Social Media Marketing (SMM) คืออะไร สิ่งสำคัญที่ SME ควรรู้!!
social media marketing ได้ส่งผลต่อธุรกิจทางด้าน SME ในปัจจุบัน ผู้ประกอบการ SME ได้พบว่า ธุรกิจทาง Socia Media ส่งผลให้ธุรกิจ SME ให้เกิดการเติบโตไปเป็นอย่างมากกับบริษัทที่ใช่ในการโปรโมทผ่านทางสื่อออนไลน์
เพราะเนื่องจากการลงทุนที่ต่ำและผลตอบแทนที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจ SME ที่ต้องการ การโปรโมทธุรกิจของตัวเอง ในราคาที่ต้นทุนต่ำแต่ต้องการผลทำไรสูง ทำให้ธุรกิจ SME บางรายเติบโตไปได้ไวกว่าธุรกิจ SME ในปัจจุบัน
Social Media Marketing ที่เรารู้จักกันซะส่วนใหญ่คือ Facebook แต่จริงๆแล้วไม่ได้มีแค่ facebook เท่านั้นยังมี twitter instagram line youtube และ LinkedIn สื่อออนไลน์เหล่านี้เราเรียกว่า platforms
Social media marketing เป็นส่วนหนึ่งของ Digital marketing คำว่า Digital marketing ก็คือหลักการทำการตลาดรูปแบบใหม่บน platforms ทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อเข้าถึงลูกค้าบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยมี platforms เป็นสื่อกลาง
Social Media Marketing (SMM) คืออะไร
Social Media Marketing (SMM) คือ การตลาดบนสังคมออนไลน์ ที่ใช่สื่อออนไลน์เป็นหลัก โดยทำการโปรโมทโฆษณาผ่านทางโซเชียลมีเดียเพื่อให้ทางสังคมออนไลน์ได้เจอ และทำการยิงแอดเข้ามาให้กับทางบริษัทที่ทำการโปรโมทผ่านทางสื่อ
ลักษณะของsocial media marketing ส่วนใหญ่ที่พวกเราพบเห็นพาตามาบางบนสื่อสังคมออนไลน์ เราก็มักจะพบเห็นโฆษณาผ่านทาง Facebook Twitter instagram tiktok สื่อออนไลน์ที่ผู้คนส่วนใหญ่ได้เข้าทำการเล่นเป็นซะส่วนใหญ่ ทำให้สื่อเหล่านี้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมากในสังคมออนไลน์
หลักการตลาดบนสังคมออนไลน์ จะทำการแข่งขันกันที่ทางด้านยอดไลค์ การแชร์ สิ่งที่ทำให้คนสนใจกันเยอะ และรู้สึกว่าแต่ละอันมีความน่าสนใจ ถูกใจคนอ่านมากที่สุด สิ่งเหล่านี้จะทำให้ผู้คนบนสังคมออนไลน์เกิดความสนใจโพสต์ของเราและทำการกดเข้ามาเพื่อทำการสั่งชื้อสินค้าหรือเพิ่มรายได้ให้กับทางบริษัทได้
หลักการชี้วัด Social Media marketing เป็นการตั้งค่าตัววัดระดับของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพของสื่อออนไลน์ ของโพสต์แต่ละอันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยตัวชี้วัดของโซเชียลมีเดียมีดังนี้ Profile optimization , Posting , Engaging , Advertising , Measuring
Profile optimization
การเพิ่มประสิทธิภาพโปรไฟล์ให้เกิดความน่าสน โดยที่เราต้องทำให้โปรไฟล์มีความน่าดึงดูดแก่ลูกค้าบนสังคมออนไลน์ให้ได้มากที่สุด รูปโปรไฟล์ของแต่ละโพสต์เป็นสิ่งสำคัญที่จะเรียกคนดูให้มาอ่านโพสต์กันมากน้อยก็ขึ้นอยู่ที่โปรไฟล์เหมือนกัน
Posting
การโพสต์ข้อความลงบนสื่อออนไลน์ของแต่ละสื่อไม่ว่าจะเป็นที่ไหนก็ตาม ข้อความแต่ละอันที่เราได้ทำการโพสต์ไปหรือใจความที่เราต้องการจะสื่อถึง ไม่ว่าจะทางด้านไหนก็ตามถ้าข้อความนั้นเป็นข้อความที่ผู้คนให้ความสนใจหรือมองเห็นแล้วรู้สึกว่ามันน่าติดตามอ่านต่อเขาก็จะกดเข้ามาอ่านหรือกดเข้ามาสั่งชื้อสินค้าได้
Engaging
การมีส่วนรวมในสื่อสังคมออนไลน์หรือโซเชียลมีเดีย โดยที่ทางบริษัทหรือทางบุคคลมีส่วนรวมในทางด้านสื่อโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะทางด้านการชื้อขาย การเจรจา หรือการโฆษณาโปรโมทสินค้า ก็ถือว่าเป็นหลักการในการมีส่วนรวมกับสังคมออนไลน์เหมือนกัน
Advertising
การโฆษณาบนสังคมออนไลน์ของโซเชียลมีเดีย การที่เราโฆษณาบนโซเชียลมีเดียนั้นเพื่อที่เราจะต้องการ การมองเห็นของผู้คนเยอะๆเพื่อคอยทำการโปรโมทสินค้าต่างๆ เพื่อให้ได้กำไรที่คุ้มค่า และเพื่อทำการโปรโมทไปในตัวเพื่อที่จะได้ให้สังคมออนไลน์ได้สนใจกันมากขึ้น
Measuring
การวัดระดับของโซเชียลมีเดียแม่งเป็นระดับใหญ่ๆ 6 Metrics ได้แก่ Activity , Reach , Engagement , Acquisition , Conversion , Advocacy
ข้อดี Social media Marketing
ข้อดีของ Social media Marketing คือ ข้อดีของโซเชียลนั้นมีมากมายไม่ว่าจะทางด้านการติดต่อสื่อสาร ทางด้านการประชุม ทางด้านการบันทึกข้อมูล การเชื่อมความสัมพันธ์ภายในของแต่ละองค์กร การแสดงความคิดเห็นต่างๆ หรือแม้กระทั้งการแชร์ข้อมูลต่างๆในด้านการทำงาน
Social media ไม่ได้มีข้อดีเพียงเท่านี้ แต่ยังมีประโยชน์อีกถึง 6 อย่างสำหรับในการสร้างแบรนด์และธุรกิจ ได้แก่ brand awareness , Lead Generations , Brand Identity , Corporate Identity , branding , targeting
ทำให้เกิด Brand awareness
การทำให้เกิด brand awareness คือ การสร้างแบรนด์ธุรกิจ โดยการที่เราสื่อสารส่งไปยังกลุ่มเป้าหมาย ผ่านทางการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและน่าเชื่อถือของแบรนด์ของธุรกิจ เพื่อให้เกิดการดึงดูลูกค้าให้เกิดความสนใจกับทางแบรนด์ของบริษัทหรือธุรกิจของเรา แล้วลูกค้าจะเกิดความเชื่อถือและสนใจที่จะสั่งสินค้ากับทางบริษัท
Social media ช่วยเพิ่ม Traffic และ Engagement
การว่าจ้างในการทำแคมเปญในการขายต่อกลุ่มเป้าหมายไปที่เว็ปไซต์หรือผ่านทางสื่อออนไลน์ เพื่อที่เราจะได้ทำการปิดการขายได้ง่ายขึ้นก็เป็นข้อดีในการทำแบรนด์สินค้าและยังเป็นสิ่งสำคัญในการขายผ่านสื่อออนไลน์อีกด้วย
Social media ช่วยให้เกิด Leads และ Conversion ให้ธุรกิจ
การที่เราช่วยกันในการกระจายข่าวสารต่างๆ เพื่อให้รับรู้ถึงแบรนด์สินค้าของเรานั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งในการเชื่อมความสัมพันธ์กับสังคมในโลกออนไลน์ได้ในอีกมุมมอง มุมมองหนึ่งเพื่อที่จะให้พวกเขาเกิดความสนใจกับทางแบรนด์สินค้าของเราไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ตาม
การทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ตรงตามกลุ่มเป้าหมาย
การที่เราต้องการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของลูกค้านั้น เราต้องดูว่าความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มเป้าหมายต้องการอะไรและจะทำการเจาะจงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายนั้นได้อย่างไร อยู่ที่ทางแบรนด์สินค้าว่าจะทำมาตอบสนองต่อความต้องการได้มากน้อยแค่ไหนกับกลุ้มเป้าหมายนั้น
สามารถศึกษาพฤติกรรมลูกค้า (Consumer Behavior)
การศึกษาพฤติกรรมความต้องการของลูกค้า เป็นสิ่งสำคัญต่อการทำ การโปรโมทแบรนด์ธุรกิจผ่านทาง Social Media เป็นอย่างมาก เพื่อให้แบรนด์สินค้าสามารถเจาะจงเข้าสู่กลุ่มเป้าหมายได้ตามความต้องการของผู้บริโภค และทำให้กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการเกิดความสนใจ
เป็นช่องทางศึกษาธุรกิจคู่แข่ง (Competitor analysis)
Social Media เป็นสื่อให้เราได้ทำการหาข้อมูลทางด้านธุรกิจหรือทางด้านการศึกษา และยังเป็นการให้ข้อมูลทางธุรกิจของคู่แข่งอีกด้วย เพื่อทำให้ธุรกิจเกิดการเติบโตและการแข่งขันทางด้านธุรกิจออนไลน์
สถิติการใช้ Social Media
การใช่Social Media ผ่านทาง Platform ไม่ว่าจะเป็น facebook , LINE, Tiktok , instagram ต่อให้เราทำการ Comment , Like , Share ไม่ว่าจะทำกิจกรรมใดบนสื่อออนไลน์ก็ตาม ก็ถือว่าเป็นการใช่ การสื่อสารผ่านทาง Social Media นั้นเอง
Social Media Marketing ที่ประสบความสำเร็จ มักมีสิ่งนี้
Social Media Marketing ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะมี campaign , targeting , branding ,marketing analysis , customer journey สิ่งเหล่านี้ทำให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว
การที่เรารู้ข้อมูลของกลุ่ม target ทำให้เรามีความได้เปรียบทางด้านธุรกิจเป็นอย่างมากเพราะทำให้เราสามารถทำแบรนด์สินค้าได้ตรงตามความต้องการก่อนที่แบรนด์อื่นจะทำขึ้นมาเป็นข้อได้เปรียบอย่างนึงเลยละ
การมี Brand identity หรือการมีเอกลักษณ์ของแบรนด์เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนบนสังคมออนไลน์เกิดความสนใจได้ง่าย และการที่แบรนด์เป็นเอกลักษณ์จะทำให้แบรนด์เป็นที่จดจำได้ง่ายบนสื่อออนไลน์ ทำให้เกิดการทำกำไรการชื้อขายบน Social Media ได้มากขึ้น
การที่แบรนด์ธุรกิจมี content strategy เป็นสิ่งสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ธุรกิจเป็นอย่างมาก ถ้าเรามีกลยุทธ์ทางด้านธุรกิจ เราก็จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการต่างๆของลูกค้าได้ content strategy เลยเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากต่อธุรกิจ
การวิเคราะห์ลูกค้าและคู่แข่ง เป็นการดู การตลาดต่อสินค้า ว่าสินค้านั้นเราออกมาแล้วคู่แข่งของเราจะทำการตีตลาดยังไง เราจะทำการแข่งกับเขาได้อย่างไรโดยที่เราสามารถนำสินค้าลงขายก่อนเขาได้ไหม หรือเราจะทำการผลิตสินค้ายังไงเพื่อให้ลูกค้าสนใจสินค้าเรามากกว่า
มีการลง content อย่างสม่ำเสมอ การที่เรามี content ต่างๆมาลงบนสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้าที่สนใจสินค้าเราเพื่อให้มองเห็นการเคลื่อนไหวและ content ต่างๆที่ทางแบนรด์ได้คิดขึ้นนั้นเอง
การสร้าง content ที่มีประโยชน์และน่าสนใจ ทำให้เพจของแบรนด์ดูน่าติดตามและน่าสนใจมากขึ้นเพื่อให้ลูกค้าบนสื่อออนไลน์ได้ทำการสั่งสินค้ากับการแบรนด์ธุรกิจ
ช่องทางของ Social Media Marketing
ช่องทางของ social media marketing นั้นมีหลายช่องทางได้แก่ instagram marketing , facebook marketing , facebook business , facebook ads manager
จุดเด่นของแต่ละช่องทางนั้น แตกต่างกันที่รูปแบบการใช่งานของแต่ละ Platform ยกตัวอย่างเช่น instagram ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการลงรูปภาพซะมากกว่า ส่วน facebook ก็จะเป็นการสร้าง content เพื่อให้เกิดความน่าสนใจ
ผู้คนส่วนใหญ่บนสังคมออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นวัยผู้ใหญ่ วัยรุ่น เด็ก มักชอบใช่สื่อออนไลน์ผ่านทาง Facebook Twitter และ Instagram กันเป็นซะส่วนใหญ่
Facebook เราสามารสร้างเพจหรือแยกการสร้างแอดเค้าท์ได้ เพื่อในการทำธุระต่างๆบนสื่อสั่งคมออนไลน์ได้สะดวกโดยที่เรา ไม่จำเป็นต้องสร้างแอดเค้าท์เดียว
เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ช่วยในการโปรโมทร้านค้าได้ดีสำหรับสื่อออนไลน์อันนึงเลยละ เป็นสื่อที่เหมาะแกการสร้างแบรนด์สินค้าเป็นอย่างมาก เป็นสื่อที่เน้นในการขายโดยเฉพาะ
สื่อออนไลน์ที่สามารถสร้าง Conversation กับผู้ติดตามหรือผู้อื่นได้ เป็นการเปิดโอกาสให้กับทางแบรนด์ที่สนใจในการบอกเล่าเรื่องราวแบรนด์ของตัวเอง เพื่อให้ผู้คนบนสื่อออนไลน์สนใจและติดตาม
LINE OA
Line เป็นสื่อออนไลน์ที่ทำให้เราสามารถเข้าใกล้ลูกค้ามากขึ้นบนสื่อออนไลน์ และสะดวกในการติดต่อสื่อสารในเรื่องต่างๆอีกด้วย
Tiktok
แบรนด์สินค้าที่ให้เราสามารถลง content ต่างๆผ่านทางการอัพโหลดวีดิโอลงบน Platform เพื่อให้เกิดความน่าสนใจและน่าดูหรือติดตามได้ง่ายขึ้น
เป็น Platform ที่มีการใช่อินเตอร์เน็ตในการสร้างด้วยตัวเองไม่ว่าจะเป็นของผู็บริหาร หรือของพนักกงานก็ตาม โดยตัว platform นี้จะมีความProfessional มากกว่า platform อื่นๆ
Youtube เป็นสื่อที่ผู้คนรู้จักกันมากที่สุด เป็นสื่อที่เน้นไปทางการโปรโมทผ่านทางวีดิโอ ผ่านทางออนไลน์และเติบโตได้ไวที่สุดเพราะมีผู้ใช่งานถึง 2,000 ล้านคน
Blockdit
เป็นสื่อออนไลน์ที่แบรนด์แต่ละแบรนด์สามารถเข้าไปเป็น Top of mind ได้โดยการผ่านทางผู้ผลิตหรือผู้สร้าง contentที่เกี่ยวกับธุรกิจของตัวเองโดยสามารถสร้างผลประโยชน์ให้กับผู้ใช่ Blockdit
6 ขั้นตอนการทำ Social Media Marketing ให้ประสบความสำเร็จ
การที่เราต้องการให้แบรนด์ของเราประสบผลสำเร็จนั้น ต้องมีการสร้างเพจ facebook การโปรโมทเพจ และมี social media strategy แต่จริงแล้วมันยังไม่ได้มีแค่นั้นยังมีถึง6หลัการที่ทำให้แบรนด์ของเราน่าสนใจและน่าติดตามอีกด้วย ได้แก่
1. Know your business หรือการรู้จักธุรกิจของตัวเอง
การที่เรารู้จักธุรกิจของตัวเองทำให้เรารู้ว่าเราต้องการที่จะแบรนด์ออกมายังไงให้น่าสนใจและเราจะทำการโปรโมทแบรนด์เรายังไงบนสื่อออนไลน์
2. Know your audience หรือการรู้จักลูกค้าของแบรนด์
ถ้าเราต้องการสร้างแบรนด์ แต่เราไม่รู้จักลูกค้าหรือแบรนด์ต่างๆเลย เราจะต้องรู้ว่าแบรนด์ของเราและแบรนด์ของคู่แข่งเป็นยังไงเราจะพัฒนาแบรนด์ของเราได้ยังไงถ้าเราไม่รู้จักแบรนด์เลย
3. Set Goals & Objectives หรือการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์
การที่แบรนด์มีการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์จะทำให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และทำการหาข้อมูลได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป้นข้อมูลทางด้านไหนฏ็ตามถ้าเรามี Set Goals & Objectives การตั้งเป้าหมายก็จะง่ายขึ้น
4. Plan and curate contents หรือการวางแผนคอนเทนต์
การที่เรามีการวางแผนหรือการวางคอนเทนต์ต่างๆได้น่าสนใจหรือน่าติดตามไม่ว่าจะเป็นบนสื่อออนไลน์หรือในที่ประชุมก็จะทำให้แบรนด์หรือธุรกิจของเราเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น
5. Use tools หรือการใช้เครื่องมือช่วยเหลือ
การที่เราใช่เครื่องมือสื่อสารในการหาข้อมูลของแบรนด์สินค้าต่างๆ ไม่ว่าจะผ่านทางโทรศัพท์หรือผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆ เช่น Google
6. Analyze and optimize หรือการวิเคราะห์ผลลัพธ์
การวิเคราะห์ถึงผลรับที่มีต่อแบรนด์ธุรกิจมีความสำคัญในด้านการเติบโต เพื่อที่เราจะได้ทำการรับรู้ว่าสินค้าชิ้นไหนที่เราทำการลงทุนไปให้ผลลัพธ์ที่ดีหรือไม่ดีได้ เพื่อที่เราจะได้วิเคราะห์ว่าจะควรลงทุนต่อหรือไม่
Tips การทำ Social Media Marketing
การทำSocial Media Marketing โดยการมี tips ต่างๆไม่ว่าจะเป็นวิธี ยิงแอด facebook, ยิงแอด tiktok , ยิงแอด Line (line ads platform) หรือ
สร้าง content ที่สร้างสรร และแปลกใหม่ : How-tos, quick tips , Local and industry news , Data and insights , Polls, questions, contests , Updates and announcements
และถ้าเรามีความสม่ำเสมอในการสร้าง content แบรนด์ของธุรกิจก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้น ถ้าเกิดการที่เรามีส่วนร่วมกับ audience ก็จะทำให้มีผู้ติดตามและสนใจมากขึ้นด้วย
ถ้าการที่เราใช้เครื่องมือในการสร้าง content ต่างไม่ว่าจะเป็นเครื่องมือทางด้ารเทคโนโลยีไหนก็ตาม การที่โพสเรามีการเคลื่อนไหว อย่างการ repost , repurpose , recycle ทำให้เราสามารถรับรู้ได้ว่ามีผู้เห็นโพสของเรา
โดยการที่เราพบเห็นโพสต่างๆผ่านทางเครื่องมือในการวิเคราะห์ โดยการใช่ผ่าน Advertise : FB ads , IG ads ทำให้เราสามารถวิเคราะห์และรับรู้ได้ว่าโพสต์ของเรามีคนให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน
สรุป
Social Media พื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ทุกคนล่วงรู้จักกันเป็นอย่างดี ในด้านการสื่อสาร การเผยแพร่ข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อมูล ทางด้านการบันเทิง ข้อมูลทางด้านการตลาด ข้อมูลทางด้านประวัติศาสตร์ ข้อมูลทางด้านข่าวสาร หรือแม้กระทั่งข้อมูลข่าวสารการขึ้นลงของตารางหุ้น
เพราะผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกมักได้รับการสื่อสารผ่านทาง Socia Media เป็นหลักพวกเราทุกคนจะได้รับข่าวสารที่ไวกว่าการประกาศข่าวผ่านทางทีวี หรือการประกาศข่าวผ่านทางการถ่ายทอดสด พื้นที่เหล่านี้จะเปรียบเสมอกับชุมชน ชุมชนหนึ่งที่อยู่ในเครือข่ายออนไลน์ของโซเชียลมีเดีย
Social media marketing (SMM) เป็นสิ่งที่เราทุกคนได้รู้จักการมากขึ้นจากบทความนี้ทำให้ผู้คนเกิดความสนใจใน SMM การมากขึ้น เพียงแค่เรามีความรู้ทางด้าน SMM ทุกท่านที่อ่านบนความนี้ก็สามารถสร้างแบรนด์ได้ด้วยตัวเอง