การนั่งรถประวัติศาสตร์ของ Bertha Benz
ในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2431 เบอร์ธา เบนซ์ วัย 39 ปี ภริยาของคาร์ล เบนซ์ ผู้บุกเบิกรถยนต์ ได้แอบหนีออกจากบ้านโดยไม่รู้สามีของเธอขับรถคันหนึ่งไปบนถนนโดยที่เธอไม่รู้ สามีเป็นผู้คิดค้น Richard และ Eugen ลูกชายวัยรุ่นสองคนของเธอร่วมเดินทางด้วยในการเดินทางระยะทาง 66 ไมล์ ซึ่งมีอายุสิบสามและสิบห้าปีตามลำดับ เป้าหมายของการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์นี้คือเพื่อพิสูจน์ให้สามีเห็นว่าสิ่งประดิษฐ์ของเขามีค่าควรแก่การเดินทาง และเพื่อส่งเสริมให้เขาทำการตลาดสิ่งประดิษฐ์ของเขาเช่นนั้น ขอบคุณ Bertha Benz ที่ Karl Benz มักได้รับเครดิตในการประดิษฐ์รถยนต์
นักแสดงที่สวมบทบาทเป็น Bertha Benz และลูกชายของเธอ Eugen และ Richard สตาร์ทรถในฉากที่สร้างขึ้นใหม่ของการเดินทางระยะไกลจาก Mannheim ไปยัง Pforzheim ด้วย Benz Patent Motor Car ในปี 1888 ภาพ: Daimler
Bertha Benz มีบทบาทอย่างแข็งขันในธุรกิจของสามีของเธอ ก่อนที่ Karl และ Bertha จะแต่งงานกัน Bertha ใช้ส่วนหนึ่งของสินสอดทองหมั้นของเธอเพื่อลงทุนในบริษัทก่อสร้างเหล็กที่ล้มเหลวของเขา เมื่อ Karl ย้ายไปร่วมทุนการผลิตใหม่ Bertha ยังคงให้เงินสนับสนุนการลงทุนของสามีของเธอ แม้ว่าคาร์ลเป็นวิศวกรที่เก่งกาจ แต่เขาไม่ใช่นักธุรกิจมากนัก ในปี พ.ศ. 2428 คาร์ลเสร็จงานในรถยนต์คันแรกของเขา นั่นคือ Motorwagen ซึ่งเป็นรถสามล้อที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 จังหวะสูบเดี่ยวขนาด 954 ซีซี ซึ่งให้กำลัง 500 วัตต์ที่ 250 รอบต่อนาที ถือเป็นรถยนต์คันแรกของโลก คาร์ลเปิดเผยสิ่งประดิษฐ์ของเขาต่อสาธารณชนในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2429
การตอบสนองของสาธารณชนต่อการประดิษฐ์ของคาร์ลนั้นค่อนข้างน่าผิดหวัง และสิ่งนี้ทำให้ Bertha กังวลมากกว่าที่คาร์ลทำ Karl ตอบสนองด้วยการสร้างแบบจำลองที่ได้รับการปรับปรุงอีกสองรุ่น—รุ่น No.2 ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 1.5 แรงม้า และรุ่น No.3 มีเครื่องยนต์ 2 แรงม้า ทำให้ยานพาหนะสามารถไปถึงความเร็วสูงสุดประมาณ 10 ไมล์ต่อชั่วโมง Karl ยังปรับปรุงแชสซีอีกด้วย เขาเพิ่มล้อซี่ล้อไม้ ถังน้ำมัน และเบรกรองเท้าหนังแบบแมนนวลที่ล้อหลัง
เบอร์ธา เบนซ์ตอนอายุ 18 ปี
ในขณะเดียวกัน Bertha ก็เริ่มกระสับกระส่าย “คาร์ลสมบูรณ์แบบที่ได้พยายามที่จะได้รับทุกอย่างเพียงขวาก่อนที่เขาจะเอาขั้นตอนต่อไป” จอห์นเขียน Lienhard ในเครื่องยนต์ของเราฉลาด “เบอร์ธารู้ดีว่าเราไม่สามารถออกแบบให้สมบูรณ์แบบได้ก่อนที่จะทำการทดสอบภาคสนาม และเธอมีศรัทธาในรถยนต์ของคาร์ลมากกว่าที่เขาคิด”
เธอจึงวางแผน เช้าวันหนึ่งในเดือนสิงหาคม ขณะที่คาร์ลยังหลับอยู่ เบอร์ธาก็ออกจากบ้านพร้อมกับลูกชายสองคนของเธอ และเดินไปที่โรงงานอย่างระมัดระวัง พวกเขาผลักรถออกจากโรงปฏิบัติงานอย่างเงียบๆ และสตาร์ทรถก็ต่อเมื่อไม่ได้ยิน เรื่องมีอยู่ว่า Bertha ทิ้งโน้ตไว้บนโต๊ะในครัวให้ Karl บอกเขาว่าพวกเขากำลังไปเยี่ยมแม่ของเธอที่ Pforzheim เธอไม่ได้พูดถึงรถยนต์คันนั้น และคาร์ลถือว่าพวกเขาขึ้นรถไฟไปแล้ว ในเวลาต่อมาในระหว่างวันที่เขาสังเกตเห็นรถของเขาหายไป เขาจึงรู้ว่าภรรยาของเขาทำอะไรลงไป
ไม่มีใครรู้ว่าคาร์ล เบนซ์มีปฏิกิริยาอย่างไรต่อการล่วงละเมิดเล็กน้อยของภรรยาของเขา แต่ก็ปลอดภัยที่จะทึกทักเอาเองว่าเขาอาจจะตื่นตระหนกเล็กน้อย การเดินทางไปฟอร์ซไฮม์มักใช้เกวียน และมีถนนหลายสายที่ไม่เหมาะกับรถยนต์ เบอร์ธาเองก็ไม่แน่ใจในเส้นทาง เธอรู้ว่าเธอต้องยึดติดกับสถานที่และถนนที่พวกเขารู้จักและมุ่งหน้าไปยัง Weinheim ในขั้นต้น จาก Weinheim พวกเขามุ่งหน้าลงใต้ไปยัง Wiesloch แหล่งที่มาของความกังวลอย่างมากคือน้ำมันเบนซิน รถไม่มีถังแก๊ส แต่ปริมาณเชื้อเพลิง 4.5 ลิตรทั้งหมดถูกเก็บไว้ในคาร์บูเรเตอร์ซึ่งควันน้ำมันเบนซินถูกดูดเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อจุดไฟ ในสมัยนั้น น้ำมันเบนซินถูกขายในร้านขายยาเพื่อเป็นยาทำความสะอาดภายใต้ชื่อ "ลิโกรีน"
Benz Patent-Motorwagen Number 3 ของปี 1886 ที่ Bertha Benz ใช้สำหรับการเดินทางระยะไกลครั้งแรกโดยรถยนต์
การรักษาเครื่องยนต์ให้เย็นอยู่เสมอเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่น่ากังวล เครื่องยนต์ถูกทำให้เย็นลงโดยใช้ระบบทำความเย็นแบบระเหย และทั้งสามคนก็เติมน้ำในแหล่งจ่ายทุกโอกาส—ที่บ้านสาธารณะ จากลำธาร และแม้แต่จากคูน้ำริมถนน
จาก Wiesloch การเดินทางดำเนินต่อไปทาง Bruchsal และ Durlach ซึ่งมุ่งหน้าไปทางตะวันออก ออกจาก Rhine Valley และเข้าสู่เนินเขา เครื่องยนต์ที่มีกำลังน้อย 2 แรงม้าของรถยนต์ไม่เพียงพอต่อการรับมือกับการไล่ระดับขนาดใหญ่ และ Bertha และลูกชายของเธอต้องออกไปดันรถขึ้นเนิน ขณะขับรถลงเขา เบรกรองเท้าทำด้วยไม้ซึ่งบังคับด้วยมือโดยใช้คันโยกที่ด้านข้างตัวรถและกระทำกับล้อหลังทั้งสองจะสึกเร็ว และ Bertha ต้องไปเยี่ยมช่างพายหินเพื่อติดตั้งเบรคหนังทำให้เป็นคู่แรกของโลก ผ้าเบรก เมื่อท่อน้ำมันเชื้อเพลิงอุดตัน เธอใช้หมุดหมวกเพื่อดันเปิดออก และเมื่อฉนวนบนสายไฟจุดระเบิดหมด เธอใช้สายรัดถุงเท้ายาวเป็นวัสดุฉนวน โชคดีที่ไม่มีรอยรั่วเพราะล้อหลังมีวงแหวนเหล็กและล้อหน้าหุ้มด้วยยางตัน
Bertha และลูกชายของเธอไปถึง Pforzheim ในตอนค่ำ เหนื่อยแต่มีความสุข พวกเขารีบโทรเลขให้คาร์ลและแจ้งเขาเกี่ยวกับการมาถึงโดยสวัสดิภาพ ไม่กี่วันต่อมา นักเดินทางเริ่มเดินทางกลับเมืองมันไฮม์ คราวนี้ เส้นทางสั้นลงและเกือบเป็นเส้นตรงผ่าน Bauschlott, Bretten, Bruchsal, Hockenheim และ Schwetzingen ไปยัง Mannheim
ร้านขายยาในเมือง Wiesloch ซึ่ง Bertha Benz เติมรถของเธอ ปัจจุบันเรียกว่า "สถานีเติมน้ำมันแห่งแรกของโลก" ภาพ: Rudolf Stricker / Wikimedia Commons
ด้วยการเสร็จสิ้นการเดินทางระยะไกลครั้งแรกในประวัติศาสตร์ยานยนต์ เบอร์ธา เบนซ์ได้พิสูจน์ให้สามีเห็นและหลายคนยังคลางแคลงใจว่ารถยนต์คันนี้จะมีอนาคตที่ใหญ่รออยู่ข้างหน้า เธอยังแสดงให้เห็นว่าการทดสอบการขับขี่รถยนต์ใหม่ภายใต้สภาวะที่ยากลำบากเป็นขั้นตอนสำคัญในการพัฒนารถยนต์ หลังจากการเดินทางครั้งนี้ Karl ได้ทำการปรับปรุงหลายอย่างในการออกแบบ เช่น การเพิ่มผ้าเบรกใหม่และเกียร์ต่ำสำหรับการปีนเขาทางลาด เมื่อคาร์ลเปิดตัวรถยนต์ใหม่ในมิวนิกไม่นานหลังจากนั้น ฝูงชนก็ตื่นตระหนก ภายในสิบปีBenz & Cieกลายเป็นบริษัทรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก “ทั้งหมดเป็นเพราะเบอร์ธา เบนซ์มีความกล้าที่จะก้าวกระโดดครั้งใหญ่เพื่อมนุษยชาติ”
ในปี 1925 คาร์ล เบนซ์เขียนเกี่ยวกับภรรยาของเขาในบันทึกความทรงจำของเขาว่า “มีเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ยังคงอยู่กับฉันในเรือลำเล็ก ๆ แห่งชีวิตเมื่อดูเหมือนว่าลิขิตชะตาจะจม นั่นคือภรรยาของฉัน เธอตั้งเรือใบใหม่แห่งความหวังอย่างกล้าหาญและเด็ดเดี่ยว”
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2021/11/bertha-benzs-historic-car-ride.html