มาดูกันว่าเทรนด์โฆษณา Tiktok ได้รับความนิยมแค่ไหนในช่วง COVID-19
ด้วยเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว สามารถขับเคลื่อนโลกให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ยิ่งเมื่อมีโลกออนไลน์เทรนด์ไหนฮิต เทรนด์ไหนมาแรงจะได้รับความสนใจทันที กระแสของแอปพลิเคชันอย่าง Tiktok แม้เกิดขึ้นไม่นานทว่าได้รับความนิยมสูง ส่งผลให้บรรดานักการตลาดเองสนใจทำโฆษณาผ่านช่องทางนี้มากขึ้น รวมถึงมีบริการสอนโฆษณา Tiktok ด้วย ลองมาส่องเทรนด์ฮิตกันสักนิดว่าในช่วงโควิด-19 แบบนี้ การโฆษณาผ่าน Tiktok ได้รับความนิยมแค่ไหน
ก่อนเข้าเรื่องต้องขอบอกก่อนว่าการทำการตลาดออนไลน์ไม่ได้มีแค่บน Tiktok อย่างเดียว และไม่ควรโฟกัสที่ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง แต่ละธุรกิจควรมีช่องทางการตลาดออนไลน์หลักๆ 1-2 ช่องทาง และทำให้ดีที่สุดในช่องทางนั้น ส่วนช่องทางอื่นเปรียบเหมือนเป็นช่องทางรอง ซึ่งช่องทางหลักสำหรับหลายๆ ธุรกิจก็หนีไม่พ้น Google ไม่ว่าจะเป็นการทำ Google Ads หรือ ทำ SEO (คลิกเพื่ออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ SEO) รวมไปถึงช่องทาง Social Media อย่าง Facebook
และตอนนี้ อีกช่องทางที่หลายธุรกิจอยากลองกระโดดเข้าไปเล่นก็คือ Tiktok
จำนวนผู้ใช้งานที่เพิ่มขึ้น บ่งบอกถึงความนิยมในแอป Tiktok
ลำดับแรกอยากให้ทุกคนรู้ถึงความยอดนิยมในการใช้งานแอปพลิเคชันนี้ตลอดปี 2020 เพื่อต่อยอดไปถึงเหตุผลที่ว่าทำไมเทรนด์โฆษณาผ่าน Tiktok จึงฮิตติดลมบน
- จำนวนผู้ใช้งานแอปทั่วโลกอยู่ราว ๆ 800 ล้านคน
- Tiktok คือแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดในแถบอาเซียน
- มีจำนวนผู้ใช้งานกว่า 154 ประเทศทั่วโลก
- สามารถรองรับได้สูงสุด 39 ภาษาในปัจจุบัน
- ค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ใช้งานตกประมาณ 500 นาที / เดือน
- เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2020 แอป Tiktok มียอดการดาวน์โหลดสูงสุดถึง 113 ล้านครั้ง ทั้งนี้เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากเมื่อครั้งประเทศจีนสั่งล็อกดาวน์หลาย ๆ เมืองตอนสถานการณ์โควิด-19 ระบาด
ความร้อนแรงของเทรนด์โฆษณา Tiktok ในช่วง COVID-19
จากสถิติเบื้องต้นที่กล่าวไปทั้งหมดจะเห็นว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้กระแสของการใช้งาน Tiktok นอกจากเป็นแอปที่เน้นเรื่องของวิดีโอสั้น ๆ ช่วยให้คนดูไม่เบื่อแล้ว การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ผู้คนต้องอยู่บ้านมากขึ้น การมองหากิจกรรมสนุก ๆ ผ่านโลกออนไลน์จึงช่วยคลายเครียด แก้เบื่อได้ดี นำมาซึ่งช่องทางของนักการตลาดที่จะหยิบแพลตฟอร์มนี้เข้ามาช่วยกระตุ้นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายให้เกิดการตัดสินใจซื้อง่ายขึ้น
สังเกตความร้อนแรงของเทรนด์โฆษณา Tiktok ที่ชัดเจนมากต้องยกให้กับบรรดา Influencer ที่หลายคนถูกยกให้เป็น “ดาว Tiktok” มีชื่อเสียง แล้วจึงนำเอาผลิตภัณฑ์สินค้า / บริการต่าง ๆ มารีวิว มียอดผู้เข้าชมเยอะ โอกาสเพิ่มยอดขายจึงเยอะตามไปด้วย
หรือการที่ Tiktok สร้างช่องทางการตลาดดิจิทัลอย่าง Tiktok for Business ก็ชัดเจนว่าพวกเขามองเห็นถึงความนิยมที่ผู้คนใช้งานจนสามารถดึงเอานักการตลาดเข้ามาสร้างสรรค์งานโฆษณาดี ๆ ออกสู่สายตาผู้ชม ยิ่งเมื่อมองถึงพฤติกรรมผู้บริโภคชาวไทยในยุคปัจจุบันที่นิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น นักการตลาดจึงเลือกใช้วิธีนำเสนอผ่าน 3 ช่องทางหลัก ได้แก่ Short Video Marketing, Influencer และ Discovery Platform แต่พอเทียบออกมาแล้วกลุ่มเป้าหมายจะเลือกศึกษาข้อมูลผลิตภัณฑ์จากวิดีโอสั้นสูงถึง 72%
ทั้งหมดจึงเป็นเหตุผลอันชัดเจนว่าเทรนด์โฆษณา Tiktok เมื่อบวกรวมกับสถานการณ์ COVID-19 แบบนี้มาแรงจนฉุดไม่อยู่จริง ๆ