Content Marketing คืออะไร ตัวอย่างกลยุทธ์คอนเทนต์ที่ประสบความสำเร็จ
ในยุคที่โซเชียลมีเดียกำลังมีอิทธิพลต่อคนในสังคม ทุกธุรกิจล้วนแข่งขั้นด้วยการทำการตลาดที่หลากหลายและดุเดือดกันมากยิ่งขึ้น และแน่นอนว่าการทำการตลาดในปัจจุบันหลายคนน่าจะเคยได้จริงคำว่า Content Marketing กันบ่อยๆ แต่อาจจะยังไม่ทราบว่า Content Marketing คืออะไร คอนเทนต์ ที่พูดถึงคืออะไร แปลว่าอะไร แล้วมีผลดีต่อการทำตลาดในปัจจุบันยังไงกันแน่
บทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับ Content Marketing คืออะไร แล้ว Content Marketing เป็นอาวุธที่สำคัญของการทำการตลาดในปัจจุบันยังไง พร้อมทั้งยกตัวอย่าง Case study ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของตัวเองได้ ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลยค่ะ!
Content Marketing คืออะไร
Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดรูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยให้ผู้คนจดจำแบรนด์และเปลี่ยนมาเป็นลูกค้า โดยการทำ Content Marketing ประกอบไปด้วย การวางกลยุทธ์ การวางแผน และการเล่าเรื่อง ว่าแบรนด์ของคุณต้องการสื่อสารอะไรกับบุคคลที่สาม และเป็นการสร้างเรื่องราวและเนื้อหาที่มีประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีจุดประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมให้ยอดขายสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น
ที่สำคัญ Content Marketing ไม่จำเป็นเพียงแค่บทความเท่านั้น แต่ Content Marketing ในที่นี้รวมไปถึง Infographic คลิปวิดีโอ Podcast และอื่นๆ อีกด้วย
เราทำ Content Marketing เพื่ออะไร
หลังจากที่ทุกคนได้รู้แล้วว่า Content Marketing คืออะไร หลายคนน่าจะเกิดความสงสัยว่าแล้ว Content Marketing เราทำไปทำไม เพื่ออะไร และสามารถช่วยส่งเสริมการขายได้จริงหรอ ? มาลองดูกันค่ะ ว่าการทำ Content Marketing มีข้อดีอะไรบ้าง
1. Brand Awareness
การทำ Content Marketing เป็นอีกหนึ่งช่องการที่เพิ่มการมองเห็นและการรับรู้ให้แก่แบรนด์และผลิตภัณฑ์ของคุณ ซึ่งถ้าหากคุณหรือทีมงานของคุณมีการทำ Content Marketing ที่ดี จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาในเพจหรือเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น
2. Lead Conversion & Nurturing
การทำ Content Marketing เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ช่วยให้คนที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นลูกค้าในอนาคต หรือ อยู่ในช่วงตัดสินใจว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการของคุณดีหรือไม่ ให้กลายมาเป็นลูกค้า โดยเป็นการกระตุ้นและเป็นการทำให้ลูกค้านึกถึงแบรนด์ของคุณอยู่เรื่อยๆ ซึ่งสามารถเพิ่มโอกาสทางการขายได้
3. Customer Conversion
นอกจากเพิ่มโอกาสทางการขายได้แล้ว การทำ Content Marketing ยังเป็นการช่วยให้ Customer Conversion Rate เพิ่มขึ้น ซึ่งการที่ Customer Conversion Rate เพิ่มขึ้นนั้นหมายความว่าธุรกิจของคุณมีโอกาสที่จะทำยอดได้มากขึ้นตาม
4. Customer Service
เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งการทำ Content Marketing เป็นการเพิ่มความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์ได้ การทำคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า เช่น วิธีช่วยแก้ไขปัญหาที่ลูกค้าของคุณมักจะเจอบ่อยๆ
5. Retention / Loyalty
การทำ Content Marketingเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์กับแฟนเพจ หรือ ลูกค้า ซึ่งการทำแบบนี้จะสามารถทำให้ลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าในอนาคตเกิดความจงรักภักดีและความไว้วางใจกับแบรนด์ เมื่อแบรนด์ออกผลิตภัณฑ์หรือบริการอะไรมา ลูกค้ากลุ่มนี้จะมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่นๆ เนื่องจากความไว้วางใจและความจงรักภักดีต่อแบรนด์
6. Upsell
แน่นอนว่าหัวใจหลักของการทำ Content Marketing คือ การเพิ่มยอดขายและเพิ่มลูกค้าให้แก่แบรนด์ของคุณ ซึ่งในปัจจุบัน Content Marketing เปรียบเสมือน Sale คนหนึ่ง เนื่องจาก Content Marketing สามารถเป็นสื่อการที่จะบอกว่าแบรนด์ต้องการสื่อสารอะไรกับกลุ่มเป้าหมาย และเป็นอย่างแรกที่กลุ่มเป้าหมายเห็น ถ้าหากมีการทำคอนเทนต์ที่ดี ผลลัพธ์ที่ได้กลับมาคือจำนวนลูกค้าและยอดขายที่เพิ่มขึ้น
7. Passionate Subscribers
การทำ Content Marketing ที่มีประโยชน์และโดนใจกลุ่มเป้าหมายจะทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นตัวเลือกแรกๆ ที่คนนึกถึง พร้อมทั้งช่วยให้คนที่เป็นลูกค้า และมีแนวโน้มที่จะกลายมาเป็นลูกค้าในอนาคตของแบรนด์อยากติดตามทุกการเคลื่อนไหวของแบรนด์
ความสำคัญของ Content Marketing
นอกจากการซื้อโฆษณาแล้ว ยังมีอะไรที่สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายของเราเห็นสินค้าและบริการได้อีก ? แน่นอนว่าคำตอบ คือ การทำ Content Marketing ที่น่าสนใจและมีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาเสพคอนเทนต์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสาร และการทำ Content Marketing ยังเป็นการนำเสนอสินค้าและบริการของแบรนด์ พร้อมทั้งกระตุ้นหรือสนับสนุนให้ลูกค้าเกิดกระบวนการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ
ปัจจุบันมีหลายธุรกิจที่ทำ Content Marketing แล้วได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพึงพอใจ แต่อย่างไรก็ตามการทำ Content Marketing ของแต่ละธุรกิจก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้อย่างลืมที่จะศึกษาพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายของคุณก่อน ว่ามีพฤติกรรมอย่างไร เพื่อคุณจะสามารถวางกลยุทธ์ และทำคอนเทนต์ให้ตรงความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
Content Marketing Strategy สำหรับธุรกิจออนไลน์
Content Marketing Strategy คืออะไร
การวางกลยุทธ์ Content Marketing คือ การกำหนดแผนและทิศทางของการทำ Content Marketing ว่าคอนเทนต์ที่แบรนด์ต้องการสื่อสารอะไรกับกลุ่มเป้าหมาย และให้ประโยชน์อะไรแก่แบรนด์ ซึ่งการทำ Content Marketing Strategy จะทำให้การทำ Content Marketing มีประสิทธิภาพสูงมากยิ่งขึ้น และสามารถวัดผลลัพธ์ได้ เพื่อนำมาปรับปรุงคุณภาพในภายหลัง
ในปัจจุบันพบว่า 40% ของธุรกิจยังไม่มีการทำ Content Marketing Strategy และพบว่ากว่า 81% ของธุรกิจที่ยังไม่มี Content Marketing Strategy ได้ผลลัพธ์ในการทำคอนเทนต์ไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าไหร่นัก แต่ในขณะเดียวกันเรากลับพบว่า 78% ของธุรกิจที่มี Content Marketing Strategy ประสบความสำเร็จยอดขายและลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด
องค์ประกอบของการทำ Content Marketing Strategy
ถ้าหากคุณอยากเป็นแบรนด์ที่ทำ Content Marketing Strategy ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบหลัก 5 องค์ประกอบ ต่อไปนี้
- กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่มีความเฉพาะเจาะจง
- กำหนดภาพลักษณ์และจุดเด่นที่ชัดเจนให้แก่แบรนด์ของคุณ พร้อมทั้งสร้าง Story ที่จะช่วยดึงดูดความสนใจและทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดอารมณ์ร่วมไปกับแบรนด์
- กำหนดทิศทางของคอนเทนต์ เช่น ให้ความรู้ ช่วยแก้ไขปัญหา หรือ ให้ความบันเทิง เป็นต้น
- กำหนดเป้าหมายหลักของการทำ Content Marketing เช่น เพิ่มยอดขาย การสร้างการรับรู้ หรือ กระตุ้นให้เกิดแอคชั่นต่างๆ เป็นต้น
- สุดท้ายคือการทำ Action Plan อย่างละเอียด ซึ่งจะช่วยให้คุณทราบว่าควรให้ความสำคัญและใช้เวลามากกว่าปกติ
ขั้นตอนการสร้างกลยุทธ์ Content Marketing
การวางสร้างกลยุทธ์ที่ดี จะช่วยให้การทำ Content Marketing ประสบความสำเร็จ โดยขั้นตอนการวางกลยุทธ์ Content Marketing ได้แก่
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย พร้อมทั้งกำหนดว่าคอนเทนต์ที่ทำจะเป็นคอนเทนต์รูปแบบไหน
- นำข้อมูลในอดีตมาวิเคราะห์ข้อมูล และกำหนดตัวชี้วัด
- ปรับปรุงเนื้อหาของเดิมที่มีอยู่แล้ว ให้ตรงกับกฎเกณฑ์ของกำหนดต่างๆ
- จัดลำดับความสำคัญของงานที่คุณต้องทำ ซึ่งการทำแบบนี้จะช่วยลดโอกาสที่จะเกิดข้อผิดพลาดให้น้อยลง
- พัฒนาเนื้อหาคอนเทนต์ สร้างความแตกต่างให้แก่แบรนด์ของคุณ
ตัวอย่าง Content Marketing จากแบรนด์ดัง
เมื่อเข้าใจว่า Content Marketing และ Content Strategy คืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรแล้ว เรามาลองดู Case Study หรือ ตัวอย่างของแบรนด์ดัง เกี่ยวกับการทำ Content Marketing ที่น่าสนใจกันดีกว่าค่ะ โดยแบรนด์ที่เรายกมาพูดกันวันนี้หลายคนน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี นั้นก็คือ Chanel (Luxury Brands) ซึ่งทางแบรนด์ได้มีการทำ Content Marketing ที่ถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายในปี 2017
โดยทาง Chanel ได้ทำคอนเทนต์ในรูปแบบวิดีโอผ่าน Youtube โดยเนื้อหาในวิดีโอ คือ เบื้องหลังการถ่ายโฆษณาน้ำหอม นำเสนอแฟชั่นโชว์ และสัมภาษณ์บุคคลในวงการ เป็นการเจาะลึกเบื้องหลังของแบรนด์ พร้อมทั้งมีการนำเสนอสินค้าแบบเนียนๆ เข้าไปในวิดีโอ ซึ่งผลตอบรับที่ดีเกินคาดทำให้ Brand Value ของแบรนด์เพิ่มขึ้น 13,705 ล้านดอลลาร์ นับว่าเป็นการพลิกโฉมของการทำการตลาดของ Luxury Brands เลยทีเดียว
คำถามที่พบบ่อย ในการทำ Content Marketing
การทำ Content Marketing ส่งผลต่อยอดขายมากน้อยแค่ไหน
ในปัจจุบันที่คนทั่วโลกเข้าถึงอินเตอร์เน็ตกว่า 4.80 พันล้านคน คิดเป็น 61% ของคนทั่วทั้งโลก ซึ่งการทำ Content Marketing เป็นอีกหนึ่งในช่องทางที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เพิ่มยอดขาย และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างแบรนด์และลูกค้า
ในกรณีที่คุณทำ Content Marketing ที่ดีสามารถทำให้แบรนด์ของคุณกลายเป็นที่รู้จักได้ในเวลาเพียงข้ามคืน และสามารถทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดแบบที่คุณคาดไม่ถึง
สรุปเนื้อหาการทำ Content Marketing
การทำ Content Marketing คือ สิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายโดยใช้คอนเทนต์เป็นสื่อกลาง ไม่ว่าจะเป็น เพื่อสร้างการรับรู้ แจ้งข่าวสารโปรโมชั่น กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจ ให้ความรู้ และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดรูปแบบหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มโอกาสขายและยอดขายให้กับแบรนด์
ทั้งนี้การทำ Content Marketing จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก และในปัจจุบันที่ทุกแบรนด์ล้วนสร้างคอนเทนต์ออกมาแข่งขันกัน การทำ Content Marketing ที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ และสามารถสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้เท่านั้น