน Facebook ก็จำเป็นที่จะต้องใช้งานตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads Manager มาเป็นตัวช่วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากตัวจัดการโฆษณา Facebook นั้นมีความสำคัญและมีประโยชน์ต่อคุณไม่น้อยเลย ดังนี้


Algorithm ของ Facebook Ads ทำงานอย่างไร

ระบบ Algorithm ของ Facebook Ads ในปัจจุบันนี้ได้มีการอัปเดตเพื่อลดการมุ่งเน้นไปที่บัญชีหรือเพจที่มีผู้ติดตามมาก และการจัดลำดับความสำคัญของโพสจากเพื่อนหรือครอบครัวผู้ใช้งาน เปลี่ยนมาเป็นการแสดงโพสที่ได้รับการแนะนำจากระบบของ Facebook มากขึ้น 

และด้วยเหตุนี้เองการแสดงโฆษณาบน Facebook จึงมีการแข่งขันที่สูงมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่าระบบ Algorithm ของ Facebook ในตอนนี้นั้นทำงานกันอย่างไรและใช้สิ่งใดบ้างในการตัดสิน

ระบบ Algorithm ของ Facebook Ads จะตัดสินจาก 4 อย่างหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ 

1. สินค้าคงคลัง

เนื้อหาทั้งหมดที่มีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถปรากฏบนหน้าฟีดของผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมาย

2. สัญญาณ

ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับโพสที่ได้เลือกหรือกำหนดไว้ ซึ่งจะรวมไปถึงสัญญาณแบบพาสซีฟ (ช่วงเวลาในการโพส) และสัญญาณที่ใช้งาน (จำนวนไลก์ , ยอดการแชร์ , ความคิดเห็น)

3. การคาดการณ์ 

โอกาสที่ผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมายจะมีการตอบโต้ในเชิงบวกกับโพส

4. คะแนน

การแสดงตัวเลขที่รวบรวมมาจาก 3 อย่างข้างต้น (สินค้าคงคลัง , สัญญาณ , การคาดการณ์) ซึ่งจะแสดงโอกาสการตอบโต้เชิงบวก


เตรียมตัวก่อนสร้าง Facebook Ads Manager 

หลังจากที่รู้ถึงความสำคัญและประโยชน์ของตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads Manager กันไปแล้ว บางคนก็อาจจะเริ่มสนใจและอยากลองใช้งาน แต่เดี๋ยวก่อน การที่จะใช้งานตัวจัดการโฆษณา Facebook ก็ต้องมีการเตรียมพร้อมหลาย ๆ อย่างก่อนเช่นกัน ได้แก่

1. Facebook Page

ก่อนที่จะอยากลองใช้ตัวจัดการโฆษณา Facebook ก็จำเป็นที่จะต้องมี Facebook Page ไว้สำหรับโพส (Post) หรือลงโฆษณาเสียก่อน และนอกจากจะเป็นที่ไว้ลงโฆษณาแล้ว ยังเป็นที่ไว้สำหรับติดต่อสื่อสารกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย (Target) อีกด้วย

2. ช่องทางการชำระเงิน

การจะยิงแอดโฆษณาได้นั้นนอกจากเราจะต้องมีเพจไว้สำหรับลงโฆษณาแล้ว เรายังจำเป็นต้องมีเงินไว้สำหรับจ่ายค่าโฆษณาอีกด้วย ซึ่ง Facebook ก็มีช่องทางการชำระเงินสำหรับผู้สนใจลงโฆษณาอยู่ 4 ช่องทางด้วยกัน คือ บัตรเครดิตหรือบัตรเดบิต , Paypal , Internet Banking และ Ad Credit

3. Content ที่จะลงโฆษณา

หลังจากที่ได้เตรียมเพจและเงินไว้เรียบร้อยแล้ว อีกสิ่งที่ต้องเตรียมก็คือคอนเทนต์รูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องการลงโฆษณา ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ หรือแคมเปญ (Campaigns)

4. URL website หรือ Instagram Account 

ถ้าหากใครที่มีวัตถุประสงค์ (Objectives) หรือต้องการให้เว็บไซต์ทางการมียอดการเข้าถึงที่มากขึ้น ก็สามารถที่จะใส่ URL website ไว้เพื่อที่จะให้ผู้ที่สนใจหรือกลุ่มเป้าหมายสามารถกดติดตามเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ได้สะดวกง่ายดายยิ่งขึ้น


เริ่มต้นเปิดใช้งาน Facebook Ads Manager 

ในการเริ่มต้นเปิดใช้งานตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads Manager นั้นจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลัก ๆ ด้วยกัน นั่นก็คือส่วนของการเปิดใช้งาน Ads Manager และส่วนของการตั้งค่าชำระเงิน ซึ่งแต่ละส่วนมีวิธีการอย่างไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลย

1. เปิดใช้งาน Ads Manager 

  1. ทำการกดไปที่ Ads Manager ของ Facebook Business Manager 

  1. เมื่อกด Ads Manager เข้ามาแล้วก็จะพบกับหน้าต่างของ Facebook Ads Manager หรือตัดจัดการโฆษณา Facebook นั่นเอง

2. ตั้งค่าการชำระเงิน

  1. กดไปที่สัญลักษณ์จุดไข่ปลาบริเวณด้านซ้ายมือของหน้าต่าง Facebook Ads Manager และเลือกไปที่ Ads Account Settings

  1. หลังจากเข้ามาที่ Ads Account Settings แล้ว ให้ไปคลิกปุ่ม Open Payment Settings ที่อยู่ในช่อง Business Payment

  1. เมื่อเข้ามาแล้วให้กดปุ่ม Add Payment Medthod ที่อยู่ในช่อง Payment Medthod

  1. เมื่อกดเข้ามาก็จะเจอกับหน้าต่างที่ให้เราสามารถตั้งค่าสถานที่ สกุลเงิน ภาษี และเลือกวิธีในการชำระเงิน


ส่วนประกอบที่ควรรู้บนหน้า Facebook Ads Manager

1. ปุ่มสร้างแคมเปญโฆษณา (Ads Campaign)

สำหรับปุ่มสร้างแคมเปญโฆษณาที่อยู่บนหน้าต่างตัวจัดการโฆษณา Facebook นั้นจะเป็นปุ่มที่เราสามารถใช้ในการกำหนดจุดประสงค์เพื่อใช้ในการสร้างแคมเปญ หรือสร้างโฆษณาได้นั่นเอง

ในส่วนของหน้า Campaigns จะเป็นหน้าที่รวบรวมทุกแคมเปญที่เคยได้สร้างเอาไว้

ในส่วนของหน้า Ad Sets จะเป็นหน้าที่รวบรวมทุกชุดโฆษณาที่เคยสร้างเอาไว้

ในส่วนของหน้า Ads จะเป็นหน้าที่รวบรวมทุกโฆษณาที่เคยสร้างเอาไว้

2. หน้า Search & Filter

สำหรับหน้าของ Search & Filter จะเป็นส่วนที่สามารถช่วยคัดกรองโฆษณาที่ต้องการค้นหาได้ ซึ่งสามารถที่จะค้นหาได้จากการใส่ชื่อโฆษณา วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย หรือประเภทต่าง ๆ 

3. Columns Custom

สำหรับในส่วนของ Columns Custom จะช่วยให้สามารถเลือกหัวข้อหรือหมวดหมู่ เพื่อให้แสดงผลตรงตามที่ต้องการ

4. Breakdown

สำหรับในส่วนของ Breakdown นั้นเรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยในเรื่องการ Optimize โฆษณาของคุณให้ดีขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะนอกจากจะช่วยหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการลงโฆษณาแล้ว ยังสามารถช่วยหาช่วงอายุของกลุ่มเป้าหมายที่จะทำให้ผลลัพธ์จากการยิงแอดโฆษณาดีที่สุดอีกด้วย

5. Reports

สำหรับในส่วนของ Reports นั้นก็คือช่องที่ใช้ในการรายงานผลลัพธ์ของโฆษณาต่าง ๆ ของคุณ โดยสามารถที่จะเลือกใช้รายงานเฉพาะสิ่งที่คุณต้องการได้ เช่น เพศ อายุ หรือกลุ่มโฆษณา เป็นต้น 

6. แถบแสดงผลคอลัมน์

สำหรับในส่วนของแถบแสดงผลคอลัมน์เป็นส่วนที่จะแสดงผลของเมนูต่าง ๆ ที่ได้เลือกไว้จากการเลือก Columns Custom เรียงกันอยู่บนแถบนี้


5 Tips การใช้ Facebook Ads ให้มีประสิทธิภาพที่สุด 

1. กำหนดกลุ่ม Target Audience 

ใช้ตัวจัดการโฆษณา Facebook ในการกำหนดกลุ่ม Target Audience หรือการกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้โฆษณาถูกส่งไปถึงผู้ใช้งานหรือกลุ่มเป้าหมายที่มีแนวโน้มที่จะสนใจหรือซื้อสินค้ามากที่สุด ซึ่งการกำหนดรายละเอียดของกลุ่มเป้าหมายนี้สามารถกำหนดได้หลายอย่างด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นเพศ ช่วงอายุ ถิ่นที่อยู่อาศัย ความสนใจ หรือพฤติกรรมต่าง ๆ 

2. Facebook Pixel เครื่องมือช่วยวิเคราะห์ 

Facebook Pixel คือเครื่องมือที่จะช่วยวิเคราะห์หากลุ่มเป้าหมายของการสร้างโฆษณาในอนาคตได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น โดยเมื่อคุณนำ Facebook Pixel ไปติดตั้งบนเว็บไซต์ของคุณ ก็จะทำให้คุณสามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของผู้ที่กดเข้ามาชมเว็บไซต์ได้ รวมไปถึงพฤติกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าเว็บไซต์ที่เข้าชม หรือว่าเลือกดูสินค้าชิ้นไหน 

3. Remarketing Campaigns

ใช้วิธีการทำ Remarketing Campaigns หรือก็คือการสร้างแคมเปญเพื่อดึงดูดให้กลุ่มลูกค้าที่เคยสนใจหรือเคยซื้อสินค้าของคุณกลับมาซื้อซ้ำหรือกลับมาสนใจคุณอีกครั้ง โดยการทำให้กลุ่มเป้าหมายของคุณสามารถมองเห็นโพสหรือโฆษณาของคุณซ้ำอยู่บ่อย ๆ เพื่อให้เขาไม่ลืมคุณ และยังอาจช่วยกระตุ้นให้ตัดสินใจหันมาเบือกซื้อสินค้าเร็วขึ้นอีกด้วย

4. เลือก Campaign goals ที่ถูก

การเลือก Campaign goals หรือเป้าหมายของแคมเปญที่คุณต้องการสร้างได้อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้แคมเปญหรือโฆษณาของคุณให้ผลลัพธ์ได้ตรงกับความต้องการและดีที่สุด 

5. ติดตามประสิทธิภาพการโพส และมีการปรับแต่งอย่างสม่ำเสมอ 

หมั่นติดตามรายงานผลของการโพสหรือโฆษณาต่าง ๆ ที่คุณได้ลงไว้ เพื่อที่จะได้รู้ผลลัพธ์และสามารถนำมาใช้ปรับแต่งโพสหรือโฆษณาให้เหมาะสมหรือดีมากยิ่งขึ้น


สรุป

สำหรับธุรกิจต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้การตลาดออนไลน์ถือว่าสำคัญมากเลยทีเดียว แต่จะแค่โพสด้วยวิธีธรรมดาทั่วไปอาจให้ผลลัพธ์ได้ไม่ดีเท่าที่ควรนัก เนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นบนสื่อสังคมออนไลน์ ดังนั้นการเลือกใช้งานตัวจัดการโฆษณา Facebook หรือ Facebook Ads Manager จึงเป็นตัวช่วยที่ดีอย่างมาก เพราะนอกจากจะช่วยให้คุณสามารถตั้งค่าหรือกำหนดรายละเอียดของโฆษณาได้มากยิ่งขึ้นแล้ว ยังสามารถช่วยวิเคราะห์และรายงานผลลัพธ์ของโฆษณาให้คุณได้อีกด้วย

เนื้อหาโดย: tothemoon555
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
tothemoon555's profile


โพสท์โดย: tothemoon555
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคารย้อนรอยตำนานสยองแห่งเมืองคอนบ้านร้างซ่อนศพชวนสยองขวัญจนตาเหลือก ตาค้างคนดูโห่! “แจ๊ส ชวนชื่น” หลังขออย่าฉีดน้ำใส่ไมค์ ชาวเน็ตเทียบ “ตูน บอดี้สแลม”ยังไม่เยอะเท่านี้!AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567"วงกลมลึกลับ" โผล่เหนือน้ำ..บางหลุมมีปลาอยู่ มันคืออะไรกันแน่ ?เข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ส่วนที่ยื่นออกมาหน้าเคาน์เตอร์จ่ายเงินเซเว่น..มีไว้ทำอะไร?พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่นแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประชาชนทนไม่ไหว! ป้ายรถเมล์ไม่อัพเดท..เลยเขียนเส้นทางเดินรถใหม่AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567complex: ซับซ้อนทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)
กระทู้อื่นๆในบอร์ด Variety
เล่นสนุกเสริมพัฒนาการในวัยอนุบาลพ่อแม่ควรทำอย่างไร เมื่อลูกป่วยไข้กลางดึกเครื่องมือที่ช่วยให้ครัวของคุณสะอาดและปลอดภัยเตรียมตัวอย่างไรให้พร้อมเข้าสู่มหาวิทยาลัย
ตั้งกระทู้ใหม่