ตามข่าวประชาสัมพันธ์เมื่อต้นสัปดาห์นี้ โครงการดังกล่าวได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยสถาบัน Dalian Institute of Chemical Physics (DICP) ของ Chinese Academy of Sciences (CAS) และสวนอุตสาหกรรม Zhuhai Futian Energy Technology Co. Zoucheng ในมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ใช้ตัวเร่งปฏิกิริยาโลหะเพื่อเติมไฮโดรเจนคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพที่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม
เทคโนโลยีไฮโดรจิเนชันของคาร์บอนไดออกไซด์สำหรับการผลิตน้ำมันเบนซินได้รับการเสนอครั้งแรกโดย Sun Jian GE Qingjie และ WEI Jian จาก DICP ในบทความปี 2017 ที่ ตีพิมพ์ในวารสารNature Communications วิธีนี้ไม่เพียงช่วยลดก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศเท่านั้น แต่ยังอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บและขนส่งพลังงานหมุนเวียนอีกด้วย
"เทคโนโลยีที่สามารถเลือกผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนที่มีมูลค่าเพิ่มด้วยความหนาแน่นของพลังงานสูงจะเป็นเส้นทางใหม่ในการพัฒนาการปฏิวัติพลังงานคาร์บอนต่ำและพลังงานสะอาด" DICP เน้น อย่างไรก็ตาม การเลือกแปลงและเปิดใช้งาน CO เป็นสิ่งที่ท้าทาย
การก่อสร้างโรงงานผู้บุกเบิกของ DICP เสร็จสมบูรณ์ในปี 2020 ในเดือนตุลาคม 2564 ผ่านการประเมิน ณ สถานที่ปฏิบัติงาน 72 ชั่วโมง ซึ่งจัดโดยสหพันธ์อุตสาหกรรมปิโตรเลียมและเคมีแห่งประเทศจีน (CPCIF) ในระหว่างการประเมิน บริษัทดำเนินการแปลงคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจนด้วยอัตราความสำเร็จ 95 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับการเลือกใช้น้ำมันเบนซิน 85 เปอร์เซ็นต์ในผลิตภัณฑ์ที่มีคาร์บอนทั้งหมด
ผลิตผลิตภัณฑ์น้ำมันเบนซินที่ "สะอาดและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" โดยมีค่าออกเทนมากกว่า 90 ตามมาตรฐาน VI ของจีน ควบคู่ไปกับการใช้พลังงานต่ำในกระบวนการผลิตทั้งหมด
"เทคโนโลยีนี้จะทำเครื่องหมายเฟสใหม่ของเทคโนโลยี CO2 ของโลกและจัดเตรียมกลยุทธ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความเป็นกลางของคาร์บอน" ผู้เชี่ยวชาญกล่าว
โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนโดยโครงการวิจัยที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของ CAS เรื่อง "เทคโนโลยีหลักและการสาธิตพลังงานสะอาดดัดแปลง" มูลนิธิวิทยาศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติของจีน และโครงการผู้มีความสามารถพิเศษเหลียวหนิง