กรมทางเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอด มอเตอร์เวย์โคราช
กรมทางหลวงชี้แจงกรณีน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้ถนนมอเตอร์เวย์ พร้อมเร่งแก้ไขเพื่ออำนวยความสะดวกปลอดภัยให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด
ตามที่มีสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าว เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2564 ในกรณีประชาชนใน ต.กลางดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมอุโมงค์ทางลอดใต้ถนนมอเตอร์เวย์ ทำให้ไม่สามารถสัญจรได้อย่างสะดวก
ซึ่งสาเหตุเกิดจากการที่กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 6 (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-นครราชสีมา เนื่องจากแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์ผ่ากลางหมู่บ้าน จึงมีการสร้างอุโมงค์ทางลอด เพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ฝั่งสามารถสัญจรไป-มาได้
แต่เพราะอุโมงค์มีความลึก 3-4 เมตร จากระดับพื้นดินปกติ เมื่อฝนตกลงมา น้ำพร้อมดินโคลนจึงไหลเข้าไปท่วมอุโมงค์ โดยเรียกร้องให้มีการแก้ไขปัญหาดังกล่าว นั้น
กรมทางหลวงได้ตรวจสอบและขอเรียนชี้แจง ดังนี้ ตำแหน่งทางลอดดังกล่าว อยู่ที่ กม.89+193 ในโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สาย 6 บางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา
ซึ่งในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง มีการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ ขอให้ทำทางลอดเพื่อเชื่อมชุมชนสองฝั่ง แทนการใช้ถนนบริการ หรือถนนท้องถิ่น แล้วไปกลับรถที่บริเวณใต้สะพานข้าม (Overpass) ที่ กม.90+125 ซึ่งห่างออกไปประมาณ 930 เมตร
กรมทางหลวงจึงได้พิจารณาแก้ไขแบบโดยปรับปรุงเป็นทางลอดที่ความสูงช่องลอด 3.50 เมตร เพื่อให้รถขนาดใหญ่วิ่งผ่านได้ ทั้งนี้ในระหว่างการมีส่วนร่วม ได้มีการแจ้งในเบื้องต้นแล้วว่า มีโอกาสที่น้ำจะท่วมทางลอดได้ในข่วงฝนตกหนัก ซึ่งอาจจำเป็นต้องหยุดใช้งานชั่วคราว โดยมีแนวทางการดำเนินการแก้ไขปัญหา ดังนี้
1. แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อเกิดฝนตกหนัก ได้ส่งรถสูบน้ำไปช่วยสูบน้ำ และขุดลอกดินออก ซึ่งอาจทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน สัญจรไม่สะดวก
2. กรมทางหลวงได้เร่งพิจารณาการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร ใน 2 แนวทางเลือก
• แนวทางเลือกที่ 1 คือ
การยกระดับผิวทางลอดประมาณ 1 เมตร
ให้มีระดับสูงกว่าพื้นที่รอบข้าง และให้พ้นระดับน้ำท่วม ซึ่งจะทำให้ความสูงช่องลอดเหลือ 2.50 เมตร ซึ่งรถส่วนใหญ่ก็สามารถใช้สัญจรได้ตามปกติ ส่วนรถที่มีความสูงเกิน 2.50 เมตร ให้ไปใช้ทางหลวงหมายเลข 2220 ห่างจากจุดนี้ประมาณ 930 เมตร
• แนวทางเลือกที่ 2 คือ
การปรับปรุงระบบระบายน้ำ แนวทางนี้ความสูงช่องลอดคงไว้ได้ 3.50 เมตร เท่าเดิม
แต่ต้องดำเนินการออกแบบ ติดตั้งระบบสูบน้ำ บ่อพักน้ำ และพื้นที่ทิ้งน้ำ
ซึ่งต้องขอใช้พื้นที่นอกเขตทางหลวง รวมทั้งพิจารณาการบริหารจัดการ และการบำรุงรักษาระบบสูบน้ำต่อเนื่องในระยะยาว
ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่หน้างาน และพิจารณาในมิติต่าง ๆ
ในเบื้องต้น เห็นควรปรับปรุงแก้ไขตามแนวทางเลือกที่ 1
แต่อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวงจำเป็นต้องดำเนินการทำการมีส่วนร่วมประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เพื่อเลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุดต่อไป
กรมทางหลวงต้องขออภัยในความไม่สะดวก มา ณ ที่นี้ ที่ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และจะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขปัญหานี้โดยเร็ว
หากประชาชนต้องการสอบถามสภาพเส้นทาง สภาพการจราจร
หรือต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่สำนักงานทางหลวง แขวงทางหลวง หมวดทางหลวงในพื้นที่ และสายด่วนกรมทางหลวง 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่าย 24 ชั่วโมง)
ขอบคุณข้อมูลภาพกรมทางหลวง
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
ช่องทางการรับรางวัลสลากกาชาดมหาดไทย 2568 ตรวจสอบสิทธิและติดต่อรับโชคได้ถึงต้นปีหน้า
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีน
บอสชายถาม "เที่ยงคืนมาห้องผมไหม" สาวจบใหม่ตอบฉลาด คว้าตำแหน่งทันที
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
จิตรกรฝรั่งเผย "โฉมหน้าจริง" ฮ่องเต้เฉียนหลง ทำชาวเน็ตอึ้ง ไม่เหมือนในหนังเลยสักนิด
วิมานบนดินที่ไร้เงาเจ้าของ เจาะปมคฤหาสน์ลอยฟ้า 658 ล้านที่กลายเป็นเพียงอนุสรณ์แห่งความล้มเหลว
ต้อนรับเทศกาลฤดูหนาวกับเทศกาล"Yule"แห่งแสงสว่างและการเริ่มต้นใหม่
แพทย์ระบบประสาทเตือนว่า 3 อาหารยอดฮิตที่กินบ่อยอาจทำลายสมองและเสี่ยงต่อการสมองเสื่อมโดยไม่รู้ตัว
กัมพูชา ยอมทุบเขื่อนที่หวังเปลี่ยนพื้นที่ หลัก กม.73
ช่องทางการรับรางวัลสลากกาชาดมหาดไทย 2568 ตรวจสอบสิทธิและติดต่อรับโชคได้ถึงต้นปีหน้า
แซลม่อน ซึมซับความเป็นญี่ปุ่น ที่หลายคนต้องการเน้นสดอร่อย
จากโซเชียลสู่พลังงานอนาคต ธุรกิจทรัมป์ควบรวมบริษัทนิวเคลียร์ฟิวชัน












