เพราะการได้เรียนที่สิ่งที่รักและได้ต่อยอดความรู้คือการผจญภัยของวัยเด็ก
เราในฐานะผู้ปกครองหรือพ่อแม่ เราเคยถามลูกเราบ้างหรือไม่ว่า เขาต้องการอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเป็นพิเศษ และมีความสนใจในเรื่องใดๆอย่างมีแพสชั่นหรือไม่ ถ้าในวัยของลูกยังไม่สามารถสื่อสารได้อย่างชัดเจน เราเองก็สามารถที่จะสังเกตอย่างเป็นกลางโดยไม่เอาความสนใจและความต้องการของตัวเราเองลงไป เพราะในท้ายที่สุด เราอาจจะเป็นคนที่ทำให้ลูกได้เรียนในสิ่งที่พ่อแม่ต้องการ แต่ไม่ใช่ความต้องการของลูกอย่างแท้จริง
เมื่อทราบเบื้องต้นว่า มีสิ่งใดที่ลูกสนใจ เราก็จะต้องเริ่มศึกษาหาข้อมูลเพิ่มด้วย เพราะเราจะต้องทำความเข้าใจและยอมรับในสิ่งที่ลูกเลือกที่จะทำและเรียนรู้ เช่น พ่อแม่ที่ต้องการให้ลูกไปทางสายวิชาการ แต่ลูกกลับมีความรักและสนใจในเรื่องดนตรี ศิลปะ แน่นอนว่าพ่อแม่คงแอบเสียใจ แต่ก็ต้องทำความเข้าใจด้วยว่า นั่นคือสิ่งที่ลูกเลือกแล้ว เราควรจะต้องสนับสนุนและคอยให้กำลังใจในวันที่เขารู้สึกท้อ หลักสูตรที่จะให้เด็กๆได้เรียน ศึกษาในด้านศิลปะและดนตรีนั้นส่วนมากจะเป็นโรงเรียนนานาชาติ หลากหลายหลักสูตร ทั้ง อังกฤษ อเมริกัน หรือจะเป็น canadian high schools ถ้าเป็นโรงเรียนรัฐบาลหรือเอกชน อาจจะไม่ได้เน้นในส่วนนี้มากนัก จาก Research ของ Dr. James Catterall เป็นหัวหน้ากลุ่มนักวิเคราะห์ ของ U.S. Department of Education Database ได้กล่าวเกี่ยวกับทักษะทางด้านดนตรีที่ส่งผลต่อเด็กๆไว้ว่า เด็กควรได้รับการปลูกฝังทักษะทางดนตรี เพราะเสริมสร้างความมั่นใจในตัวเอง การที่เด็กเรียนรู้ทฤษฎีดนตรีและเริ่มเล่นเพลงง่าย ๆ ให้ถูกจังหวะได้นั้นทำให้แม้เด็กก็ยังรู้สึกอิ่มเอม ใจในความสำเร็จที่เกิดขึ้น และสิ่งที่ตามมาคือความมั่นใจในตัวเองที่เพิ่มขึ้น ฝึกทักษะการทำงานของร่างกายและประสาทสัมผัส การฝึก มือ ตา หู ท่วงท่าของร่างกาย และผัสสะอื่น ๆ ให้ทำงานพร้อมกันอย่างมีสมดุลเนื่องมาจากการเล่นเครื่องดนตรี เป็นหนึ่งในรากฐานสำคัญที่จะถูกถ่ายทอดไปในเรื่องอื่น ๆ ในชีวิตของเด็กในภายหน้า เสริมความมีวินัยให้ตัวเอง ความสำเร็จในการเล่นเพลงอะไรก็ตามสักเพลงหนึ่งนั้นต้องมีวินัยพอสมควร จึงจะสามารถทำให้บทเพลงนั้นมีความไพเราะได้ ฉะนั้น การวางแผนการซ้อม การจัดเวลาซ้อมดนตรี ความมุ่งมั่นที่จะทำให้ได้ดีขึ้น จะทำให้เด็กซึมซับการสร้างวินัยในตัวเองในที่สุด รู้จักที่จะเลือกซึมซับดนตรีที่มีคุณภาพ เด็กจะได้เริ่มซึมซาบกับความงามที่มีอยู่ในเสียงเพลงแต่ละท่วงทำนอง ฝึกให้ซึมซาบกับความ ไพเราะ สงบเย็น เริงใจ ซึ่งจะหาได้จากบทเพลงที่มี่คุณภาพที่มีหลากหลาย ในที่สุดสิ่งนี้จะเป็นตัวเชื่อมเด็กไปยังงานศิลป์แขนงอื่น ๆ ใน โอกาศต่อไปข้างหน้า เด็กที่ได้รับการฝึกทักษะทางดนตรีมาแล้วมักมีผลการเรียนที่ดีกว่า ดังเช่น ตัวอย่างจากผลงานวิจัยชิ้นนี้ ผลการวิจัยที่ทำต่อเนื่องมาสิบปีแสดงให้เห็นว่าดนตรีช่วยพัฒนาการเรียนของนักศึกษา