รถ-Perodua Axia
Perodua Axia
Perodua Axia เป็นรถยนต์แฮทช์แบคห้าประตูที่ผลิตโดย Perodua ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติมาเลเซีย เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2014 ในฐานะผู้สืบทอดต่อจาก Viva รถยนต์รุ่นนี้ได้รับตำแหน่งเป็นรถยนต์ราคาประหยัดที่สุดในมาเลเซียจากรุ่น Viva และรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในมาเลเซียจากรุ่น Myvi Axia เป็นรุ่นแรกที่เปิดตัวจากโรงงานแห่งที่สองแห่งใหม่ของ Perodua ในเมือง Rawang รัฐ Selangor
นิรุกติศาสตร์
ชื่อ 'Axia' ซึ่งออกเสียงว่า 'a-zee-a' หรือ 'A-xia' มาจากคำภาษากรีก 'ΑΞΙΑ' (axia) ซึ่งหมายถึงมูลค่า คำว่า Axia ยังคล้ายกับคำว่า Asia แต่ด้วยตัวอักษร 's' ถูกแทนที่ด้วย 'x' ซึ่งหมายถึงตัวเลขสิบ เนื่องจาก Axia เป็นแบบจำลองที่สิบของ Perodua
ประวัติศาสตร์
ก่อนเปิดตัว
Axia ได้รับการพัฒนาให้เป็นผู้สืบทอดต่อ Viva Perodua เลือกที่จะให้สิทธิ์ใช้งานแพลตฟอร์ม Daihatsu Ayla/Toyota Agya สำหรับ Viva Replacement Model (VRM) คู่หูของ Ayla และ Agya มีวางจำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้านของอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี 2013 แต่ไม่ใช่ในมาเลเซีย แม้ว่ารุ่นทดแทนของ Viva จะใช้แพลตฟอร์ม Ayla/Agya แต่ Perodua ได้ย้ำว่าร่างกายส่วนบนและองค์ประกอบภายนอกจะได้รับการออกแบบอย่างพื้นเมือง และตัวรถจะไม่ใช่แค่รุ่นที่มีการรีแบดเท่านั้น
เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556 นายนาจิบ ราซัก อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ได้ประกาศว่ารถยนต์รุ่นใหม่ที่จะมาทดแทนรุ่น Viva จะเปิดตัวในปี 2557 เป็นรถยนต์ใหม่ที่ถูกที่สุดในตลาด โมเดลใหม่นี้จะสร้างขึ้นที่โรงงานผลิตแห่งใหม่ทั้งหมด 1.3 พันล้านริงกิต บนพื้นที่ 65,000 ตารางฟุตของ Perodua ซึ่งอยู่ติดกับโรงงานเดิมของบริษัทในเมือง Rawang รัฐ Selangor โรงงานแห่งใหม่ของ Perodua จะสะท้อนโรงงานของ Daihatsu Kyushu ในแง่ของจรรยาบรรณในการทำงาน เทคโนโลยี และประสิทธิภาพ Perodua ได้ประกาศการก่อสร้างโรงงานผลิตเครื่องยนต์แห่งใหม่ใน Sendayan, Negeri Sembilan ด้วยราคา 600 ล้านริงกิต
Perodua จัดแสดงแนวคิด Global Model A Segment Space (GMA) ที่งาน 2013 Kuala Lumpur International Motor Show ในเดือนพฤศจิกายน GMA แสดงตัวอย่างการออกแบบภายในของ Viva Replacement Model (VRM) Perodua ยังได้เปิดตัวเครื่องยนต์ใหม่ Daihatsu 1KR-DE ขนาด 1.0 ลิตร ซึ่งเป็นตัวเลือกที่เป็นไปได้สำหรับ VRM
เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2014 สปายช็อตแรกของ Perodua Axia ที่ไม่ได้ปลอมแปลงได้รั่วไหลทางออนไลน์ ภาพถ่ายเพิ่มเติมของหน่วย Perodua Axia ก่อนการเปิดตัวต่างๆ ได้รั่วไหลออกมาทางออนไลน์แล้ว แต่เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2014 ภาพถ่ายเพิ่มเติมเปิดเผยว่าชื่อผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายคือ 'Perodua Axia' จริงๆ หลังจากการเก็งกำไรจากสื่อหลายเดือน
เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2014 Perodua ได้ล้อเลียนภาพถ่ายของ Axia บนหน้า Facebook อย่างเป็นทางการของพวกเขา สามวันต่อมา Perodua ประกาศว่าการจอง Axia จะเปิดขึ้นในวันที่ 15 สิงหาคม โดยราคาเริ่มต้นที่ 24,900 ริงกิต พร้อมการรับประกันห้าปี ครั้งแรกสำหรับรุ่น Perodua 5 ปี วันรุ่งขึ้น ภาพแรกอย่างเป็นทางการจาก Perodua ยืนยันชื่อผลิตภัณฑ์ 'Axia' พร้อมกับสโลแกน 'Your Smart Move' ต่อมาในวันเดียวกันนั้นเอง รายละเอียดอย่างเป็นทางการที่กว้างขวางยิ่งขึ้นเกี่ยวกับ Axia ก็ถูกเปิดเผย Perodua ได้ปล่อยทีเซอร์ส่วนหน้าของรุ่น Axia Standard E และ G เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2014 รุ่น Axia SE และ Advance ที่มีราคาแพงกว่านั้นมีลักษณะภายนอกที่ดุดันและสปอร์ตมากขึ้น ในขณะที่รุ่น Standard E และ G ที่ถูกกว่านั้นให้รูปลักษณ์ที่เจียมเนื้อเจียมตัวมากกว่า และแพ็คเกจพื้นฐาน
ราคาเบื้องต้นและรายการอุปกรณ์สำหรับ Perodua Axia รั่วไหลทางออนไลน์เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2014
ในเช้าวันที่ 19 สิงหาคม 2014 Perodua ประกาศว่ามีการจองที่พักสำหรับ Axia ประมาณ 3,500 คนในเวลาเพียงห้าวันนับตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นการเปิดจองอย่างเป็นทางการ ประมาณ 60-70% ของการจองทั้งหมดทำขึ้นสำหรับรุ่น Axia Standard G ระดับกลาง ในขณะที่ประมาณ 13% คิดเป็นรุ่นพื้นฐาน, Axia Standard E และ 17-27% ที่เหลือเป็น Axia SE ที่แพงกว่า และรุ่นท็อปของ Axia Advance นอกจากนี้ Perodua ยังยืนยันว่าการผลิต Viva อายุเจ็ดขวบในขณะนี้จะดำเนินต่อไปตราบเท่าที่ความต้องการยังคงมีอยู่ อย่างไรก็ตาม การผลิต Viva 660 ที่ไม่หรูหรา และ Viva 1.0 และ Elite ระดับไฮเอนด์ คาดว่าจะยุติลงโดยเหลือเพียง Viva 850 ระดับกลางเท่านั้น Perodua ยังอ้างว่า Axia ใหม่ทั้งหมดจะมีเนื้อหาที่มาจากท้องถิ่น 95% โดยส่วนที่เหลือนำเข้าจากอินโดนีเซียและญี่ปุ่น แม้ว่า Perodua จะมีชิ้นส่วนและส่วนประกอบส่วนใหญ่มาจากท้องถิ่น แต่ Perodua ยังคงต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Toyota และ Daihatsu สำหรับใบอนุญาตของแพลตฟอร์ม เครื่องยนต์ และองค์ประกอบสำคัญอื่นๆ ซึ่ง Perodua ไม่ได้ออกแบบในประเทศมาเลเซีย Perodua ยังประกาศในระหว่างการบรรยายสรุปของสื่อเมื่อวันที่ 19 สิงหาคมว่าการเปิดตัว Perodua Axia เบื้องต้นจะมีขึ้นในเดือนกันยายน 2014 บริษัทตั้งเป้าที่จะขายหน่วย Axia 10,000 เครื่องต่อเดือน
Axia ซึ่งเป็นรถเมือง/รถ A-segment ไม่ได้เปิดตัวเพื่อแข่งขันกับ Proton Iriz ซึ่งเป็นซับคอมแพ็คย่อยที่คล้ายคลึงกันแต่มีระดับสูงกว่า ซึ่งเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2014
ดึงหน้า
Axia ได้รับการอัปเดตการปรับโฉมครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2017 ด้วยเครื่องยนต์ 1.0L VVT-i ใหม่ สี่รุ่นเดียวกันยังคงลดราคาอยู่ การปรับโฉมมาพร้อมกับกระจังหน้าและกันชนที่ปรับปรุงใหม่ การถอดบูตภายนอก และรายการอุปกรณ์ที่แก้ไข
เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2019 Axia ที่ปรับโฉมครั้งที่สองได้เปิดตัวในหกรุ่น ซึ่งรวมถึง GXtra ใหม่และรูปแบบที่ได้แรงบันดาลใจจาก SUV เฉพาะรุ่น E เท่านั้นที่มีเกียร์ธรรมดา ส่วนที่เหลือทั้งหมดมีเกียร์อัตโนมัติพร้อม ABS และ EBD เครื่องยนต์สำหรับ Axia ที่ปรับโฉมครั้งที่สองยังคงเดิมจากการปรับโฉมครั้งก่อน ในการปรับโฉมนี้ ทั้งรุ่น SE และ AV รุ่นท็อปมีรูปลักษณ์ที่คล้ายคลึงกันกับรุ่น E, G และ GXtra โดยมีความแตกต่างเล็กน้อย และคุณสมบัติด้านความปลอดภัยใหม่ได้รับการติดตั้ง เช่น Vehicle Stability Control (VSC) สำหรับ GXtra ขึ้นไป และ Advance Safety Assist 2nd Version (ASA2.0) สำหรับตัวแปร AV คุณสมบัติอื่นๆ เช่น กระจกมองข้างแบบยืดหดได้ เซ็นเซอร์ถอยหลัง ตัวปรับความสูงเบาะคนขับ และขอเกี่ยวกันการฉก สำหรับ GXtra ขึ้นไปด้วย Axia Style แตกต่างจากรุ่นอื่นๆ ด้วยกันชนสไตล์ SUV ราวหลังคาตกแต่ง กระจังหน้าแบบต่างๆ และไฟท้ายแบบใส Axia Style เช่นเดียวกับรุ่น SE และ AV มีปุ่มลัด ปุ่มสตาร์ท และแผงมาตรวัดแสงสีขาวเป็นคุณสมบัติมาตรฐานเพิ่มเติม
อุปกรณ์
ภายใน
ขนาดภายในใกล้เคียงกับของ Myvi โดยมีพื้นที่วางขาด้านหลังที่กว้างขวางเป็นพิเศษสำหรับรถที่มีรอยเท้าพอประมาณ
ตัวแปร Standard G เหนือกว่ารุ่น Standard E ที่คอนโซลกลาง ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศเป็นสีเงินซึ่งต่างจากการไม่ทำสี ชุดเครื่องเสียง FM AM CD แบบ double din ตัวนับรอบ และชั้นวางพัสดุพร้อมสาย
SE สลับไฟสีเหลืองอำพันเป็นไฟสีแดง เพิ่มการเชื่อมต่อบลูทูธ ผ้าที่บุบนการ์ดประตู แถบโครเมียมที่ช่องแอร์และแผงหน้าปัด ขอบสีเงินบนซี่ล้อซ้ายและขวาของพวงมาลัย กริปแบบสปอร์ตและ การใช้พลาสติกเคลือบเงาบนปึกกลาง
ตัวแปรขั้นสูงได้รับการควบคุมเสียงที่ติดตั้งบนพวงมาลัยและหน่วยเสียงหน้าจอสัมผัส
ทั้งสี่รุ่นใช้เบาะนั่งที่แตกต่างกันกับรุ่น Advance ซึ่งเป็นรุ่นเดียวที่ใช้หนัง
นอกจากการเปิดตัวระบบ ABS ในปี 2559 แล้ว รุ่น Standard G ยังได้รับการเคลือบพลาสติกแบบมันวาวที่แผงตรงกลางอีกด้วย โปรดทราบว่า Fascia ด้านหน้าของ headunit ยังคงเป็นสีด้านส่งผลให้มีนาคมที่น่าสนใจ
ด้วยการปรับโฉมในปี 2560 พบว่ามีเฮดยูนิตใหม่สำหรับทั้งสามรุ่น โดยยูนิตเฮดยูนิต Standard G จะปลดปุ่มสำหรับปุ่มควบคุมระดับเสียง แผงหน้าปัดด้านหน้าได้รับการปรับปรุงให้เข้ากับสแต็คตรงกลางที่เป็นพลาสติกมันวาว
ระบบส่งกำลัง
Perodua Axia รุ่นก่อนการปรับโฉมนั้นมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 1 ตัว DOHC 1KR-DE2 l3 ขนาด 998cc 12 วาล์ว ที่มาจาก Toyota และ Daihatsu แต่ได้รับการออกแบบใหม่โดย Perodua เครื่องยนต์ 1.0 ลิตรใหม่ให้กำลัง 66 แรงม้า (49 กิโลวัตต์) ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 90 นิวตันเมตร (66 ปอนด์ฟุต) ที่ 3,600 รอบต่อนาที เป็นเครื่องยนต์ตัวแรกของ Perodua ที่ผลิตด้วยชิ้นส่วนอะลูมิเนียม ซึ่งเบากว่าเหล็กหล่อเทียบเท่า และถือเป็นเครื่องแรกที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีลวด เป็นผลให้เครื่องยนต์ 1KR-DE2 ใหม่มีน้ำหนัก 69 กก. หรือน้อยกว่าเครื่องยนต์ EJ-VE 989cc รุ่นเก่าใน Perodua Viva 10 กก.[9] ไม่เหมือนกับเครื่องยนต์ 1KR-FE 1KR-DE2 ใน Axia ไม่ได้ติดตั้งระบบ Variable Valve Timing ของ Toyota พร้อมเทคโนโลยีอัจฉริยะ (VVT-i) เครื่องยนต์ใหม่ยังเป็นไปตามมาตรฐาน Euro IV
เครื่องยนต์ 1KR-DE2 1.0L ใน Axia จับคู่กับตัวเลือกการส่งสัญญาณสองแบบ ได้แก่ เกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดตามลำดับ Perodua อ้างว่า Axia สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 21.6 กม./ลิตร เมื่อใช้เกียร์ธรรมดา และ 20.1 กม./ลิตร ด้วยระบบอัตโนมัติขณะอยู่ใน 'โหมด ECO'[15] Axias ทั้งหมดจะมาพร้อมกับระบบพวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า (EPS) เพื่อความสะดวกในการควบคุมที่มากขึ้น นอกเหนือจากการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้น
Perodua Axia กลายเป็นรถยนต์คันแรกที่มีคุณสมบัติตามนโยบายยานยนต์แห่งชาติของมาเลเซีย (NAP) Energy Efficient Vehicle (EEV) ปี 2014 ของมาเลเซียเมื่อเปิดตัวปลายปี 2014
Perodua Axia รุ่นปรับโฉมได้รับ Variable Valve Timing ของ Toyota ด้วยความชาญฉลาด (VVT-i) ในรูปแบบของเครื่องยนต์ 1KR-VE
ยอดขาย
รางวัลและเกียรติยศ
ผู้ชนะรถยนต์ขนาดกะทัดรัดแห่งปี - DSF.my Allianz VOTY (รถยนต์แห่งปี) 2017
ผู้ชนะรถยนต์คุ้มค่าแห่งปี - Frost & Sullivan
แบรนด์ที่ชื่นชอบมากที่สุดประจำปี 2016/17 ยานยนต์ ซีดาน/รถยนต์คอมแพค - The Brand Laureate