24 ตุลานี้ รถไฟฟ้าไปสุวรรณภูมิเปลี่ยนมือผู้บริหาร CP กรุ๊ป ภายใต้ชื่อรถไฟฟ้าเอราวัน สายซิตี้ไลน์
สถานีมักกะสัน หรือ สถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง เป็นสถานีรถไฟฟ้าเดียวในประเทศไทยไทยที่เป็น”ชานชาลาโค้ง”และรองรับความยาวรถไฟถึง”20ตู้โดยสาร”!!!
.
สำหรับ ชานชาลา รถด่วน Express Line จะกลับมาเปิดใช้งาน เมื่อ รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน
ภายในชานชาลา รถด่วน Express Line
จะมีระบบปรับอากาศรองรับ ในชานชาลา
และ ระบบปรับอากาศ
ในห้องโถงมักกะสัน
ระบบปรับอากาศ
มีรองรับที่ สถานีสุวรรณภูมิ - สถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง
หรือสถานีมักกะสัน - สถานีกลางบางซื่อ
.
ส่วน ชานชาลา รถไฟฟ้าชานเมือง City Line ขณะนี้ทาง กลุ่ม บริษัท เอเชีย เอราวัณ จำกัด หรือ CP กรุ๊ป
ได้มีการติดตั้งระบบระบายอากาศและปรับปรุงรอบสถานีของ สถานีรายทางแล้ว
ก่อนส่งมอบ พื้นที่ 24 ตุลาคม นี้อย่างเป็นทางการ
โครงการระบบขนส่งมวลชนทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสถานีรับ-ส่งผู้โดยสารอากาศยานกรุงเทพมหานคร หรือ รถไฟฟ้าเอราวัน สายซิตี้ไลน์ (AERA1 SkyTrain - City Line) หรือชื่อเดิม รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (Airport Rail Link)
เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนแบบพิเศษ เดิมอยู่ในโครงการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าในระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน - ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงข่ายระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในกรุงเทพมหานครและพื้นที่ต่อเนื่อง
ภายหลังรัฐบาลได้นำโครงการนี้มาเป็นโครงการเร่งด่วนและแยกการก่อสร้างต่างหากจากระบบรถไฟฟ้าชานเมือง ดำเนินการก่อสร้างโดยการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เมื่อ พ.ศ. 2553 โดยบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด
ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจในกระทรวงคมนาคม ต่อมาได้มีการโอนกิจการทั้งหมดให้กับ บริษัท เอเชีย เอรา วัน จำกัด ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564
เพื่อรวมเส้นทางสายนี้ให้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
ขอบคุณข้อมูลภาพ