ความหวังปลดหนี้การรถไฟฯ!!พัฒนาพื้นที่หวังลำโพง เอาไงต่อพร้อมเปิดเวทีให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น
หัวลำโพง..เป็นประเด็นร้อนทางการเมืองที่คลุกครุ่น....
จะพัฒนาไปทิศทางให้ต่อไป...จะยุติการเดินรถทุกขบวนเพื่อพัฒนาพื้นที่ 100+ไร่..ถ้าสร้างตามแผนที่วางไว้ อาณาจักรย่านเมืองพัฒนาเลยนะ
.......แต่ตามหลักผังเมืองพื้นที่ตรงนั้นพัฒนาเป็นแหล่งธุรกิจไม่ได้เพราะที่ราชการแต่อะไรก็ไม่แน่. เปลี่ยนกันได้...
แล้วคำถามต่อมาถ้างดรถทุกขบวนเดินรถเข้าหัวลำโพง...แล้วพื้นที่รางรถไฟตลอดเส้นทางละจะพัฒนาเป็นอะไร...
..................
ถ้าใครอยากเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทาง
เพจ.การรถไฟฯ เผยว่า..
การรถไฟฯ ยืนยันไม่รื้อหัวลำโพง พร้อมเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วน
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งการเร่งเปิดเวทีสาธารณะเปิดรับฟังความคิดเห็นประเด็นการเดินรถเข้าสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)
ย้ำไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน สำหรับการพัฒนาพื้นที่หัวลำโพงนั้น สามารถสร้างรายได้ให้แก่การรถไฟฯ ในอนาคต
นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย
เปิดเผยถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) หลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลถึงเรื่องดังกล่าวว่า
ยืนยันจะไม่มีการทุบหรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพงหรือปิดให้บริการแต่อย่างใด โดย
นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ดำเนินการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนตามนโยบายของ
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้ว สำหรับแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคตนั้น
การรถไฟฯ ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด เพื่อบริหารที่ดินของการการรถไฟฯ ทุกแปลง โดยจากการประเมินรายได้จาก
การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณหัวลำโพงในอนาคต ระยะเวลา 30 ปี พบว่า
จะมีรายได้เข้ามารวม 800,000 ล้านบาท
โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท
และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท
ซึ่งจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่องที่ประมาณ 150,000 ล้านบาท – 160,000 ล้านบาท
(ทำไมหนี้เยอะแล้วพื้นที่อื่นที่ให้เช่าและกิจการรถไฟไม่สร้างรายได้เลยหรือ...เป็นหนี้จากอะไร
น่าจะชี้แจงนะ....)
ส่วนปัญหาเรื่องการเดินรถไฟเข้ามาในเขตกรุงเทพชั้นใน
รัฐบาลได้เล็งเห็นปัญหานี้มานานแล้วจึงได้พัฒนาโครงการสถานีกลางบางซื่อขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลางของระบบคมนาคม
โดยเฉพาะระบบราง ซึ่งประกอบไปด้วย
รถไฟฟ้าสายสีแดง, รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน และรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน รวมถึงรถไฟฟ้าสายสีแดงส่วนต่อขยายในอนาคต
เพื่อช่วยในการแก้ไขปัญหาการจราจรแออัดในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยเฉพาะจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ และเมื่อการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อแล้วเสร็จจึงเห็นควรให้มีการปรับการเดินรถเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรอย่างเป็นรูปธรรม
อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคม และ การรถไฟฯ เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนเพื่อนำมาประกอบการพิจารณาและหาข้อสรุป
เพื่อให้สามารถตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกมิติได้อย่างแท้จริง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน
นอกจากนี้ทางกระทรวงคมนาคมยังได้มีการจัดทำระบบขนส่งมวลชนรอง หรือ ฟีดเดอร์ เช่น รถเมล์ ขสมก. รวมถึงประสานงานกับภาคเอกชนที่มีสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในการอำนวยความสะดวกและยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้แก่พี่น้องประชาชนอีกด้วย
ขอบคุณข้อมูลภาพ
สำหรับผมนะคิดว่าถึงจะพัฒนาพื้นที่แต่เราสามารถปรับให้รถไฟบางขบวนมาสิ้นสุดหัวลำโพงก็ได้นะ..เพราะอย่างน้อยทำให้หัวลำโพงยังมีชีวิต...และคนที่มีจุดหมายปลายทางตลอดระยะทางตรงนี้ยังคงได้เดินทาง...ครับ