เป็นเวลากว่าทศวรรษแล้วที่ชาวเมืองได้แล่นเรือรอบอ่าวซานฟรานซิสโกด้วยเรือข้ามฟากที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลัก
ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ก่อให้เกิดภาวะโลกร้อน แต่ตอนนี้
เรือข้ามฟากโดยสารที่ใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นศูนย์แห่งแรกของโลกได้เข้าประจำการที่อ่าวแล้ว
เจฟฟ์ โซโกลิก พนักงานของออล อเมริกัน มารีน ในเมืองเบลลิงแฮม
รัฐวอชิงตัน ซึ่งสร้างเรือเฟอร์รี่โดยสาร 75 ลำ กล่าวว่า แทนที่จะใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่เพื่อผลิตพลังงาน
รถยนต์ดังกล่าวใช้เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน“เมื่อคุณใช้ไฮโดรเจนในการผลิตกระแสไฟฟ้า
ผลพลอยได้เพียงอย่างเดียวคือน้ำร้อน รถยนต์ไม่มีการปล่อยมลพิษและสะอาดหมดจด” รอน วิลลี่ ผู้อำนวยการบริษัทกล่าว
อุตสาหกรรมการเดินเรือ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นทางน้ำระหว่างประเทศ
เป็นสาเหตุหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ อุตสาหกรรมนี้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์
ประมาณ 3% ของทั้งหมดทั่วโลก มากกว่าอุตสาหกรรมการบิน
มีการสร้างเรือข้ามฟากโดยสารไฮโดรเจนที่มีขนาดใหญ่กว่ามากในยุโรป
และเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพในการใช้งานกับเรือคอนเทนเนอร์
อย่างไรก็ตาม หากไฮโดรเจนรั่วไหลระหว่างการผลิต
หรือจากแหล่งกักเก็บ ความล้มเหลวอาจส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนได้
“มีความหวังและสัญญามากมายเกี่ยวกับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน
แต่เพื่อปกป้องสภาพอากาศ เราจำเป็นต้องเข้าใจความเสี่ยงของการรั่วไหล
” Amanda Leland กรรมการบริหารของ Environmental Defense Fund กล่าว