ต่อลมหายใจร้านขนม หลัง "Squid Game" ทำขนม 'ดัลโกนา' กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง
ขนมหวานของเกาหลีใต้เป็นหนึ่งในความท้าทายที่ร้ายแรงในละครทีวีเรื่อง "Squid Game" ของ Netflix ( )ได้กลายเป็นความนิยมระดับโลก ส่งเสริมธุรกิจสำหรับผู้ขายขนมที่ให้ขนม สำหรับการแสดง
ซีรีส์นี้กลายเป็นกระแสไวรัลโดยแสดงภาพเกมในวัยเด็กที่มีผลกระทบร้ายแรง หนึ่งในความท้าทายคือผู้เข้าแข่งขันที่สวมเงินสดในรายการซึ่งแกะสลักสัญลักษณ์ที่สลักไว้ในลูกอมน้ำตาลที่เปราะบางที่เรียกว่า dalgona โดยไม่แตกทั้งชิ้นหรือเสี่ยงที่จะถูกยิงโดยผู้บังคับสวมหน้ากาก
โดยทั่วไปแล้ว Dalgona จะขายด้วยรูปทรงที่หลากหลาย แต่ "เกมปลาหมึก" มีสี่รูป สามเหลี่ยม วงกลม ดาว และร่ม ชิ้นเดียวมีราคาประมาณ 2,000 วอน (57 บาท) แต่คุณสามารถซื้อหนึ่งแถมหนึ่งได้ฟรีถ้าคุณไม่แตกชิ้นแรก
อัน ยง-ฮุย วัย 37 ปี ทำดัลโกนามาเป็นเวลาแปดปีแล้วในย่านมหาวิทยาลัยในกรุงโซล เขาและเพื่อนร่วมงานใช้น้ำตาล 15 กก. (33 ปอนด์) เพื่อทำขนม 700 ชิ้นสำหรับการถ่ายทำในตอนที่ 3 ของรายการในเดือนมิถุนายน 2020 ซึ่ง Netflix อธิบายว่าส่วนที่ "หวานและอันตราย" เท่ากัน
เนื่องจากความนิยมของรายการเพิ่มขึ้นตั้งแต่เปิดตัวเมื่อเดือนที่แล้ว An ไม่ได้กลับบ้านเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เพื่อตอบสนองความต้องการของแฟน ๆ "Squid Game" ที่เริ่มเข้าคิวนอกพื้นที่ 2 ตารางเมตร (2.4) ตารางเมตร) ครัวริมถนน เวลา 11.00 น.
ตอนนี้เขาขายดัลโกนาได้มากกว่า 500 ดัลโกนาต่อวัน จากน้อยกว่า 200 อันก่อนรอบปฐมทัศน์ของรายการ
“เราคิดว่าเราควรวางปืนยาวไว้ที่นี่ด้วย” อันกล่าวพร้อมหัวเราะเบาๆ ที่อ้างถึงผลสะท้อนจากความล้มเหลวของรายการ
ในรายการ ผู้เข้าแข่งขันที่ถูกเหยียบย่ำแย่งชิงเงินรางวัล 45.6 พันล้านวอน (38.40 ล้านดอลลาร์) โดยการแข่งขันในเกมที่ทำให้นึกถึงช่วงเวลาก่อนยุคดิจิทัลที่งดงามยิ่งขึ้น
Netflix กล่าวในบทความเกี่ยวกับการสร้างรายการว่าการเลือกเกมในวัยเด็กของผู้กำกับ Hwang Dong-hyuk ตั้งใจที่จะทำให้การแสดงมีความเกี่ยวข้องกับผู้ชมมากขึ้น
สำหรับชาวเกาหลีใต้ คนขาย dalgona มักจะอยู่หน้าโรงเรียนจนถึงต้นทศวรรษ 2000 แต่เทรนด์นั้นก็ค่อยๆ หายไปตั้งแต่นั้นมา และจากคำบอกของ An ลูกอมก็เก่ากว่านั้นอีก
“ฉันได้ยินมามากเกี่ยวกับความท้าทายดัลโกน่าจากพ่อและยายของฉัน และก็อยากรู้อยากเห็นอยู่เสมอ” ลี ยูฮี นักศึกษามหาวิทยาลัยในกรุงโซลกล่าว
“นี่เป็นครั้งแรกที่ฉันพยายามและตกใจที่มันหักง่ายแค่ไหน!” เธอพูดหลังจากล้มเหลวในการท้าทายขณะยืนอยู่ใกล้สแตนด์ของอัน
เพื่อให้สอดคล้องกับการแพร่ระบาดของไวรัส ผู้ชมจากต่างประเทศต่างโพสต์ความพยายามของพวกเขาในการสร้าง Dalgona และผ่านความท้าทายบนแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโอ TikTok และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ
อีกทั้งยังมีเป็นเมนูกาแฟที่ทำเลียนแบบขนมชนิดนี้ออกขายด้วย
ของไทยก็ต้องเป็นอันนี้เลย