หน้าแรก ตรวจหวย โปรโมชั่น เว็บบอร์ด ควิซ การเงิน Pic Post
 
Page หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype
 
อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่
 
เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ
 
คำนวณ การเงิน ราคา BitCoin/Crypto
 
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
 
Login เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก
 
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาสร้างบอร์ดตั้งกระทู้

ไทยเป็นประเทศแรกของโลกที่ใช้รถรางไฟฟ้า

กิจการรถรางไฟฟ้าประเทศไทย

เริ่มเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๔๓๗

เป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้กำลังไฟฟ้าในการเดินทาง

แม้แต่ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่จัดระบบการเดินรถรางที่เจริญก้าวหน้าที่สุดของโลกประเทศหนึ่งในปัจจุบัน

ก็เพิ่งเริ่มงานรถรางเมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๖ 

อังกฤษช้ากว่าไทย ๙ ปี

ทำไมผมจึงนำเรื่องนี้มาเล่า ผมเจอภาพนี้ในเฟสบุ๊ค

เลยหาข้อมูลครับ

 

 

 รถรางไทยเริ่มสมัย ร.5

 นายจอห์น ลอฟตัล นายจอห์นขออนุญาตรัฐบาลทำสัมปทานการรถรางขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๐ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชานุญาตให้นายจอห์นดำเนินการได้ ด้วยพระองค์มีพระราชประสงค์จะทำนุบำรุงบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าเช่นอารยประเทศทั้งหลาย อีกทั้งยังมีพระราชดำริว่าการมีรถรางมากๆ เป็นความสะดวกของอาณาประชาราษฎร์ และประการสำคัญคือ รถของนายจอห์นไม่เป็นอันตรายแก่ถนนหลวงด้วย

นายจอห์น ลอฟตัล เริ่มวางรางสำหรับให้รถวิ่งตั้งแต่บางคอแหลม ถนนตก มาตามสายถนนเจริญกรุง จนถึงพระบรมมหาราชวัง

ขณะนั้นมีประชาชนสนใจมาดูการสร้างรางเพราะไม่เคยเห็น บางคนก็ไม่รู้ว่านายจอห์นจะทำอะไร จึงเกิดการวิจารณ์กันมาก

ฉวยโอกาสทำการโฆษณาคุณภาพรถว่าวิเศษนัก ดีกว่าเดิน ดีกว่ารถม้า นั่งแล้วไม่สะเทือน 

หลังจากที่วางรางเสร็จ นายจอห์นก็ทำพิธีเปิดรางเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๒ กันยายน พ.ศ.๒๔๓๑  โดยใช้ม้าลากไปตามราง

เมื่อเดินรถวันแรกนั้นนายจอห์นไม่เก็บสตางค์ให้นั่งฟรี

ผู้คนจึงพากันนั่งรถรางเป็นการใหญ่และได้รู้ว่านั่งรถรางแล้วไม่สะเทือนจริงๆ ดีกว่ารถเจ๊ก สบายกว่ารถม้าเป็นไหนๆ

 รถรางสมัยจอร์นยังใช้ม้าลากไปตามราง

    ฝรั่งเขาเป็นการตลาด

-พอคนสนใจก็โฆษณาแบบเน็ตไอดอลพอคนติดตามเยอะรีวิวสินค้า

-ของมาใหม่ต้องให้ลูกค้าลองก่อน แบบสมัยนี้สินค้าใหม่จะให้ชิมฟรีก่อน หรือรถไฟฟ้าขบวนใหม่ๆก็จะให้ประชาชนนั่งฟรีเพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมให้มาชอบการใช้บริการ พอเริ่มเก็บตังคนก็ยังใช้เพราะสะดวกกว่าเดินทางแบบเดิมๆ

 

 

แต่นายจอห์นเดินรถอยู่ได้ไม่กี่ปีก็ต้องโอนกิจการไปให้บริษัทอังกฤษ คือบริษัท บางกอกแทรมเวย์ คอมปะนี ลิมิเต็ด บริษัทนี้ปรับปรุงกิจการรถรางให้สะดวกขึ้นอีกเล็กน้อยแต่ยังใช้ม้าลากอยู่เช่นเดิม

ดำเนินการอยู่ได้ไม่นานก็ขาดทุนย่อยยับ

เลยต้องโอนกิจการรถรางไปให้บริษัทของชาติ
เดนมาร์กอีกเมื่อวันที่ ๒๓ พฤษภาคม พ.ศ.๒๔๓๕

บริษัทหลังได้เปลี่ยนแปลงปรับปรุงรถราง โดยเปลี่ยนจากการใช้ม้าลากมาใช้กำลังกระแสไฟฟ้าแทน โดยตกลงเช่ากระแสไฟฟ้าจากบริษัท อิเลคทริค ซิตี้ คอมปะนี ลิมิเต็ด

ด้วยชั่วระยะเวลาเพียง ๔ ปี กิจการรถรางต้องเปลี่ยนมือผู้ดำเนินการมาถึง ๓ ครั้ง

ภายหลังจากวางสายไฟฟ้าและปรับปรุงระบบการเดินรถเสร็จเรียบร้อยแล้ว

รถรางโดยกำลังกระแสไฟฟ้าก็ได้ทำพิธีเปิดเดินขบวนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคม พ.ศ.๒๔๓๗

ถือได้ว่าการใช้กำลังไฟฟ้าในกิจการรถรางนี้ ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในโลกที่ใช้กำลังไฟฟ้าในการเดินทาง

แม้แต่ประเทศอังกฤษซึ่งเป็นประเทศที่จัดระบบการเดินรถรางที่เจริญก้าวหน้าที่สุดของโลกประเทศหนึ่งในปัจจุบัน

ก็เพิ่งเริ่มงานรถรางเมื่อปี พ.ศ.๒๔๔๖ เป็นเวลาภายหลังจากที่ประเทศไทยใช้กำลังไฟฟ้าเพื่อการรถรางถึง ๙ ปี

และถ้านับรวมถึงเวลาที่นายจอห์นเริ่มงานรถรางในเมืองไทยด้วยแล้ว อังกฤษเริ่มงานรถรางภายหลังประเทศไทยถึง ๑๕ ปี

รถรางโดยกระแสไฟฟ้าของบริษัทชาติเดนมาร์กดำเนินการมาได้ ๖ ปี คือดำเนินงานมาถึงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๔๓ บริษัทรถรางก็โอนกิจการเข้าไปรวมเป็นบริษัทเดียวกับบริษัท อิเลคทริค ซิตี้  คอมปะนี ลิมิเต็ด กิจการของบริษัทก็เจริญและเป็นปึกแผ่นมั่นคงยิ่งขึ้น

รถรางในประเทศไทย

ในอดีตประเทศไทยก็เคยมีการใช้รถรางครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2431โดยเปิดสายบางคอแหลมเป็นสายแรกเมื่อเริ่มแรกใช้กำลังม้าลากรถไปตามราง ทำให้ใช้เวลาการเดินทางมาก จึงไม่เป็นที่นิยม ภายหลังเปลี่ยนมาใช้กำลังไฟฟ้าเมื่อ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2437

ข้อดี

ไม่ปล่อยมลพิษเพราะใช้ไฟฟ้า มลภาวะทางเสียงน้อยกว่า

สามารถเข้าถึงสถานีรถรางได้ง่ายกว่าการคมนาคมประเภทอื่น ๆ เช่น รถไฟใต้ดิน เพราะอยู่กลางถนน

ใช้ราง เวลานั่งจึงรู้สึกสบายกว่ารถเมล์ที่กระเด้งมากกว่า

มีประสิทธิภาพทางพลังงานสูงกว่าขนส่งมวลชนประเภทอื่น ๆ และค่าใช้จ่ายน้อยกว่า

 

ข้อเสีย

กินพื้นที่ถนนบางส่วน

ทุนตั้งต้นสูงกว่ารถเมล์ (ถึงแม้ว่าในระยะยาวจะประหยัดมากกว่า)

 และจนถึงวันที่ 1 ตุลาคม ปี พ.ศ. 2511 ได้ยกเลิกการเดินรถทุกเส้นทางอย่างถาวร

  รถรางไฟฟ้าคือต้นแบบรถไฟฟ้าที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

    ไทยเริ่มก่อนแต่ปัจจุบันตามหลังชาติอื่น..มันไปสะดุดช่วงใหนนะจึงได้ชะลอการพัฒนาการขนส่งทางรางไป...

ขอบคุณข้อมูลภาพ

 

เนื้อหาโดย: brother 84
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 


โพสท์โดย: brother 84
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
5 VOTES (5/5 จาก 1 คน)
VOTED: คุณท่าน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความlสียวที่ไม่ต้องเสียตังค์! สไลเดอร์ชาวบ้าน!!!สัมภาษณ์ต่าย ชุติมาฯ อดีตภรรยาทิม พิธาฯ "ความเท่าเทียมไม่มีอยู่จริง"เลือกไม่ถูก !! ไม่รู้ว่าจะโฟกัสตรงไหนดี ระหว่างความน่ารักของคุณลูก น้องโนล่า กับซิกแพคแน่นๆ ของคุณพ่อ มิกกี้ 🤤🤣สวยจนเป็นกระแส!"โจลี"ทำทั่วโลกฮือฮา สวยสะพรึ่งในวัยใกล้หมดเมนณ์จริงดิ! หนุ่มขยี้ตารัวๆ เมื่อเห็นราคา "ผักขึ้นฉ่าย" ในห้าง ลั่นมันแพงขนาดนี้เลยหรอ?แม่ค้าต้นไม้เป็นงง! ลูกค้าหนุ่มนัดรับต้นไม้ จู่ๆยกเลิกออเดอร์ ไม่รับมัดจำคืน เพราะเหตุนี้หนุ่มแกล้งแฟนสาวให้หักคอ ได้ยินเสียงคล้ายคอหัก หัวใจแทบวายไร้คำบรรยาย!! #อดีตพระยันตระ ทำพิธีครบรอบอายุ 70 ปี เมื่อ. 14 ตุลาคม 2564 มีลูกศิษย์ พส . ไปร่วมแล้วกราบไหว้ ....??????ยั้วเยี้ยไปหมด! สาวเจองูพิษซุกอยู่ใต้บ้าน จับได้เกือบ 100 ตัว คาดงูอยู่มานานแล้วแค่เจ้าของบ้านไม่รู้หนุ่ม 21 ปี ผู้ไม่ยอมแพ้ภัยโควิด ออกจากงานมาเลี้ยงหนูพุกอบโอ่งขายพายุลูกใหม่ก่อตัวแล้ว"หมอวรงค์" ให้กำลังใจ "สนธิญาณ" ต่อสู้เพื่อชาติ แต่ชีวิตต้องมาวนเวียนกับการขึ้นโรงขึ้นศาล ภาวนาให้ชั้นฎีการอดคุกวันนี้ 21 ตุลาคม ร่วมสุขสันต์ วันเกิด "กู่เทียนเล่อ" 古天樂
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ข้อมูลดีๆ เก็บไว้อ่านตึกแฟลตไอออนเกมกด "ยุค90"Kawasaki Victor 150
ตั้งกระทู้ใหม่