จีนยืนยันผู้เสียชีวิตทั้งหมด 132 รายจากเหตุเครื่องบินตก
เจ้าหน้าที่จีนยืนยันว่าผู้โดยสารทั้งหมด 132 คนบนเที่ยวบิน China Eastern ที่ตกในกวางสีเมื่อต้นสัปดาห์นี้ เสียชีวิตทั้งหมด
“ผู้โดยสารทั้งหมด 123 คนและลูกเรือ 9 คนบนเที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ถูกสังหารเมื่อวันที่ 21 มีนาคม” สถานีโทรทัศน์ CCTV ของ China Central Television อ้างคำพูดของรองอธิบดีของ China Central Television Administration หู เจิ้นเจียง Civil Aviation กล่าวในวันนี้
ประกาศดังกล่าวทำขึ้นจากศูนย์บัญชาการการค้นหาและกู้ภัยในเมืองหวู่โจว มณฑลกวางสี ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ตามด้วยความเงียบหนึ่งนาทีสำหรับผู้ที่เสียชีวิต เจ้าหน้าที่ได้ระบุตัวตนของผู้โดยสาร 114 คนและลูกเรือหกคนผ่านการตรวจดีเอ็นเอ
เจ้าหน้าที่การบินพลเรือนได้อนุรักษ์ซากศพและทรัพย์สินของเหยื่ออย่างระมัดระวัง และได้จัดตั้งกลุ่มที่ปรึกษาสำหรับญาติของเหยื่อ
เที่ยวบิน MU5735 ตกในพื้นที่ป่าของอำเภอเต็ง เมืองหวู่โจว เขตปกครองตนเองกวางสีจ้วง เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ข้อมูล FlightRadar24 แสดงให้เห็นว่าเครื่องบินตกลงเกือบในแนวตั้งที่ระดับความสูงเกือบ 9,000 เมตร ดูเหมือนว่านักบินจะพยายามช่วยเครื่องบินในวินาทีสุดท้าย โดยฟื้นจากระดับความสูงได้ แต่เครื่องบินยังคงตกที่พื้นด้วยความเร็วเกือบ 600 กม. / ชม.
จู เถา หัวหน้าสำนักงานความปลอดภัยการบินของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน กล่าวว่า หน่วยกู้ภัยได้พบเครื่องส่งสัญญาณระบุตำแหน่งฉุกเฉิน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ส่งสัญญาณวิทยุอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่เครื่องบินตก อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่ไซต์ยังคงขัดขวางความพยายามในการค้นหาและกู้คืน
“งานกู้ภัยและค้นหาต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย เนื่องจากผลกระทบของการปะทะและฝนตกหนักทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดดินถล่ม เราจำเป็นต้องปรับแผนการขุด” นาย Zhu กล่าว
ตามที่นาย Zhu กล่าว ณ บ่ายวันนี้ สมาชิกในครอบครัว 478 คนจากเหยื่อ 74 คนได้เข้าเยี่ยมชมที่เกิดเหตุ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐรายงานว่าพบซากเครื่องบินจำนวนมากในวันนี้ และจุดชนโดยตรงของเครื่องบินลำนี้มีความยาว 20 เมตร
เจิ้งซี หัวหน้าแผนกดับเพลิงของมณฑลกว่างซีกล่าวว่า 66 ตัวอย่างจากซากปรักหักพังถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการเพื่อทำการวิเคราะห์ และจากตัวอย่างที่ทดสอบ 41 ตัวอย่าง ไม่มีร่องรอยของวัตถุระเบิด สารอินทรีย์หรืออนินทรีย์ทั่วไป
Zhang Qihuai นักวิจัยจากศูนย์กฎหมายการบินและอวกาศแห่งมหาวิทยาลัยรัฐศาสตร์แห่งประเทศจีนกล่าวว่าการสอบสวนเครื่องบินตกแต่ละลำนั้นแตกต่างกันและยากซับซ้อนตามสถานที่และเวลา สถานะและสาเหตุของเหตุการณ์แต่ละครั้งไม่เหมือนกัน
“การตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นเรื่องยากมาก” จางกล่าว “หากวิดีโอที่แชร์กันอย่างกว้างขวางทางออนไลน์เป็นความจริง สถานะของเครื่องบินที่ตกกระทบนั้นรุนแรงมากจนยากที่จะบอกว่ากล่องดำจะทนต่อการกระแทกได้หรือไม่”
ตามที่เขาพูด ผู้ผลิตเครื่องบิน ผู้ขาย และผู้ดำเนินการ ตลอดจนหน่วยงานกำกับดูแลการบินพลเรือนและรัฐบาล จะเข้าร่วมในการสอบสวน พวกเขาจะทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสถานการณ์ที่นำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุอย่างถูกต้องและเป็นกลาง โดยใช้ข้อมูลจากกล่องดำ ซากปรักหักพัง และหลักฐานอื่นๆ ในที่เกิดเหตุ
“มันยากมากที่จะบอกว่ารายงานสุดท้ายจะใช้เวลานานแค่ไหน มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา จะใช้เวลานาน อาจจะสองสามเดือนถึงสองสามปี นอกจากนี้ยังมีรายงานหลายประเภท เช่น เบื้องต้น ชั่วคราว และสุดท้าย” ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กล่าว