Iron Monster เครื่องจักรสร้างสะพานของจีน
Iron Monster เครื่องจักรสร้างสะพานของจีน
สิ่งที่ทำให้จีนสามารถริเริ่มและดำเนินโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง หรือ Belt and Road Initiative คือเครื่องจักรก่อสร้างที่พัฒนาขึ้นซึ่งไม่เพียงแต่เร่งกระบวนการก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังส่งผลให้ต้นทุนและทรัพยากรมีประสิทธิภาพ SLJ900/32 หรือที่รู้จักในท้องถิ่นในชื่อ Iron Monster เป็นอีกก้าวหนึ่งในการสร้างสะพานที่ยก บรรทุก และติดตั้งรางสำเร็จรูปเต็มความยาว ที่ความเร็วในการทำงาน ที่ 3.1 ไมล์ต่อชั่วโมง (5 กม./ชม.) โดยไม่จำเป็นต้องมีกระบวนการประกอบในจุดใช้งาน ที่ใช้เวลานาน
เครื่องคาดสะพานเคลื่อนที่โดยใช้ล้อหมุนเต็ม 64 ล้อ แบ่งออกเป็น 4 บล็อก กระบวนการก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเมื่อขนคานไปจนสุดทางจากขอบสะพานไปยังจุดติดตั้ง ซึ่งจะเชื่อมต่อกับเสาที่กำหนดไว้ล่วงหน้า จากนั้นใช้โครงสร้างแรงลม วางเครื่องไว้ที่เสาแรก เพื่อขยายไปยังเสาที่สอง ยึดเข้ากับเสา และวางคาน ต่อจากนั้น SLJ900/32 ยังคงดำเนินการตามขั้นตอนเดียวกันกับส่วนใหม่ที่เกี่ยวข้อง
ตัวอย่างในชีวิตจริงของ SLJ900/32 คือโครงการสะพานเหล็กโค้งสำหรับรางถนนที่ยาวที่สุดในโลก นั่นคือ สะพานรถไฟแม่น้ำ Yibin Jinsha ก่อนหน้าที่ Yibin Jinsha ใช้เวลาเดินทาง 12 ชั่วโมงระหว่างมณฑลเสฉวนและกุ้ยโจวในประเทศจีน แต่ตอนนี้ เวลาเดินทางโดยประมาณลดลงเหลือสามชั่วโมง อีกตัวอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการรถไฟความเร็วสูงหลายโครงการ คือโครงการที่เชื่อมโยงมองโกเลียในกับส่วนอื่นๆ ของประเทศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ของจีนเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงความยาว 18,641.1 ไมล์ (30,000 กม.)
ที่มา: https://youtu.be/vKGYs71N72c