มอเตอร์เวย์ลงใต้สายแรกใกล้จะได้ใช้แล้ว
กันยา!! เปิดประมูลM82มอเตอร์เวย์” เอกชัย-บ้านแพ้ว ”
นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า เดือนก.ย.นี้จะเปิดประกวดราคา (ประมูล)ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 82 สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ระยะ(เฟส)ที่ 2 จากกม. 20+295 ใน อ.เมือง จ. สมุทรสาคร สิ้นสุดบริเวณ กม.36+645 ใน อ.บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร ระยะทางรวม 16.4 กม. วงเงิน 19,700 ล้านบาท คาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลและลงนามสัญญาได้ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.64 จากนั้นเริ่มก่อสร้างภายในเดือน ธ.ค.64 แล้วเสร็จปี 67
ส่วนการดำเนินงานและบำรุงรักษา (O&M) จะเปิดลงทุนในรูปแบบเอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลในปี 65 จากนั้นเริ่มก่อสร้างและติดตั้งระบบในปี 66-67 เมื่อแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งงานก่อสร้างและงานระบบแล้ว คาดว่าช่วงกลางปี 67 จะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการฟรีประมาณ 2-3 เดือน เพื่อทดสอบระบบความพร้อมทุกด้านก่อนเปิดบริการเต็มรูปแบบปลายปี 67
นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สำหรับเฟสแรกช่วงบางขุนเทียน-เอกชัย ช่วง กม.11+959-21+500 ระยะทาง 10.6 กม. วงเงิน 10,500 ล้านบาท อยู่ระหว่างก่อสร้าง ตามสัญญาจะแล้วเสร็จเดือนส.ค.65 จะเปิดให้บริการประชาชนฟรีไปก่อนระหว่างรอเฟส2 เพื่อทดสอบระบบมอเตอร์เวย์ รวมทั้งช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรบนทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2)
จากนั้นเมื่อดำเนินการระบบ O&M แล้วเสร็จจะจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางพร้อมกันตลอดเส้นทางทั้งระยะที่ 1 และ ระยะที่ 2 รวม 27 กม. ที่เปิดเต็มรูปแบบปลายปี 67 สอดคล้องกับโครงการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ที่จะแล้วเสร็จในปี 67 เช่นเดียวกัน
ทำให้โครงการของ ทล. และ กทพ. มีแนวสายทางเชื่อมต่อโดยตรงแบบไร้รอยต่อ (Seamless) จะทำให้การเดินทางของประชาชนเชื่อมโยงภาคกลางและภาคใต้ได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยยิ่งขึ้น ตามนโยบายพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม
สำหรับอัตราค่าธรรมเนียมผ่านทางนั้นคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บน M82 สายบางขุนเทียน-เอกชัย-บ้านแพ้ว โดยกำหนดให้เป็นทางหลวงที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวง เมื่อวันที่ 13 ก.ค.64 แบ่งค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์ดังนี้
รถ 4 ล้อ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 10 บาท และค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 2 บาทต่อกม. หรือตลอดสายประมาณ 64 บาท รถ 6 ล้อ ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 16 บาท ค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 3.20 บาทต่อกม.และรถ 6 ล้อขึ้นไป ค่าธรรมเนียมแรกเข้า 23 บาท ค่าธรรมเนียมตามระยะทางที่ใช้จริง 4.60 บาทต่อกม.ถ้าคำนวณแล้วมีเศษของค่าธรรมเนียมไม่เกิน 5 บาทให้ปัดเศษออก แต่เกิน 5 บาทไม่ถึง 10 บาท ให้เรียกเก็บเศษนั้นเพียง 5 บาท
นายสราวุธ กล่าวด้วยว่า จะจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบระบบปิด (Closed System) ใช้ระบบจัดเก็บทั้งแบบเงินสด (Manual) และแบบอัตโนมัติ (ETC) รองรับระบบการเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางแบบไม่มีไม้กั้น หรือ Multi-Lane Free Flow (MLFF) ด้วย
สำหรับโครงการนี้มีจุดเริ่มต้นในพื้นที่เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ สิ้นสุด อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ก่อสร้างเป็นทางยกระดับบนถนนพระราม 2 ขนาด 6 ช่องจราจรไปกลับ มีด่านเก็บค่าผ่านทาง 6 แห่ง ได้แก่ ด่านพันท้ายนรสิงห์, ด่านมหาชัย 1, ด่านมหาชัย 2, ด่านสมุทรสาคร 1, ด่านสมุทรสาคร 2 และ ด่านบ้านแพ้ว
ขอบคุณข้อมูลภาพ