Nicolas-Joseph Cugnot และรถยนต์คันแรกของโลก
ยานยนต์จักรกลขับเคลื่อนด้วยตัวเองคันแรกของโลก กล่าวคือ รถยนต์คันแรกของโลก สร้างขึ้นโดยนักประดิษฐ์ชาวฝรั่งเศสชื่อ Nicolas-Joseph Cugnot
Nicholas-Joseph Cugnot เกิดที่ Void-Vacon, Lorraine ในปี 1725 และได้รับการฝึกฝนให้เป็นวิศวกรทหาร Cugnot ได้รับมอบหมายจากกองทัพให้พัฒนายานยนต์พลังไอน้ำเพื่อวัตถุประสงค์ในการลากปืนใหญ่ เขาได้คิดค้นแบบจำลองการทำงานที่ลดขนาดลงในปี ค.ศ. 1769 และในปี ค.ศ. 1770 เขาได้เปิดเผยรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไอน้ำขนาดเต็ม ซึ่งเขาเรียกว่าฟาร์ดิเยร์ à VAPEUR รถถูกจำลองตามฟาร์ดิเยร์ซึ่งเป็นเกวียนสองล้อที่สร้างขึ้นอย่างหนาแน่นสำหรับการขนส่งยุทโธปกรณ์ที่มีน้ำหนักมาก เช่น ถังปืนใหญ่ แทนที่จะมีม้าอยู่ข้างหน้า มีล้อที่สามซึ่งรองรับหม้อต้มทองแดงขนาดใหญ่และกลไกการขับ Cugnot เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกๆ ที่ประสบความสำเร็จในการใช้อุปกรณ์ในการแปลงการเคลื่อนที่แบบลูกสูบของลูกสูบไอน้ำให้กลายเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุนโดยใช้การจัดวางวงล้อซึ่งใช้ในการขับเคลื่อนล้อหน้า
ภาพ 1770 Fardier à Vapeur ของ Joseph Cugnot ที่ Musée des arts et métiers ในปารีส ภาพ: Joe deSousa / Wikimedia Commons
fardier à VAPEURโด่งดังสามารถย้ายที่น้อยกว่า 2 ไมล์ต่อชั่วโมง แต่มันจำเป็นต้องเติมน้ำมันด้วยไม้และ relit ทุก 15 นาทีซึ่งfardierต้องมาหยุดที่สมบูรณ์ มีรายงานว่ายานพาหนะไม่เสถียรมากเนื่องจากการกระจายน้ำหนักที่ไม่ดี เป็นการเสียเปรียบอย่างร้ายแรงสำหรับยานพาหนะที่มีจุดประสงค์เพื่อให้สามารถสำรวจภูมิประเทศที่ขรุขระและปีนขึ้นเนินสูงชันได้ นอกจากนี้ ประสิทธิภาพของหม้อไอน้ำยังแย่เป็นพิเศษ แม้กระทั่งตามมาตรฐานของวัน ในปี ค.ศ. 1771 ระหว่างการพิจารณาคดี Cugnot ได้ขับรถคันหนึ่งของเขาเข้าไปในกำแพงหิน ทำให้นักประดิษฐ์ได้รับเกียรติจากการเป็นคนแรกที่ได้รับอุบัติเหตุทางรถยนต์ เรื่องที่บอกว่า Cugnot ถูกจับและถูกตัดสินว่ามีความผิดในการขับรถอันตราย ครั้งแรกสำหรับเขาถ้าเป็นจริง
หลังจากการทดลองหลายครั้ง โครงการถูกยกเลิกโดยกองทัพฝรั่งเศส อย่างไรก็ตาม การพัฒนาดังกล่าวน่าประทับใจมากจนกษัตริย์หลุยส์ที่ 15 ทรงมอบบำเหน็จบำนาญให้แก่ Cugnot เป็นเงิน 600 Livres ต่อปีสำหรับความเฉลียวฉลาดของเขา น่าเสียดายที่การปฏิวัติฝรั่งเศสได้ตัดเงินบำนาญออกไปและนักประดิษฐ์ก็ถอยกลับไปบรัสเซลส์ซึ่งเขาอาศัยอยู่ในความยากจน ไม่นานก่อนที่เขาจะเสียชีวิต เงินบำนาญของ Cugnot ได้รับการบูรณะโดยนโปเลียน โบนาปาร์ต และในที่สุดเขาก็กลับไปปารีสซึ่งเขาเสียชีวิตในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2347
อุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรก.
ไม่น่าเชื่อว่าFardier à vapeur รอดชีวิตและยังสามารถพบได้ที่Musée des Arts et Métiers ในปารีส
ในปี 2010 สำเนาของ "fardier de Cugnot" ถูกสร้างขึ้นโดยนักเรียนบางคนจาก ParisTech ร่วมกับ Void-Vacon ซึ่งเป็นชุมชนพื้นเมืองของ Cugnot แบบจำลองนี้ทำงานอย่างสมบูรณ์แบบเพื่อแสดงให้เห็นถึงความถูกต้องของแนวคิด มันถูกจัดแสดงที่งาน Paris Motor Show และปัจจุบันสามารถมองเห็นได้ที่หมู่บ้านพื้นเมืองของ Cugnot ที่ Void-Vacon
แบบจำลองอื่นถูกสร้างขึ้นโดยพิพิธภัณฑ์รถยนต์แทมปาเบย์ในปี 2014 หม้อไอน้ำถูกป้อนด้วยไม้โอ๊ค และหลังจากนั้นประมาณ 45 นาทีก็มีไอน้ำเพียงพอที่จะผลักรถไปข้างหน้าด้วยความเร็ว 3 ถึง 4 ไมล์ต่อชั่วโมง “ต้องใช้เพียงคนเดียวในการขับรถ” ซูซาน เซอร์ฟ โฆษกพิพิธภัณฑ์กล่าว “แต่มันค่อนข้างช้าและยุ่งยาก มันจะไปประมาณ 100 หลาก่อนที่จะต้องชาร์จใหม่ และไอน้ำและควันก็พัดกลับมาที่หน้าคนขับ”
แบบจำลอง Fardier à vapeur ของ Joseph Cugnot ที่ขับในเมือง Grenoble ประเทศฝรั่งเศสในปี 2555 ภาพ: Frédérique Voisin-Demery/Flickr
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2021/12/nicolas-joseph-cugnot-and-worlds-first.html