อดีตพระยันตระ!!บารมีเหนือพระสงฆ์บางรูป...
สะเทือนวงการสงฆ์ไทย.. กราบยันตระที่เป็นฆราวาส
ศาสนาพุทธในไทย...เราถือว่าพระสงฆ์คือสูงสุด
....
ซึ่งภาพเหตุการณ์กราบใหว้ จะไม่ถูกพูดถึงถ้าไม่มีรูป
เมื่อ. 14 ตุลาคม 2564 มีลูกศิษย์ พส . ไปร่วมแล้วกราบไหว้
อดีตพระยันตระ ทำพิธีครบรอบอายุ 70 ปี
นายวินัย ละอองสุวรรณ หรือที่รู้จักดีในชื่อ พระยันตระ อมโรภิกขุ
ซึ่งอดีตพระยันตระ ไปใช้ชีวิตที่สหรัฐอเมริกา ได้เดินทางกลับไทย เมื่อ 28 กันยายน
กักตัวที่โรงแรม ดิ ไอเดิล เซอร์วิส เรสซิเดนส์ จ.ปทุมธานี
วันที่ 9-14 ตุลาคม เดินทางไปอาศัยที่สำนักป่าสุญญตารามเกริงกระเวีย
15-18 ตุลาคม ไปอยู่ที่บ้านเกิด อ.ปากพนัง นครศรีธรรมราช
19-22 ตุลาคม อยู่ที่เกพลิตาโพธิวิหาร จ.สระแก้ว
จากนั้น 23 ตุลาคม จะกลับมาพักที่บ้านคุณหญิงสิริกร จ.ปทุมธานี
แล้วจะเดินทางกลับสหรัฐอเมริกา 27 ตุลาคม !
.........
ผิดหรือไม่...ที่พระสงฆ์กราบฆราวาส...ซึ่งเหตุการณ์ก็ไม่ใช่ครั้งแรก...
ถ้าคนเรารู้หน้าที่และบทบาท ว่าอยู่ในสถานะใด โดยไม่เอาความรู้สึกมาบงการเหตุการณ์เช่นนี้ก็จะไม่เกิดในสังคม...
สงฆ์บางคนที่เข้าข้างตนเองก็มองไม่ผิด
แต่ตามวินัยสงฆ์
บุคคล ๑๐ จำพวกนี้ อันภิกษุไม่ควรไหว้
1. อันภิกษุผู้อุปสมบทก่อน ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อุปสมบทภายหลัง
2. ไม่ควรไหว้ อนุปสัมบัน (ผู้ที่ไม่ได้เป็นภิกษุ หมายถึง สามเณรและคฤหัสถ์)
3.ไม่ควรไหว้ภิกษุนานาสังวาส (ความต่างกันของศีล) ผู้แก่กว่า แต่ไม่ใช่ธรรมวาที
4.ไม่ควรไหว้มาตุคาม (ผู้หญิง เพศหญิง)
5. ไม่ควรไหว้บัณเฑาะก์ (กระเทย)
6. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้อยู่ปริวาส
7. ไม่ควรไหว้ภิกษุ ผู้ควรชักเข้าหาอาบัติเดิม
8. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรมานัต (วินัยกรรมที่สงฆ์ทําแก่ภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสสให้เป็นภิกษุที่นับเข้าในหมู่สงฆ์ได้)
9. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ประพฤติมานัต
10. ไม่ควรไหว้ภิกษุผู้ควรอัพภาน (การชักกลับมา ในวินัยหมายถึง การรับภิกษุผู้ต้องอาบัติสังฆาทิเสส และได้ถูกทําโทษคือ อยู่ปริวาสแล้วให้กลับคืนเป็นผู้บริสุทธิ์ การสวดประกาศเรื่องนี้ เรียกว่า สวดอัพภาน)
ซึ่งหากพระสงฆ์ไหว้บุคคลดังกล่าวทั้ง 10 ประเภท ตามพระวินัย ถือว่าเข้าข่ายอาบัติทุกกฎ...
"โฆษกสำนักพุทธ" ยกพระธรรมวินัยแจง กรณีพระสงฆ์กราบฆราวาส แม้เป็นแม่ก็ต้องอาบัติทุกกฎ ชี้ผู้ออกบวชได้สละ เพื่อขัดเกลากิเลสตัณหา จึงถือว่าเพศบรรพชิตสูงกว่าเพศคฤหัสถ์
ขอบคุณภาพข้อมูล