รถไฟฟ้าสายสีเทา..เส้นทางสู่ย่านบันเทิงดาราและคนรวย
รถไฟฟ้า!! โมโนเรลสีเทา”วัชรพล-ทองหล่อ”
เป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่ทำให้การเดินทางในย่านธุรกิจสะดวกสบายยิ่งขึ้น...
ทองหล่อย่านนี้เป็นย่านที่เหล่าดาราคนดังมาเที่ยวยามราตรี...
ย่านทองหล่อ เป็นย่านที่มีทั้งแหล่งรวมร้านอาหารนานาชาติ คอมมูนิตี้มอลล์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าแฟชั่น ร้านไลฟ์สไตล์เฟอร์นิเจอร์ แหล่ง Entertainment สตูดิโอแต่งงาน ร้านคลินิกความงามชื่อดัง
ใครมีตังก็อยากมาลงทุนย่านนี้....
ซึ่งร้านค้าหลายร้านชื่อดังที่มีสาขาจำนวนมากในเวลานี้ เคยเป็นร้านแบรนด์ขนาดเล็กที่มีจุดเริ่มต้นที่ย่านทองหล่อมาก่อน จึงอาจเรียกได้ว่าทองหล่อถือเป็นแหล่งกำเนิดแหล่งแฮงค์เอาท์เลยก็ว่าได้
ที่เที่ยวหนุ่มๆ
ที่เที่ยวสาว..หนุ่มๆ
เมื่อวันที่ 12 พ.ย.กรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้จัดประชุมสัมมนาปฐมนิเทศโครงการงานจ้างที่ปรึกษาศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทา ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ Zoom โดยนายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัด กทม. กล่าวเปิดการประชุมฯ ว่า รถไฟฟ้าสายสีเทา เป็นรถไฟฟ้าสายที่ 3 ดำเนินการโดย กทม.
นายขจิต กล่าวต่อว่า สำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) ได้ศึกษาความเหมาะสม จัดทำแบบเบื้องต้น และจัดเตรียมเอกสาร พร้อมทั้งศึกษาและจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ไว้ตั้งแต่ปี 58 แบ่งแนวเส้นทางเป็น 3 ระยะ รวมระยะทาง 40 กิโลเมตร (กม.) ประกอบด้วย
ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ระยะทาง 16.3 กม. 15 สถานี, ระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง-พระราม 3 ระยะทาง 12.2 กม. 16 สถานี และระยะที่ 3 ช่วงพระราม 3-ท่าพระ ระยะทาง 11.5 กม. 9 สถานี โดยผลการศึกษาเสนอแนะให้ดำเนินการระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ เป็นโครงการนำร่องก่อน วงเงินลงทุนเบื้องต้นประมาณ 2.75 หมื่นล้านบาท
แต่สภาพแวดล้อม ทั้งทางเศรษฐกิจ และสังคมเลี่ยนแปลงไปจากเมื่อปี 58 กทม. มีแผนพัฒนาโครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) จึงได้ว่าจ้างกลุ่มที่ปรึกษาให้ทบทวน และปรับปรุงผลการศึกษาเมื่อปี 58 เพื่อให้เป็นปัจจุบัน อาทิ แนวเส้นทาง สถานี การคาดการณ์ผู้โดยสาร รายได้ และมูลค่าลงทุน พร้อมทั้งศึกษาวิเคราะห์โครงการตาม พ.ร.บ.ร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ.2562 ด้วย มีระยะเวลา 200 วัน
คาดว่าจะจัดทำรายงานผลการศึกษาและวิเคราะห์โครงการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 ช่วง วัชรพล-ทองหล่อ แล้วเสร็จปี 65 เสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ปี 66 จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือกเอกชนร่วมทุน ในปี 67-68 ใช้เวลาก่อสร้าง 4 ปี (ปี69-72) และเปิดให้บริการปี 73
ในส่วนของรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง โดยขณะนี้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แล้ว อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานอีไอเอ ครั้งสุดท้าย เพื่อนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) พิจารณาต่อไป
นายชยภัทร รักพานิชย์มณี วิศวกรโครงการ กล่าวว่า รถไฟฟ้าสายสีเทาจะเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายอื่นๆ รวม 5 สี ด้วยทางเดินลอยฟ้า (สกายวอล์ก) ไปยังชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร ขณะที่อัตราค่าโดยสาร จะมีค่าแรกเข้า และบวกเพิ่มตามระยะทาง ส่วนจะเป็นในอัตราใดต้องรอผลการศึกษาก่อน
แนวเส้นทาง ช่วงวัชรพล-ทองหล่อ ตามผลการศึกษาเดิม มีจุดเริ่มต้นบริเวณทางเชื่อมระหว่างถนนรามอินทรา กับถนนประดิษฐ์มนูธรรม เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่สถานีวัชรพล จากนั้นแนวเส้นทางมุ่งลงใต้ตามแนวถนนประดิษฐ์มนูธรรมฝั่งทิศทางขาออก
วางโครงสร้างบนพื้นที่ด้านข้างทางเท้า และทางจักรยาน ข้ามถนนประเสริฐมนูกิจ เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ที่สถานีคลองลำเจียก แนวเส้นทางยังคงมุ่งลงใต้ข้ามถนนลาดพร้าว เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ที่สถานีฉลองรัช ผ่านถนนประชาอุทิศ และข้ามทางพิเศษศรีรัชที่แยกพระราม 9-ประดิษฐ์มนูธรรม เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม ที่สถานีพระราม 9
จากนั้นแนวเส้นทางจะเลี้ยวที่แยกเอกมัยเหนือมาทางทิศตะวันตก เข้าสู่แนวเกาะกลางถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเลี้ยวลงมาทางใต้เข้าสู่ถนนทองหล่อ จนกระทั่งมาสิ้นสุดเส้นทางที่บริเวณถนนซอยสุขุมวิท 55 เชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียว ที่สถานีทองหล่อ มีศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) ที่สถานีคลองลำเจียก
โครงการใช้รูปแบบรถไฟฟ้าโมโนเรล ขับเคลื่อนด้วยล้อยาง และบังคับทิศทางด้วยคานรางเดี่ยว (Guideway Beam) รองรับผู้โดยสารได้ 8,000-30,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง ระยะเวลาเดินทางไป-กลับ ประมาณ 62 นาที ความเร็วให้บริการเฉลี่ย 35 กม.ต่อชั่วโมง(ชม.) สูงสุด 80 กม.ต่อชม.
เมื่อรถไฟฟ้าสายสีเทาแล้วเสร็จ จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เข้าสู่ใจกลางเมือง อำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชนได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย
ส่วนระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง-พระราม 3 และระยะที่ 3 ช่วงพระราม 3-ท่าพระนั้น ตามผลการศึกษาเดิมระบุว่า หลังจากเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเทา ระยะที่ 1 อีกประมาณ 10 ปี จะเปิดให้บริการในช่วงระยะที่ 2 และ 3 ต่อไป.
ขอบคุณข้อมูลภาพ