เร่งศึกษารถไฟไฮสปีดเชียงใหม่-หัวหิน!!ไม่ให้ซ้ำรอยรถไฟไทยจีน
“กรมราง” เปิดแผนศึกษา R-Map โครงข่ายรถไฟไร้รอยต่อทั่วประเทศ คาดใช้เวลา 1 ปีเสร็จ เผยรถไฟความเร็วสูง “กรุงเทพ – เชียงใหม่” และ “กรุงเทพ – หัวหิน” ถูกรวบในแผนที่จะต้องศึกษาใหม่ด้วย .
ปัดฝุ่น 2 ไฮสปีด “เชียงใหม่/หัวหิน” ศึกษาใหม่ การศึกษา R-MAP ในครั้งนี้จะเอาผลการศึกษารถไฟความเร็วสูงอีก 2 เส้นทางคือ ช่วงกรุงเทพ – เชียงใหม่ และช่วงกรุงเทพ – หัวหิน ที่เคยทำไว้เดิมมาศึกษาใหม่ด้วย .
เนื่องจากสถานการณ์ของประเทศเปลี่ยนแปลงไปจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 ยาวมาจนถึงวันนี้ ทำให้ฐานะทางการคลังของประเทศมีความเปราะบางสูง บวกกับทั้ง 2 โครงการใช้เงินลงทุนสูงกว่าแสนล้านบาท จึงต้องนำทั้ง 2 โครงการมาพิจารณาศึกษาใหม่ถึงความจำเป็นอีกครั้งหนึ่งก่อน .
1 ปีศึกษาเสร็จ ส่วนระยะเวลาการศึกษาจะใช้เวลา 1 ปี
คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม 2565
เมื่อแล้วเสร็จจะรายงานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อทราบ หลังจากนั้นจะส่งผลการศึกษาให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.)
นำไปออกแบบในรายละเอียดของแต่ละเส้นทางต่อไป โดยจะประสานกับภาคส่วนต่างๆของประเทศทั้งรัฐ เอกชน และอื่นๆ
มาร่วมกันวางแผนและพิจารณาร่วมกันในการออกแบบเส้นทางรถไฟและการคมนาคมขนส่วสายรอง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีซ้ำรอยกับเคสรถไฟความเร็วสูงไทยจีนที่ต้องเคลียร์อุปสรรคเกี่ยวกับมรดกโลกในจ.อยุธยา
“สถานีอยุธยา” รูปแบบสถานีรถไฟความเร็วสูง และสถานีรถไฟทางไกลอยุธยา ถูกออกแบบให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรมท้องถิ่น และเป็นสถานีรวมรถไฟ 3 ระบบ คือ
รถไฟความเร็วสูง รถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง สถานีมี 3 ชั้น
ชั้นที่ 1 ชานชลารถไฟทางไกล และรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง
ชั้นที่ 2 ชั้นจำหน่ายตั๋วโดยสาร
ชั้นที่ 3 ชานชลารถไฟความเร็วสูง ความน่าสนใจ
1.สถานีนี้จะสร้างคร่อมสถานีรถไฟเดิม ซึ่งจะกลายเป็นอาคารอนุรักษ์หรือพิพิธภัณฑ์
2.พื้นที่สถานีครอบคลุมถึงแม่น้ำป่าสัก ซึ่งจะมีท่าเรือโดยสารเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในเกาะเมือง
3.จะสมบูรณ์พร้อมใช้งานตามแผนในปี พ.ศ.2566
รอ รอ และ รอ ....เมื่อใหร่เสร็จคงสะดวกรวดเร็วในการเดินทางมากขึ้นแน่นอน
ขอบคุณข้อมูลภาพ