สไลด์ - 'เครื่องช่วยชีวิต' เมื่อเครื่องบินตก
สไลด์หนีภัยเกิดเมื่อหลายสิบปีก่อน สามารถเปิดได้ในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อให้ผู้โดยสารเลื่อนลงจากประตูเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย
ในกรณีฉุกเฉินบนพื้นดิน สไลเดอร์ที่ทำให้พองได้จากประตูเครื่องบิน ช่วยให้ผู้โดยสารออกจากสนามบินได้อย่างรวดเร็ว เทคโนโลยีนี้มีอายุย้อนไปถึงยุคเครื่องบินเจ็ตตอนต้น - ทศวรรษ 1950 - แต่ถูกนำหน้าด้วยวิธีแก้ปัญหาที่ง่ายกว่ามาก
เครื่องบินโดยสารลำแรกมีล้อหางและมักมีประตูอยู่ใกล้หาง ต่ำและใกล้พื้น ผู้โดยสารต้องขึ้นบันไดเพียงไม่กี่ก้าวแล้วจึงไปที่ที่นั่ง ห้องโดยสารเอียงขึ้น ตามด้วยห้องนักบิน หากกัปตันร้องขอให้อพยพ ผู้โดยสารสามารถออกทางประตูหลักได้
เมื่อเครื่องบินพาณิชย์มีขนาดใหญ่ขึ้น การออกแบบล้อหางก็ดูเทอะทะเมื่อเครื่องบินจำเป็นต้องบรรทุกผู้โดยสารและสินค้าจำนวนมาก ในขณะนั้น มีการแนะนำเครื่องบินที่มีล้อจมูก ห้องโดยสารขนานกับพื้น แต่ผู้โดยสารต้องเดินขึ้นบันไดยาวไปถึงประตูเหนือศีรษะ ในกรณีฉุกเฉิน พวกเขาไม่สามารถกระโดดจากห้องโดยสารไปที่พื้นได้อย่างปลอดภัย ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงได้พัฒนาวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้น
"วิธีแรกในการอพยพเครื่องบินคือการใช้เชือกผูกปมเพื่อช่วยคนออกจากประตู วิธีนี้เกิดขึ้นก่อนการไถลนานมาก จากนั้นพวกเขาก็หาวิธีที่จะยืดผ้าแบนๆ ระหว่างแขน มันต้องจับไว้เพื่อให้คนไถลลงมาได้” โทนี่ โป๊ป หัวหน้าวิศวกรที่ดูแลระบบการอพยพของ Collins Aerospace (USA) กล่าว
สไลด์ผ้าธรรมดาๆ เหล่านั้นพัฒนามาเป็นสไลด์ที่ซับซ้อนในปัจจุบัน โดยสูบลมด้วยกระบอกลมขนาดกะทัดรัด อย่างไรก็ตาม เชือกที่ผูกปมยังคงอยู่ในห้องนักบิน พร้อมใช้งานโดยนักบินหากมีทางออกฉุกเฉินผ่านหน้าต่างหรือประตู
Collins Aerospace และ Goodrich รุ่นก่อนได้รับการออกแบบและผลิตสไลด์ทำให้พองได้มานานหลายทศวรรษ ย้อนหลังไปถึงเครื่องบินโบอิ้ง 747 หรือ "ราชินีแห่งท้องฟ้า" ในปี 1960 ตามที่สมเด็จพระสันตะปาปากล่าว แม้ว่าวัสดุและเทคนิคการผลิตจะค่อยๆ ดีขึ้นหลังจากแนะนำสไลด์แรก แต่การออกแบบพื้นฐานของสไลด์ในปัจจุบันไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก
เมื่อออกแบบสไลด์ ผู้เชี่ยวชาญได้พิจารณากระบวนการพับให้เป็นระนาบอย่างรอบคอบ ซึ่งเป็นกระบวนการที่คล้ายกับการบรรจุร่มชูชีพ สำนักงานบริหารการบินแห่งสหพันธรัฐยังได้พัฒนาชุดกฎสำหรับสไลด์ ซึ่งจะมีการปรับเปลี่ยนตามช่วงเวลาตามการปรับใช้สไลด์ฉุกเฉิน
ข้อบังคับครอบคลุมทุกด้านของการออกแบบ เช่น ความแข็งแรง ความไวไฟ และการทนความร้อนของผ้า และเวลาเติมลมสูงสุด (6 ถึง 10 วินาที) ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของสไลด์ ต้องปรับใช้อย่างเหมาะสมในทุกสภาพอากาศ เย็น - 40 C หรือร้อน 70 C กลางสายฝน โดยมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 2.5 ซม. ต่อชั่วโมง และลม 46 กม./ชม. กระทบรางน้ำ เลื่อนจากมุม 45 องศารอบเครื่องบิน . เครื่องบินโดยสารที่มีประตูสูงจากพื้น 1.8 ม. จะต้องติดตั้งสไลเดอร์ และเครื่องบินไอพ่นระยะไกลมักมีทั้งแบบสไลด์และแพชูชีพในตัว
รูปร่างของเครื่องบินส่งผลโดยตรงต่อการออกแบบสไลด์ แต่ละสไลด์มักจะไม่ซ้ำกันกับตำแหน่งของมัน “บางครั้งเราสามารถสั่งบานสไลด์เดียวกันสำหรับประตูหลายบานได้ แต่นั่นไม่ใช่เรื่องปกติ” โป๊ปกล่าว
เครื่องบินแอร์บัส A380 แบบสองชั้นเป็นความท้าทายครั้งใหญ่ด้วยสไลด์ทั้งหมด 16 สไลด์ แต่ละลำมีเครื่องบินแปดลำ นักออกแบบต้องแน่ใจว่าพวกเขาทำงานร่วมกัน โดยที่ชั้นบนและชั้นล่างจะไม่รบกวนซึ่งกันและกัน พื้นที่จำกัดในการวางสไลด์ก็เป็นสิ่งที่พวกเขาพิจารณาเป็นพิเศษเช่นกัน
เมื่อทำงานกับผู้ผลิตเครื่องบิน Collins Aerospace จำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนสามารถออกจากเครื่องบินได้ภายใน 90 วินาทีหรือน้อยกว่า
"เรามีการทดสอบความเร็วในการอพยพ ซึ่งจำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าสไลด์สามารถช่วยชีวิตผู้อพยพในสภาวะต่างๆ เช่น ขั้นบันไดสูง ขั้นต่ำ หรือในสภาพที่มืดมิด" โป๊ปกล่าว
เช่นเดียวกับเทคโนโลยีการบินที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอื่นๆ ผู้โดยสารแทบไม่เคยเห็นสไลด์หนีภัย แต่สามารถช่วยชีวิตคนได้เมื่อจำเป็น สิ่งนี้ยังให้แรงจูงใจแก่ผู้เชี่ยวชาญที่ Collins Aerospace อีกด้วย พระสันตะปาปากล่าว
“ฉันรักในสิ่งที่ทำ - ทำอุปกรณ์ป้องกัน เราไม่ชอบเห็นมันในการใช้งานและเกลียดสถานการณ์ที่เราต้องทำ แต่เมื่อเราเห็นมันในการดำเนินการและแสดงให้ทุกคนในทีมเห็น ความสามารถในการทำในสิ่งที่เราทำนั้นสำคัญมาก นั่นทำให้เราทุกคนภาคภูมิใจ" เขากล่าว