เทคโนโลยีการชาร์จ 5 นาที ช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ 160 กม.
บริษัท StoreDot วางแผนที่จะเปิดตัวเทคโนโลยีแบตเตอรี่ชาร์จเร็วพิเศษภายในปี 2567 เพื่อช่วยแก้ปัญหาความกังวลเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ
ตามข่าวประชาสัมพันธ์ในเดือนนี้ StoreDot อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนาเทคโนโลยีกึ่งของแข็งที่ก้าวล้ำ และตั้งเป้าไปที่การผลิตจำนวนมากของเซลล์แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็ว "100in5" ได้ โดยสามารถเดินทางได้ 100 ไมล์ (160) กม. ใน 5 นาที การชาร์จในปี 2567 จากนั้นเพิ่มความสามารถในการชาร์จ 40% ในปี 2571 ด้วยแบตเตอรี่ "100in3" และในที่สุดก็ถึง "100in2" ในปี 2575 โดยเพิ่มขึ้น 33%
การผลิตเซลล์แบตเตอรี่แบบชาร์จเร็วพิเศษ (XFCs) เหล่านี้เกี่ยวข้องกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกจากอิสราเอล สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และจีน เทคโนโลยี XFC 100in5 ของ StoreDot ได้รับการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริงโดยผู้ผลิตยานยนต์หลายราย
ขณะนี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าใช้ได้กับแบตเตอรี่ทุกรูปแบบ รวมถึงแบตเตอรี่พกพาและแบตเตอรี่ 4680 รูปแบบที่ผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกชื่นชอบมากขึ้นเรื่อยๆ
เทคโนโลยี XFC ของ StoreDot ประกอบด้วยซิลิกอนแอโนดเป็นส่วนใหญ่ซึ่งสามารถรับลิเธียมไอออนได้เร็วกว่าแอโนดกราไฟท์มาก ต้องขอบคุณความต้านทานที่ต่ำกว่าของซิลิกอน แต่ยังต้องควบคุมแนวโน้มที่จะบวมของซิลิคอนเมื่อได้รับไอออนเหล่านั้น มิฉะนั้นความเสียหายจะเกิดจากแรงทางกลภายในแบตเตอรี่
"เป็นสิ่งสำคัญยิ่งที่เราจัดหาโรดแมปที่ชัดเจน สมจริง และไม่พูดเกินจริงให้กับผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลกเพื่อแนะนำเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่เร็วเป็นพิเศษ หลังจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี เคมีที่ควบคุมซิลิคอนของ StoreDot เราก็พร้อมสำหรับมวลชน Doron Myersdorf ซีอีโอของ StoreDot ระบุในถ้อยแถลงว่า การผลิตภายในปี 2024 จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเอาชนะอุปสรรคสำคัญในการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้อย่างแพร่หลาย นั่นคือ เวลาในการชาร์จและความกังวลเกี่ยวกับขอบเขต
ปีที่แล้ว StoreDot กลายเป็นบริษัทแรกในโลกที่เปิดตัวแบตเตอรี่แบบชาร์จเร็วรูปทรงกระบอก 4680 ก้อน ซึ่งสามารถชาร์จจนเต็มได้ในเวลาเพียง 10 นาที บริษัทได้รับสิทธิบัตร 12 ฉบับ ซึ่งรวมถึงเทคโนโลยีที่ทำให้แบตเตอรี่ EV มีความจุคงที่ตลอดอายุการใช้งาน เช่นเดียวกับความสามารถในการสร้างใหม่ขณะใช้งาน
"แผนงานด้านเทคโนโลยีเชิงกลยุทธ์ของเราขยายออกไปเกินปี 2567 โดยแต่ละเหตุการณ์สำคัญแสดงถึงการปรับปรุงประสิทธิภาพที่น่าประทับใจ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อประสบการณ์ของผู้ขับขี่ เรากำลังพัฒนาแบตเตอรี่ สถานะกึ่งแข็งของมันถูกมุ่งเป้าไปที่การผลิตจำนวนมากภายในปี 2571 ซึ่งจะพิสูจน์ได้ว่า ประสบการณ์การชาร์จที่ดีขึ้นสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าในแง่ของระยะทางต่อนาทีของการชาร์จ” ไมเออร์สดอร์ฟกล่าวเสริม