ทุบไม่ทุบหัวลำโพง/ทำไมคนแห่ไปถ่ายรูปกันเหมือนจะไม่มีที่แห่งความทรงจำ
ที่นี่สถานีกรุงเทพฯท่านผู้โดยสารที่ต้องการ ลงสถานีนี้กรุณาเก็บสัมภาระของท่านและของผู้อื่นให้เรียบร้อย....
เฉลยถึงหัวลำโพง หลายคนเขาจะคิดถึง สถานีที่เป็นรูปโดม แต่ ล่าสุดสื่อทางรัฐบาลบอกว่า ที่นี่ไม่ใช่หัวลำโพง แต่เป็นสถานีกรุงเทพฯ...อ้าวไปไม่ถูกน่ะสิ... การที่ เขาบอกว่าที่นี่สถานีกรุงเทพเพราะว่าจะลดกระแสการคัดค้านไม่ให้พัฒนาพื้นที่ตรงจุดนี้ เพราะว่าถ้าพัฒนาก็จะเป็น พื้นที่สถานีกรุงเทพฯไม่ใช่หัวลำโพง นี่แหละประเทศไทย
งั้นเราไปดูกันว่าถ้าเขาพัฒนาพื้นที่นี้จะเป็นจุดใด และจะมีส่วนใดที่อนุรักษ์ไว้ ให้คนรุ่นหลังได้เห็นว่าที่นี่เคยเป็นจุดที่เจริญ รุ่งเรืองในสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยสถาปัตยกรรมอิตาเลียนและความเจริญทางด้านรถไฟ
ต้องขอบอกว่าประเทศไทยในสมัยรัชกาลที่ 5 นั้นมีความเจริญมากกว่าหลายประเทศในภูมิภาคนี้เพราะว่าประเทศไทยของเราเปิดรับอารยธรรมของตะวันตก
เพื่อที่เราจะได้รอดจากการเป็นเมืองขึ้นและการคมนาคมขนส่งก็เช่นกัน
และคุณรู้ไหมว่าประเทศไทยหรือสยามของเรามีรถรางไฟฟ้าเป็นประเทศแรกของโลกเลยทีเดียว ขอย้ำว่ารถรางไฟฟ้านะที่ใช้ไฟฟ้า แต่ถ้าใช้หัวรถจักรของเราก็ไม่ใช่ที่แรกนะครับ
พื้นที่บริเวณนี้ก็ได้ผ่านอะไรมามากมายทั้งเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ในการเปลี่ยนแปลงของรถไฟ จากรถไฟสายแรกสายปากน้ำ
เป็นรถไฟหลวงสายกรุงเทพฯ - อยุธยา
แล้วก็มาเป็นพื้นที่ตรงนี้อาคารหัวลำโพง
และในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
พื้นที่ตรงนี้ก็ยังมีอยู่หลบภัยไว้ให้คนไทยได้บริเวณนี้ได้หลบการเวลาระเบิดลง
ซึ่งที่สยามโดนจังๆที่สะพาน ครับ
หัวลำโพงเป็นอีกหนึ่งความทรงจำของคนไทยและประเทศสยามซึ่งข้อควรที่จะอนุรักษ์อาคารไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยในเรื่องราวของรถรางนะครับ
ขอบคุณข้อมูลภาพ