รูปแบบสถานีรถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพ - ปาดังเบซาร์
รูปแบบสถานีรถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพ - ปาดังเบซาร์
เมื่อออกจากสถานีกลางบางซื่อ จะเป็นทางยกระดับใช้แนวเส้นทางของรถไฟทางไกล
จะรื้อทางรถไฟเดิมปัจจุบันออก
ซึ่งอยู่ระหว่างรถไฟชานเมือง (CT) สายสีแดง และทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก
โดยแนวเส้นทางของรถไฟความเร็วสูงจะใช้แนวเส้นทางปัจจุบันของรถไฟทางไกล ไปจนถึงถนนกาญจนาภิเษก .
โดยรูปแบบของโครงสร้างจะเป็นทางยกระดับ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาและถนนจรัญสนิทวงศ์แต่ก่อนถึงสถานีรถไฟบางบําหรุ
(ห่างจากสถานีกลางบางซื่อประมาณ 8 กิโลเมตร)
เส้นทางจะลดระดับลงสู่พื้นดินเป็นทางวิ่ง สลับกับโครงสร้างทางยกระดับ เข้าสู่สถานีนครปฐม ที่เป็นสถานียกระดับ .
สถานีหัวหิน เป็นสถานีระดับดินตั้งอยู่บริเวณ บ่อฝ้าย ซึ่งสามารถเชื่อมสนามบินหัวหิน(บ่อฝ้าย) ในอนาคต .
อุโมงค์บ่อฝ้าย
https://www.facebook.com/groups/164027930945387/permalink/819653475382826/
อุุโมงค์บ่อฝ้าย หรือ อุโมงลอดรันเวย์สนามบินหัวหิน (มุมมองรถล่องสู่ภาคใต้)
.
- รถไฟทางคู่และรถไฟทางเดิม ขนาดทาง 1เมตร จะอยู่ทางด้านซ้ายมือและตรงกลาง
- รถไฟความเร็วสูงสายใต้ กรุงเทพฯ - หัวหิน - สุราษฎร์ธานี - ปาดังเบซาร์ ขนาดทาง 1.435 เมตร รถไฟความเร็วสูง จะอยู่ทางด้านขวามือ
.
โครงการรถไฟทางคู่ขนาดทาง 1 เมตร เป็นอุโมงค์ทางเดี่ยว ทั้งเที่ยว ขึ้น-ล่อง
แต่ของรถไฟความเร็วสูง จะเป็น 2 ทาง ใน 1 อุโมงค์
สถานีกลางบางซื่อ...อนาคตคือศูนย์รวมรถไฟทั่วประเทศอย่างแท้จริง
ขอบอกว่าสถานีกลางบางซื่อใหญ่สุดในอาเซียนเลยนะ...
ขอบคุณข้อมูลถาพ