มอเตอร์เวย์โคราชและกาญ..เปิดรูปแบบจุดพักรถสวยอลังการและเตรียมเปิดประมูลร่วมทุน หาเอกชนเข้าพัฒนา
มอเตอร์เวย์เปิดเผยข้อมูลและรูปแบบจุดพักรถ
จุดพักรถ มอเตอร์เวย์ M6 (สายโคราช) และ M81 (สายกาญจนบุรี)
พร้อมเตรียมเปิดประมูลร่วมทุน หาเอกชนเข้าพัฒนา!!!
ล่าสุดมีความคืบหน้างานโยธาไปมากได้แก่
- มอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-โคราช คืบหน้ารวม 93%
- มอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี คืบหน้ารวม 66.9%
แล้วล่าสุดพึ่งมีการเซ็นสัญญาร่วมทุนงาน O&M หรือ ซ่อมบำรุงและบริหารโครงการ กับ กลุ่ม BGSR
คาดว่าจะเปิดให้บริการภายในปี 66!!!
รายละเอียดตามลิ้งค์นี้
https://www.facebook.com/491766874595130/posts/1281754102263066/?d=n
—————————
แต่ในโครงการยังมีอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญกับโครงการ และผู้ใช้บริการมากๆ คือการประมูลจุดพักรถและศูนย์บริการทางหลวงของมอเตอร์เวย์ M6 และ M81
รายละเอียดประชาสัมพันธ์ตามลิ้งค์นี้
http://www.doh-motorway.com/market-sounding-service-center-m6-m81/
โดยจะใช้รูปแบบการร่วมทุน (PPP) กับเอกชนเหมือนกับโครงการอื่นๆ
โดยจะแบ่งเป็น 3 รูปแบบคือ
- จุดพักรถ เป็นจุดให้บริการขนาดเล็กที่สุด ทุกระยะ 25 กิโลเมตร
- จุดบริการทางหลวง เป็นจุดให้บริการขนาดกลางทุกระยะ 50 กิโลเมตร
- ศูนย์บริการทางหลวง เป็นจุดให้บริการขนาดใหญ่ ทุกระยะ 100 กิโลเมตร
แตกต่างกันที่สิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเดินทางได้สะดวกที่สุด
ซึ่งในโครงการมีจุดพักรถ และศูนย์บริการทางหลวงตามนี้
มอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-โคราช
- จุดพักรถวังน้อย
- จุดพักรถหนองแค
- จุดบริการทางหลวงสระบุรี
- จุดพักรถทับกวาง
- ศูนย์บริการทางหลวงปากช่อง
- จุดพักรถละตะคอง
- จุดบริการทางหลวงสีคิ้ว
- จุดพักรถขามทะเลสอ
โดยจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 14,000 คัน/วันในปีแรก
มูลค่าการลงทุนก่อสร้างประมาณ 1,896 ล้านบาท
มูลค่าการดำเนินการและซ่อมบำรุงตลอดระยะ 30 ปีประมาณ 6,744 ล้านบาท
รวมมูลค่าการลงทุนเอกันตลอดเวลา 30 ปี 8,640 ล้านบาท
คาดว่าจะมีรายได้ 18,830 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 30 ปี
มอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี
- จุดบริการทางหลวงนครชัยศรี
- จุดบริการทางหลวงนครปฐม
- จุดพักรถท่ามะกา
โดยจะมีผู้ใช้บริการประมาณ 10,000 คัน/วันในปีแรก
มูลค่าการลงทุนก่อสร้างประมาณ 1,312 ล้านบาท
มูลค่าการดำเนินการและซ่อมบำรุงตลอดระยะ 30 ปีประมาณ 4,453 ล้านบาท
รวมมูลค่าการลงทุนเอกันตลอดเวลา 30 ปี 5,766 ล้านบาท
คาดว่าจะมีรายได้ 12,143 ล้านบาท ตลอดระยะเวลา 30 ปี
โดยกรมทางหลวงได้ทำการเวนคืนและเตรียมพื้นที่ในการก่อสร้างไว้รอในโครงการมอเตอร์เวย์อยู่แล้ว โดยรูปแบบการลงทุนจะเป็น PPP Net Cost
—————————
รายละเอียดรูปแบบการลงทุน
ในมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายมีความแตกต่างกันมากทั้งระยะทาง, ปริมาณด่าน, ปริมาณผู้ใช้บริการ และความคุ้มค่าทางการเงิน ทำให้มีการศึกษารายละเอียดรูปแบบสัญญาที่แตกต่างกัน
มาดูผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของแต่ละสายกันก่อน
มอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-โคราช
- FIRR 13.12%
- NPV 4,824 ล้านบาท
- ระยะยาวคืนทุน 11 ปี
มอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี
- FIRR 11.78 %
- NPV 2,915 ล้านบาท
- ระยะยาวคืนทุน 12 ปี
—————————
ซึ่งโครงการเลือกรูปแบบการลงทุนเป็นแบบ PPP Netcost หรือให้เอกชนเป็นผู้รับผิดชอบกำไรขาดทุนของโครงการทั้งหมด โดยรัฐจะได้ส่วนแบ่งกำไรแบบคงที่
นอกจากนั้นจะมีการแบ่งสัมปทานใน มอเตอร์เวย์ M6 บางปะอิน-โคราช เป็น 2 สัญญาย่อย เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนรายย่อยเข้ามาแข่งขันได้ง่ายขึ้น และเปิดโอกาสในการแข่งขันบนสายเดียวกัน
โดยแบ่งเป็น สัญญา F และ G โดยแบ่งให้ 2 สัญญาเท่ากัน แต่ในช่วงกลาง คือ จุดพักรถทับกวาง และศูนย์บริการทางหลวงปากช่อง ขาขึ้น-ลอง แบ่งสัญญาละด้าน
ประเมินเบื้องต้นว่า รัฐ (กรมทางหลวง) จะได้รายได้จากสัมปทานในสายนี้รวมประมาณ 1,300 ล้านบาท ตลอด 30 ปี
แต่ในมอเตอร์เวย์ M81 บางใหญ่-กาญจนบุรี จะเป็นสัญญาเดียวกันทั้งหมด เพราะจำนวนจุดพักรถมีน้อย
ประเมินเบื้องต้นว่า รัฐ (กรมทางหลวง) จะได้รายได้จากสัมปทานในสายนี้รวมประมาณ 570 ล้านบาท ตลอด 30 ปี
ขอบคุณข้อมูลภาพ