สมรภูมิโทรคมนาคม "ไม่หมู" อีกต่อไป
ประเทศไทยมีผู้ใช้บริการแพลตฟอร์ม OTT (Over The Top) จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น Facebook Google Twitter Grab Lazada YouTube Line TV หรือ Netflix โดยปัจจุบันแทบจะยังไม่มีหน่วยงานดูแลหรือกลไกควบคุม
หันกลับมามองธุรกิจของโอเปอเรเตอร์แต่ละรายล้วนมีต้นทุนที่สูง ลงทุนเครือข่ายรวมกันหลักแสนล้านบาท แต่ผลประโยชน์ส่วนใหญ่กลับตกใส่ผู้ให้บริการ OTT ซึ่งล้วนเป็นแพลตฟอร์มของต่างชาติทั้งสิ้น ทำรายได้มหาศาลเมื่อเทียบกับเงินลงทุนจำนวนเพียงน้อยนิด เพราะอาศัยวิ่งบนเครือข่ายมีสายและเครือข่ายไร้สายโทรศัพท์มือถือที่ผู้ให้บริการลงทุนหลายแสนล้านบาท
การขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ แทบจะทั้งหมดขับเคลื่อนผ่าน OTT ไม่ว่าจะซื้อของออนไลน์ก็ผ่าน Lazada Shopee ถ้าจะหาความบันเทิงสนุกสนานดูหนังก็ Netflix หรือ YouTube ถ้าเป็นเรื่องอาหารก็สั่ง Grab หรือ Lineman เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ก็เท่ากับว่าทำเงินให้กับแพลตฟอร์ม OTT ที่เกิดขึ้นจากต่างประเทศ เงินก็ไหลออกต่างประเทศหมด
ดังนั้น หากหน่วยงานกำกับดูแลของภาครัฐไม่ปรับตัวให้ก้าวทันยุคเทคโนโลยีดิสรัปชั่น และทำความรู้จักตลาดโทรคมนาคมใหม่ ก็จะไม่เหลือผู้ประกอบการเดิมในยุคดิจิทัล เชื่อได้เลยว่าภายใน 3-5 ปีนี้ บริษัทเดิมในโทรคมนาคมไทยภายใต้สภาพแวดล้อมทางธุรกิจใหม่คงอยู่รอดได้ยาก หากไม่มีการปรับตัวหรือปรับโครงสร้างทางธุรกิจให้มีความคล่องตัวมากขึ้น