รถไฟความเร็วสูงไทยก่อสร้าง5ปี..ยังไม่คืบหน้า
ลาวจีนมีรถไฟวิ่งถึงกันเรียบร้อย...จนทำให้ไทย
เกิดดราม่า..เมื่อใหร่จะมี...ซึ่งรถไฟฟ้าความเร็วสูง...ความจริงไทยเริ่มมา 5 ปี แล้วนะ
ซึ่งเสร็จไปช่วงหนึ่งแล้ว....
แต่ที่ล้าช้าติดขัดหลายส่วนอย่างพื้นที่เวนคืน...ทำนองเดียวกับมอเตอร์เวย์...
และปัจจัยอื่นๆ
ขณะนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 5 แล้วสำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) สายแรกของประเทศไทย ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย
ระยะ(เฟส)ที่ 1 กรุงเทพฯ-นครราชสีมา 253 กิโลเมตร(กม.) 14 สัญญา วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท ภาพรวมมีความคืบหน้า 3.53% ล่าช้ากว่าแผน 1.36%
.
แล้วเสร็จ 1 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1-1 สถานีกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.
อยู่ระหว่างก่อสร้าง 10 สัญญา ประกอบด้วย
สัญญาที่ 2-1 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กม. คืบหน้า 79.28% ล่าช้า 20.72%
สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์มวกเหล็ก และลำตะคอง 12.2 กม. คืบหน้า 0.29% ล่าช้า 5.51%
สัญญาที่ 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง 21.6 กม. คืบหน้า 1.48% ล่าช้า 11%
สัญญาที่ 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด 37.4 กม. คืบหน้า 14.38% เร็วกว่าแผน 4.25%
สัญญาที่ 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา 12.3 กม. คืบหน้า 2.01% ล่าช้า 8.5%
สัญญาที่ 4-2 ช่วงดอนเมือง-นวนคร ผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ก่อสร้างเดือน ม.ค.65
สัญญาที่ 4-3 ช่วงนวนคร-บ้านโพ 23 กม. คืบหน้า 0.36% ล่าช้า 2.84%
สัญญาที่ 4-4 ศูนย์ซ่อมบำรุงเชียงรากน้อย
และสัญญาที่ 4-6 ช่วงพระแก้ว-สระบุรี 31.6 กม. เตรียมพื้นที่ก่อสร้าง
ขณะที่สัญญาที่ 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย 12.9 กม. คืบหน้า 9% เร็ว 1.05%
ส่วนที่เหลืออีก 3 สัญญา ยังรอลงนามสัญญา ประกอบด้วย
สัญญาที่ 3-1 ช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า 30.2 กม. ยังรอการพิจารณาของศาลปกครอง
สัญญาที่ 4-1 ช่วงบางซื่อ-ดอนเมือง 15.2 กม. อยู่ระหว่างกำหนดวงเงินก่อสร้างช่วงทับซ้อนกับโครงการรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน(ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)
และสัญญาที่ 4-5 ช่วงบ้านโพ-พระแก้ว 13.3 กม. ติดปัญหาเรื่องสถานีอยุธยา ต้องจัดทำรายงานผลกระทบด้านทรัพย์สินทางวัฒนธรรม (Heritage Impact Assessment : HIA) ของแหล่งมรดกโลกนครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แม้ขณะนี้ 10 สัญญาจะอยู่ระหว่างก่อสร้าง แต่มีหลายสัญญาที่ผู้รับจ้างไม่สามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างได้ทั้งหมด เข้าได้บางส่วนเฉพาะพื้นที่ของ รฟท. เท่านั้น
.
เพราะปัจจุบันพระราชกฤษฎีกา(พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนโครงการรถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟสที่ 1 ยังไม่ประกาศ ทำให้ผู้รับจ้างต้องรอพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งไม่ใช่แค่รอพื้นที่เอกชน ยังรวมถึงพื้นที่รัฐที่ประชาชนเช่าอาศัยอยู่อย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย อาทิ พื้นที่กรมธนารักษ์ และกรมป่าไม้
.
จำเป็นต้องรอให้ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินฯ ประกาศก่อนเช่นกัน เพราะต้องเยียวยาประชาชนตามกฎหมายด้วย เมื่อ พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินฯ ไม่ออกมา โครงการยิ่งล่าช้าออกไป
.
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า รฟท. เริ่มลงนามสัญญาโครงการรถไฟไฮสปีดฯ กับผู้ชนะประมูล ตั้งแต่เดือน พ.ย.63 ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว แต่ยังไม่มี พ.ร.ฎ.กำหนดเขตที่ดินฯ ดังนั้นการก่อสร้าง และการเปิดบริการรถไฟไฮสปีดฯ เฟสที่ 1 ไม่ทันตามแผนที่จะเปิดบริการปลายปี 69 แน่นอน
.
หัวใจของงานก่อสร้างรถไฟไฮสปีดฯ คือ สถานี เพราะเป็นงานแนวดิ่งที่ไม่สามารถเร่งงานได้ ต้องทำด้านล่างให้เสร็จก่อน จึงจะทำงานด้านบนต่อได้ ไม่เหมือนงานทางวิ่งที่สามารถเพิ่มเครื่องจักร และอุปกรณ์ เพื่อเร่งงานได้
.
อีกทั้งงานสถานี ยังมีองค์ประกอบอื่นด้วย อาทิ งานสถาปัตยกรรม งานติดตั้ง และทดสอบระบบ ทั้งนี้สถานีที่มีปัญหาคือ สถานีปากช่อง ติดปัญหา พ.ร.ฎ. และสถานีอยุธยา ติดปัญหา HIA.
ขอบคุณข้อมูลภาพ