ท่อส่งน้ำโบราณ หรือ สะพานส่งน้ำโรมันโบราณ Pont du Gard สุดยอดความชาญฉลาดทางวิศวกรรมของ ชาวโรมัน ในอดีต..
😱ท่อส่งน้ำโบราณ หรือ สะพานส่งน้ำโรมันโบราณ Pont du Gard สุดยอดความชาญฉลาดทางวิศวกรรมของชาวโรมัน ในอดีต..
🙄เมื่อมองสะพานท่อส่งน้ำโรมันโบราณ Pont du Gard ทำให้เกิดจินตนาการ คิดเตลิดเปิดเปิงไปเปรียบเทียบถึงทางรถไฟฟ้าของประเทศไทย ปัจจุบัน เลยครับ มองๆไปก็มีส่วนคล้ายกันนะครับแต่สะพานท่อส่งน้ำของโรมันโบราณดูแล้วมันคลาสสิคมากๆถ้าเอามาเปรียบเทียบกับทางรถไฟฟ้าประเทศไทยแล้วก็อย่างกับฟ้ากับเหว
แม้จะใช้งานเป็นคนละอย่างก็ตาม แต่ความคลาสสิคมีศิลปะของสะพานท่อ ส่งน้ำโบราณของโรมันดูแล้วเจริญหูเจริญตามาก กว่ามองเสาสะพานทางรถไฟฟ้าของประเทศไทยนะครับหรือคุณว่ายังไง
👉🏿มาเข้าเรื่องท่อส่งน้ำโรมัน (ฝรั่งเศส: Pont du Gard) เป็นสะพานส่งน้ำโรมันโบราณดีกว่า😁😁
😁ท่อส่งน้ำโรมัน (ฝรั่งเศส: Pont du Gard) เป็นสะพานส่งน้ำโรมันโบราณสร้างโดยจักรวรรดิโรมัน สร้างพาดผ่านแม่น้ำการ์ดง ใกล้กับเมืองเรอมูแล็ง (Remoulins) เมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดการ์ แคว้นล็องก์ด็อก-รูซียง ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส สะพานนี้เป็นส่วนหนึ่งของระบบส่งน้ำของเมืองนีม มีความยาวกว่า 50 กิโลเมตร
👉🏾สร้างโดยชาวโรมันเพื่อส่งน้ำจากจากเมืองอูว์แซ็ส โดยระหว่างสองเมืองเป็นหุบเขา ระบบส่งน้ำที่ส่วนใหญ่อยู่ใต้ดิน ย้ายมาสร้างอยู่บนสะพานเพื่อข้ามแม่น้ำการ์ดง นักประวัติศาสตร์คาดการณ์ว่าสะพานถูกสร้างราวคริสต์ศตวรรษที่ 1 โดยสะพานแห่งนี้จัดเป็นสะพานส่งน้ำที่สร้างในสมัยจักรวรรดิโรมันที่ยังคงสภาพที่สมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่ง รองจากสะพานส่งน้ำแห่งเซโกเบีย
สะพานแห่งการ์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี ค.ศ. 1985 โดยองค์การยูเนสโก
😁สะพานประกอบด้วยฐานโค้งจำนวนสามชั้น สูง 48.80 เมตร โดยระหว่างความยาวทั้งหมด ความสูงของที่ส่งน้ำต่างระดับกันประมาณเพียง 17 เมตรเท่านั้น ในขณะที่ตัวสะพานมีความสูงทั้งสองฝั่งนั้นต่างกันเพียง 2.5 เซนติเมตร
😱ซึ่งจัดว่าเป็นความสำเร็จทางเทคโนโลยีการก่อสร้าง และความชาญฉลาดทางวิศวกรรมของชาวโรมันในอดีต ในอดีตทางส่งน้ำสามารถส่งน้ำได้ประมาณ 200,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน เพื่อส่งน้ำเข้ากับระบบน้ำในเมืองนีม รวมทั้งน้ำพุต่าง ๆ และโรงอาบน้ำ ปงดูว์การ์ยังถูกใช้งานจนกระทั่งประมาณคริสต์ศตวรรษที่ 6 บางเขตยังใช้ได้นานกว่า แต่เนื่องจากการขาดการบำรุงรักษาที่เหมาะสม ราวศตวรรษที่ 14 ระบบส่งน้ำได้เริ่มอุดตันอันเนื่องจากการสะสมของแร่ธาตุ
😁ภายหลังการล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน ระบบส่งน้ำได้ถูกทิ้งและหยุดการใช้งานลง ตัวสะพานได้ถูกรักษาไว้อย่างดีเนื่องจากการใช้งานอีกด้านหนึ่งคือเป็นสะพานข้ามเขา โดยมีการเก็บค่าผ่านทางจากนักท่องเที่ยวเพื่อข้ามแม่น้ำ โดยเหล่าบิชอปและผู้มีอำนาจในสมัยนั้น โดยนำเงินมาบำรุงซ่อมแซมอยู่เสมอ จนถึงราวคริสต์ศตวรรษที่ 17 หินบางส่วนได้หลุดและทลายลง และตั้งแต่สะพานแห่งการ์ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหลัก ได้มีการปรับปรุงครั้งใหญ่เรื่อยมาตั้งแต่ราวคริสต์ศตวรรษที่ 18 จนถึง 21
🙄โดยมีรัฐบาลและหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบ ในปี ค.ศ. 2000 ได้มีการเปิดศูนย์บริการนักท่องเที่ยวแห่งใหม่ และการย้ายสิ่งก่อสร้างอื่น ๆ ในบริเวณรอบที่ตั้งสะพาน และในปัจจุบันได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส
🤔ปลายสะพานฝั่งตะวันตกของสะพานในปี ค.ศ. 1891 ในรูปมีบันไดที่สร้างโดยชาร์ล แลเน เพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าชมด้านในของทางส่งน้ำได้
อ้างอิงจาก: วิกิพีเดีย google และ YouTube