หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รถยนต์ฝรั่งเศส: เชื่อถือได้เหมือนแท็กซี่ในแอฟริกา แต่ชาวมาเลเซียบอกว่าความน่าเชื่อถือนั้นแย่มาก

โพสท์โดย irisgilbert

รถยนต์ฝรั่งเศส: เชื่อถือได้เหมือนแท็กซี่ในแอฟริกา แต่ชาวมาเลเซียบอกว่าความน่าเชื่อถือนั้นแย่มาก

car for sale

รถยนต์ฝรั่งเศส: เชื่อถือได้เหมือนแท็กซี่ในแอฟริกา แต่ชาวมาเลเซียบอกว่าความน่าเชื่อถือนั้นแย่มาก 01

เช่นเดียวกับผู้บริโภคในหลายส่วนของโลก ชาวมาเลเซียจำนวนมากเห็นด้วยว่ารถยนต์ฝรั่งเศสเรโนลต์และเปอโยต์มีคุณภาพต่ำกว่าโฟล์คสวาเกนของเยอรมัน แต่ทั้งสามรุ่นมีความน่าเชื่อถือน้อยกว่าโตโยต้าญี่ปุ่น

แต่นี่เป็นข้อขัดแย้ง - เปอโยต์และเรโนลต์รุ่นเก่าเป็นยานพาหนะที่เหมาะสำหรับคนขับรถแท็กซี่ในแอฟริกาเหนือ ซึ่งครอบคลุมหลายไมล์บนถนนที่ไม่ลาดยางในแอฟริกา ซึ่งมักจะมีการบรรทุกเกินพิกัด

จากเอธิโอเปียถึงโมร็อกโกถึงเซเนกัลถึงบูร์กินาฟาโซและประเทศอื่น ๆ อีกมากมายคุณจะต้องลำบากในการหาตำแหน่งบนแผนที่ รถแท็กซี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Peugeot 504s และ Renault 4s อายุ 40 ปี

เรื่องเด่นโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ถึงกับเรียกเปอโยต์ 504 ว่าเป็น 'ม้างานฝรั่งเศส' เพราะชาวบ้านพบว่ามีความน่าเชื่อถือและราคาถูกในการวิ่ง และชาวมาเลเซียทุกคนก็ "อะไรนะ"

เกิดอะไรขึ้นที่นี่? เราจะพูดถึงเรื่องนี้ในภายหลัง แต่ก่อนอื่น เรามาสร้างบริบทกันก่อน รถยนต์ฝรั่งเศสไม่ได้อยู่หลังรถเยอรมันเสมอไป
ฝรั่งเศสร่วมคิดค้นรถยนต์

หากคาร์ล เบนซ์ของเยอรมนีเป็นบิดาแห่งรถยนต์สมัยใหม่ ฝรั่งเศสก็ต้องเป็นแม่ของมัน

ในปี ค.ศ. 1769 Nicolas-Joseph Cugnot ได้สร้างรถพลังไอน้ำ 117 ปีก่อนเครื่องยนต์เบนซินของ Karl Benz ในปี 1886 Patentwagen ชาวฝรั่งเศสเป็นคนแรกที่พิสูจน์ว่าแนวคิดของรถม้าน้อยนั้นเป็นไปได้

ฝรั่งเศสเป็นประเทศที่สองที่ไม่รู้จักบ้านเกิดของรถยนต์ เยอรมนีเป็นที่ตั้งของเดมเลอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก แต่ฝรั่งเศสเป็นที่ตั้งของเปอโยต์ แบรนด์รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ย้อนหลังไปถึงปี พ.ศ. 2353 ยกเว้นว่าเปอโยต์ไม่ได้ผลิตรถยนต์จนถึงปี พ.ศ. 2433 4 ปีหลังจากคาร์ล เบนซ์

ก่อนจะผลิตรถยนต์ เปอโยต์ทำจักรยาน หลุยส์ เรโนลต์ ก็อยู่ไม่ไกลหลังเช่นกัน ก่อตั้งเรโนลต์ในปี พ.ศ. 2442 ซึ่งเร็วกว่าฟอร์ดสี่ปี

ดังนั้นชาวฝรั่งเศสจึงมีประสบการณ์ในด้านรถยนต์พอๆ กับชาวเยอรมัน

นอกจากนี้ งานแข่งรถครั้งแรกที่จัดขึ้นในฝรั่งเศส ระยะทาง 126 กิโลเมตร 1894 Paris–Rouen rally วันนี้ 24 Hours of Le Mans ประจำปีที่ Circuit de La Sarthe เป็นงานแข่งรถที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสครองการแข่งขันกรังปรีซ์ (ไม่ได้เรียกว่า F1 จนถึงปีพ. ศ. 2490)
ในยุค 1900 รถฝรั่งเศสดีกว่ารถเยอรมัน

มันยากที่จะจินตนาการถึงสิ่งนี้ในวันนี้ แต่ยุคแรก ๆ ของรถยนต์หรูหรานั้นถูกกำหนดโดยฝรั่งเศส ไม่ใช่เยอรมนี

Panhard, Bugatti (คนสวยโดย Ettore Bugatti ไม่ใช่รถ VW ที่น่าเกลียดในปัจจุบัน), Delahye และ Voisin เป็น Rolls-Royces และ Mercedes-Benzes ในยุค 20 คำราม

รถยนต์ 'Art Deco' ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นรูปแบบศิลปะที่ครอบงำตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 1920 ถึง '50' เป็นรถยนต์หรูหราที่ดีที่สุดในตอนนั้น

เยอรมนีมี Horch 8 และ Mercedes SSK ซึ่งใหญ่และเร็ว แต่ค่อนข้างหยาบเมื่อเทียบกับ Bugatti Type 57 SC Atlantic หรือ Voisin C20

Auto Union (ผู้บุกเบิก Audi ในปัจจุบัน) มีรถแข่งที่คล่องตัว แต่ Delahye ได้ขายเรือยอทช์บนบกที่มีความคล่องตัวให้กับเจ้าสัวในอุตสาหกรรมในช่วงต้นศตวรรษที่ 20

Citroen เคยเป็นบริษัทรถยนต์ที่มีนวัตกรรมมากที่สุดในโลก

ในปี ค.ศ. 1919 Citroen เป็นบริษัทยุโรปแห่งแรกที่ใช้วิธีการผลิตจำนวนมากของ Henry Ford สำหรับ Citroen Type A ที่โรงงาน Quai de Javel (ถูกรื้อถอนไปแล้ว) ห่างจากหอไอเฟลเพียง 3 กม. ในเวลานั้น ความสามารถทางเทคนิคของ Citroen นั้นนำหน้า Daimler ไปมาก ในขณะที่ BMW จะไม่สร้างรถคันแรกจนกว่าจะถึง 9 ปีต่อมา!

Traction Avant เป็นผู้บุกเบิกโครงสร้างแบบยูนิบอดี้น้ำหนักเบาและระบบขับเคลื่อนล้อหน้าแบบประหยัดพื้นที่ แม้ว่าจะเป็นรถที่ใหญ่กว่ามาก แต่ Traction Avant ก็มีน้ำหนักไม่เกิน VW Beetle (890 กก. เทียบกับ 892)

ในสมัยก่อนการทดสอบ NCAP จะเกิดขึ้น ก่อนที่วอลโว่จะกลายเป็นคำกล่าวขานถึงความปลอดภัย ผู้ก่อตั้ง André Citroën ได้ให้ Traction Avant ผลักลงจากหน้าผาสูง 8 เมตร เพียงเพื่อให้ชายสองคนซ่อมกระจกหน้ารถก่อนจะขับออกไป

นานก่อนที่ระบบกันสะเทือนแบบอิเล็กทรอนิกส์จะมีขึ้น ระบบกันสะเทือนแบบ Hydropneumatic ของ Citroen สามารถทำให้รถตั้งตรงได้แม้จะใช้แค่สามล้อ ซึ่งเป็นคุณลักษณะที่อดีตประธานาธิบดี Charles de Gaulle ให้เครดิตในการช่วยชีวิตเขาจากการพยายามลอบสังหารในปี 1962 ในขณะที่ Citroen DS ของเขาขับออกไปแม้หลังจากถูกยิง เจาะยางของมัน

ฝรั่งเศสยังเป็นเมืองหลวงด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอีกด้วย สำหรับนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์หลายคน การแนะนำชื่อภาษาฝรั่งเศสครั้งแรกของพวกเขาคือผ่านชั้นเรียนคณิตศาสตร์วิศวกรรม - การแปลง Laplace, เมทริกซ์ปาสกาลและการวิเคราะห์ฟูริเยร์

แม้แต่ทุกวันนี้ ชาวฝรั่งเศสยังเป็นผู้สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่น่าเชื่อถือที่สุดในโลก พวกเขายังสร้าง Concorde และ A380 ดังนั้นพวกเขาจึงรู้มากกว่าสิ่งหนึ่งหรือสองสิ่งในการสร้างเครื่องจักร

นอกจากนี้ มิชลินยังเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในโลกอีกด้วย
เหตุใดรถยนต์ฝรั่งเศสในปัจจุบันจึงด้อยกว่ารถยนต์เยอรมัน ขี้เกียจฝรั่งเศส?

เป็นเรื่องง่ายที่จะเชื่อแนวคิดเหมารวมว่าคนฝรั่งเศสขี้เกียจกว่าชาวเยอรมัน และพวกเขาสร้างรถยนต์ที่มีคุณภาพต่ำลง ที่ไม่เป็นความจริง.

ข้อมูลของ OECD เกี่ยวกับผลิตภาพแรงงานแสดงให้เห็นว่าคนงานชาวฝรั่งเศสทำงานหนักพอๆ กับชาวเยอรมัน โดยให้ผลผลิตเฉลี่ยประมาณ 55 ยูโรต่อชั่วโมง

คุณรู้ไหมว่าประเทศไหนขี้เกียจ? สหราชอาณาจักร ที่ประมาณ 43 ยูโรต่อชั่วโมง ต่ำกว่าแม้แต่อิตาลี และคนงานชาวอิตาลีมีชื่อเสียงค่อนข้างมาก

ดังนั้น ให้ย้ายออกไปจากแบบแผนที่วางตัวของฝรั่งเศสขี้เกียจกับเยอรมันที่ขยันขันแข็ง คำตอบอยู่ที่อื่น

อันดับแรก เราต้องเข้าใจว่าอุตสาหกรรมรถยนต์ของฝรั่งเศสพัฒนาขึ้นอย่างไร (เทียบกับเยอรมนี) หากเสื้อผ้าสร้างมนุษย์ สภาพสังคมก็สร้างรถยนต์ของชาติ

เอกลักษณ์ความเท่าเทียมของฝรั่งเศส

สาธารณรัฐฝรั่งเศสถูกกำหนดโดยเหตุการณ์ต่างๆ ของการปฏิวัติฝรั่งเศส การเรียกปฏิวัติของ Liberté, égalité, fraternité (เสรีภาพ ความเสมอภาค ภราดรภาพ)

ฝรั่งเศสมองว่าตัวเองเป็นรัฐสวัสดิการที่คุ้มทุน ข้อมูลของ OECD ทำให้ฝรั่งเศสใช้จ่ายด้านสวัสดิการสูงสุด (ตามสัดส่วนของรายได้ประชาชาติ)

นั่นเป็นเหตุผลที่นโยบายอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสพยายามปกป้องการจ้างงานและสร้างรถยนต์สำหรับประชาชนในราคาที่ไม่แพง เมื่อเทียบกับการบรรลุอำนาจสูงสุดในระดับโลก

ในทางกลับกัน เยอรมนีมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวตามอุตสาหกรรมที่ใช้เหล็กและเหล็ก ตลอดจนระเบียบวินัยในการทำงานที่เข้มงวดซึ่งอุตสาหกรรมหนักกำหนด การเติบโตของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหล็กและเหล็กในเยอรมนีได้รับอิทธิพลอย่างมากจากแหล่งถ่านหินที่อุดมสมบูรณ์ในภาคเหนือของเยอรมนี

กล่าวอีกนัยหนึ่ง เป้าหมายของฝรั่งเศสคือการสร้างความมั่นคงให้กับงาน เป้าหมายของเยอรมนีคือการยกระดับอุตสาหกรรม การสร้างงานเป็นเพียงผลพลอยได้ของมัน
พ.ศ. 2491 – จุดเริ่มต้นของการตกต่ำ

หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เรโนลต์ตกเป็นของกลางโดยรัฐบาลฝรั่งเศส ซึ่งยังคงเป็นผู้ถือหุ้นสำคัญมาจนถึงทุกวันนี้ มันยังเริ่มเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกิจการของบริษัทรถยนต์อื่นๆ อีกด้วย

เศรษฐกิจหลังสงครามของฝรั่งเศสถูกสร้างขึ้นใหม่ภายใต้แผน Pons-Plan ปี 1948 ซึ่งตั้งชื่อตาม Paul-Marie Pons วิศวกรทางทหารที่ได้รับมอบหมายให้สร้างอุตสาหกรรมยานยนต์ของฝรั่งเศสขึ้นใหม่

กระทรวงอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากอุดมการณ์ความคุ้มทุน ได้สั่งให้ผู้ผลิตชาวฝรั่งเศสทั้งหมดออกจากธุรกิจรถยนต์หรูหราเพื่อมุ่งความสนใจไปที่รถยนต์ราคาไม่แพง

แผนดังกล่าวเป็นหายนะสำหรับผู้ผลิตที่เน้นความหรูหรา เช่น Panhard, Delahye และ Voisin

Citroen ยังได้รับอนุญาตให้สร้างรถยนต์ขนาดใหญ่ ดังนั้น Citroen SM, CX และ XM ที่ตามมา; เรโนลต์และเปอโยต์มุ่งเน้นไปที่รถยนต์ขนาดเล็ก

ฝรั่งเศสยังได้ริเริ่มการปฏิรูปภาษีสำหรับรถยนต์โดยอิงจากแรงม้า Citroen 2CV อันเป็นสัญลักษณ์ 9 แรงม้าคือผลลัพธ์

นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุว่าทำไมแบรนด์ฝรั่งเศสถึงไม่จดจำเครื่องยนต์อันทรงพลัง แม้ว่า Voisins จะมีเครื่องยนต์ V12 และ Bugattis มีเครื่องยนต์แบบ 8 เครื่องยนต์ ใช่ 8

ในการแสวงหาการผลิตรถยนต์ราคาถูกเพื่อมวลชน เพื่อผลิตในปริมาณมากเพื่อสร้างงานมากขึ้น Pons-Plan ได้ฆ่าห่านที่วางไข่ทองคำสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ของฝรั่งเศส

ทักษะของช่างฝีมือช่างฝีมือที่สร้างเครื่องยนต์กรังปรีซ์ฝรั่งเศสที่ยอดเยี่ยมจำนวนมากด้วยมือและตัดแต่งห้องโดยสารที่หรูหราสำหรับรถลีมูซีนฝรั่งเศสที่ค่อยๆ เหี่ยวแห้งไป

เนื่องจากไม่มีโครงการที่ยิ่งใหญ่ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับความสามารถด้านวิศวกรรม และไม่มีช่องทางในการนำเสนอคุณลักษณะไฮเทค อุตสาหกรรมรถยนต์ของฝรั่งเศสจึงตกต่ำลงอย่างช้าๆ ในขณะที่เยอรมนีและญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น

ผู้สร้างรถโค้ชชาวฝรั่งเศสชื่อดังอย่าง Saoutchik มีรถหรูให้ใช้งานน้อยลง และต้องปิดตัวลงภายในทศวรรษ 50

เนื่องจากเยอรมนีและญี่ปุ่นต้องเริ่มต้นจากฐานที่ต่ำกว่ามาก (ทั้งสองประเทศถูกทิ้งระเบิดที่แย่กว่านั้น) ผู้ผลิตของฝรั่งเศสก็ยังคงเป็นผู้นำต่อไปอีกสองสามทศวรรษ

จนถึงยุค 70 Volkswagen มีเพียง Bettle และ Kombi และรถเก๋งระบายความร้อนด้วยอากาศหลายคันไม่มีใครต้องการในขณะที่ BMW ยังไม่ได้ชื่อครัวเรือนโดย Jaguar เป็นเจ้าของกลุ่มรถยนต์ผู้บริหารที่มีสมรรถนะ - 'Grace, Pace และ Space ' คือสโลแกนของจากัวร์

ควรสังเกตว่าในช่วงหลายปีหลังสงคราม ทรัพยากรต่างๆ มีอยู่อย่างขาดแคลนทั่วยุโรปและญี่ปุ่น รัฐบาลเยอรมนีและญี่ปุ่นก็สนับสนุนการผลิต kei และ 'bubble car' ตามลำดับ เช่น รถยนต์ Subaru 360 และ BMW Isetta

ความแตกต่างคือ ฝรั่งเศสมองว่ารถยนต์ราคาประหยัดเป็นเป้าหมายสุดท้าย ในขณะที่เยอรมนีและญี่ปุ่นมองว่าเป็นมาตรการหยุดช่องว่างชั่วคราว

ใช่ ฝรั่งเศสสร้างรถยนต์ E-segment ขนาดใหญ่ เช่น Renault Safrane, Citroen C6 และ Peugeot 607 ซึ่งทั้งหมดหยุดผลิตในวันนี้ แต่รถยนต์เหล่านี้สร้างขึ้นสำหรับผู้นำรัฐของฝรั่งเศสและลูกค้าองค์กรของฝรั่งเศสเป็นหลัก แทนที่จะเป็นบุคคลทั่วไปที่ซื้อของพรีเมียม ซีดาน.
การพัฒนาโครงข่ายทางหลวง

ไม่ว่าจะดีหรือแย่กว่านั้น ออโต้บาห์นฟรีจำกัดความเร็วของฮิตเลอร์ - เพื่อเร่งการเคลื่อนที่ของยานพาหนะทางทหารของเขา - สนับสนุนให้บริษัทรถยนต์เยอรมันผลิตรถยนต์ที่ล้ำสมัยทางเทคโนโลยี รถยนต์ที่จะทำให้เยอรมนีเป็นประเทศที่ชาวอเมริกันร่ำรวยในยุค 80 และ ยุค 90 เป็นตลาดรถหรูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ในทางตรงกันข้าม ถนนในฝรั่งเศสมีคุณภาพต่ำ ในช่วงหลายทศวรรษหลังสงคราม ระหว่างเยอรมนี สหราชอาณาจักร อิตาลี และฝรั่งเศส ซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปตะวันตก การพัฒนาเครือข่ายทางหลวงของฝรั่งเศสล่าช้าที่สุด และสิ่งนี้ก็มีอิทธิพลต่อทิศทางของผู้ผลิตรถยนต์ในฝรั่งเศสเช่นกัน

เนื้อหาโดย: irisgilbert
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
irisgilbert's profile


โพสท์โดย: irisgilbert
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แปลปกสลากสัญจร จังหวัดชัยนาท งวด 1 มิถุนายน 2567อ้าวพี่!! เมื่อโทรแจ้งกู้ภัยบอกว่างูเข้าบ้าน เจอคำถามนี้ไปไม่เป็นเลย 😆ด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุอิสราเอลโจมตีค่ายลี้ภัย ดับแล้วกว่า 30 รายนักการเมืองดังถูกไล่ออกจากพรรค หลังเลียโถส้วมเลียและแปรงขัดส้วมย้อนชมผลงานดาราไทย ร่วมงาน Cannes Film Festival
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ซึ้งน้ำใจคนไทย พี่วินมอเตอร์ไซค์ ช่วยยกรถเข็นชายพิการขึ้นบันไดปรมาจารย์ไทเก็ก ถูกนักมวยต่อยจนร้องไห้ บนเวทีมวย"ครูไพบูลย์" เผยหุ่นแฮนซั่ม กล้ามแน่น..ในสไตล์หนุ่มไบค์เกอร์ด่วน!เครื่องบินประธานาธิบดีอิหร่านประสบอุบัติเหตุ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ถามตอบ พูดคุย
ทำไมถึงมีความเชื่อแปลกๆเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ10 อาชีพรายได้ดีที่เด็กรุ่นใหม่อยากทำเล่าสู่กันฟังต้นกล้วย ชอบกินตรงใหน
ตั้งกระทู้ใหม่