คนกรุงเทบเฮ!รถไฟฟ้า 2 สายเปิดแน่ปี65
ตอนนี้รถไฟฟ้ากำลังก่อสร้าง...3 สาย
อย่างรีบเร่ง...
ข่าวดีปีหน้าถ้าเสร็จทันกำหนดเปิดอีก 2 สาย
เป็นรถไฟฟ้าแบบใหม่ในไทย โมโนเร็ว....
สายสีเหลืองและสายสีชมพู
โครงการเป็นระบบรถไฟฟ้ายกระดับแบบรางเดี่ยวทั้งโครงการ มีแนวเส้นทางส่วนใหญ่อยู่ทางด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานคร และสิ้นสุดเส้นทางในจังหวัดสมุทรปราการ
มีจุดเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ที่สถานีลาดพร้าว
จากนั้นไปตามแนวถนนลาดพร้าวจนถึงทางแยกบางกะปิ
แล้วเบนไปทางทิศใต้ตามแนวถนนศรีนครินทร์ เชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้มที่สถานีแยกลำสาลี
เชื่อมต่อกับสถานีหัวหมากของรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (Airport Rail Link) และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน
จากนั้นไปตามแนวถนนศรีนครินทร์ ผ่านทางแยกพัฒนาการ แยกสวนหลวง แยกศรีอุดม แยกต่างระดับศรีเอี่ยม จนถึงทางแยกศรีเทพา
แล้วเบนไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดเส้นทางบริเวณแยกเทพารักษ์ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับสถานีสำโรง ของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ระยะทางรวมประมาณ 30 กิโลเมตร
การเชื่อมต่อกับระบบขนส่งมวลชนอื่น
- สถานีพหลโยธิน 24 เชื่อมต่อกับสถานีพหลโยธิน 24 ของรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ส่วนต่อขยายช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต
- สถานีลาดพร้าว เชื่อมต่อกับสถานีลาดพร้าว ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล
- สถานีลาดพร้าว 83 เชื่อมต่อกับสถานีลาดพร้าว 83 ของรถไฟฟ้าสายสีเทา
- สถานีแยกลำสาลี เชื่อมต่อกับสถานีแยกลำสาลี ของรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม และสถานีลำสาลี ของรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล
- สถานีหัวหมาก เชื่อมต่อกับสถานีหัวหมาก ของรถไฟฟ้าเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีหัวหมาก ของรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน
- สถานีศรีเอี่ยม เชื่อมต่อกับสถานีวัดศรีเอี่ยม ของรถไฟฟ้าสายสีฟ้าอ่อน หรือไลท์เรลบางนา
- สถานีสำโรง เชื่อมต่อกับสถานีสำโรงของรถไฟฟ้าเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ส่วนต่อขยายช่วงสถานีแบริ่ง - สมุทรปราการ
จุดต้นทางของโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม ที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ถนนรัตนาธิเบศร์
แล้วเลี้ยวซ้ายผ่านแยกแครายเข้าสู่ถนนติวานนท์ แนวเส้นทางจะวิ่งไปตามเกาะกลางถนนติวานนท์จนถึงห้าแยกปากเกร็ดแล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนแจ้งวัฒนะ
ซึ่งมีโครงการก่อสร้างสายแยกเข้าศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานีด้วย ผ่านทางแยกต่างระดับแจ้งวัฒนะ
โดยลอดใต้จุดเชื่อมต่อระหว่างทางพิเศษศรีรัชและทางพิเศษอุดรรัถยา ข้ามคลองประปาเข้าสู่กรุงเทพมหานคร
ผ่านศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงเข้มที่สถานีหลักสี่
และเชื่อมต่อกับรรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ บริเวณวงเวียนอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ
จากนั้นแนวเส้นทางจะวิ่งไปตามถนนรามอินทรา ผ่านทางพิเศษฉลองรัชบริเวณแยกวัชรพล จนถึงทางแยกเมืองมีนแล้ววิ่งเข้าสู่เขตมีนบุรี ตามแนวถนนสีหบุรานุกิจ
จนถึงสะพานข้ามคลองสามวา ก็จะเลี้ยวขวาข้ามคลองแสนแสบ และข้ามถนนรามคำแหง (สุขาภิบาล 3) มาสิ้นสุดสถานีปลายทางที่บริเวณใกล้แยกรามคำแหง-ร่มเกล้า ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อการเดินทางกับรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม
โดยในอนาคตมีแผนศึกษาส่วนต่อขยายจากมีนบุรีไปยังย่านลาดกระบัง และเชื่อมต่อการเดินทางสู่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิโดยใช้แนวถนนร่มเกล้า
ในระยะแรกโครงการดังกล่าวมีระยะทางรวมทั้งสิ้นเพียง 27 กิโลเมตร
โดยมีสถานีต้นทางอยู่ที่บริเวณแยกปากเกร็ด แต่ต่อมาได้มีการขยายแนวเส้นทางมาตามแนวถนนติวานนท์ และย้ายต้นทางจากแยกปากเกร็ดมายังแยกแคราย เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรมที่สถานีศูนย์ราชการนนทบุรี ทำให้เส้นทางของโครงการไปเริ่มต้นที่หน้าศูนย์ราชการจังหวัดนนทบุรี และสิ้นสุดที่แยกรามคำแหง-ร่มเกล้า ย่านมีนบุรี ระยะทางรวมประมาณ 34–36 กิโลเมตร
อีกเส้นทางที่รอกันไปยาววว
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 2 ส่วน คือเส้นทางตะวันตกช่วงบางขุนนนท์ - ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเส้นทางตะวันออกช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - บางกะปิ - มีนบุรี - แยกร่มเกล้า
โดยปัจจุบันอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเส้นทางช่วงตะวันออกเป็นอันดับแรก ส่วนโครงการช่วงตะวันตกอยู่ในระหว่างการคัดเลือกเอกชนเข้าดำเนินการ คาดว่าจะเปิดใช้งานได้อย่างเป็นทางการใน พ.ศ. 2570
ขอบคุณข้อมูลภาพ