Fliegeberg: 'Fly Mountain' ของ Otto Lilienthal
แรงบันดาลใจหลักประการหนึ่งของพี่น้องตระกูล Wright คือผลงานของผู้บุกเบิกการบินชาวเยอรมัน Otto Lilienthal ซึ่งแสดงให้เห็นซ้ำแล้วซ้ำเล่าและประสบความสำเร็จของเครื่องบินที่หนักกว่าอากาศมากกว่า 10 ปีก่อนที่พี่น้องชาวอเมริกันจะขึ้นไปในอากาศ เพื่อสาธิตเที่ยวบินเหล่านี้ Otto Lilienthal ได้สร้างเนินเขารูปกรวยเทียมในปี 1894 ใกล้บ้านของเขาใน Lichterfelde ซึ่งอยู่ห่างจากเขตกรุงเบอร์ลินไปทางเหนือประมาณ 600 เมตร เรียกว่า Fliegeberg หรือ "Fly Mountain" อนุญาตให้ Lilienthal ปล่อยเครื่องร่อนของเขาสู่สายลมไม่ว่ามันจะมาจากทิศทางใด เนินเขาสูง 15 เมตร และยังคงตั้งตระหง่านเป็นอนุสรณ์ของลิเลียนทาล
Lilienthal เริ่มสร้างและทดสอบเครื่องร่อนในปี 1891 ตอนแรกเขาใช้เนินเขาใกล้กับหมู่บ้าน Krielow และ Derwitz ซึ่งเขาเคยกระโดดและร่อนลงมาเป็นระยะทางประมาณ 25 เมตร ลิเลียนธัลยังสามารถใช้กระแสลมปะทะเนินเขาเพื่อให้อยู่นิ่งกับพื้นได้
เครดิตภาพ: Kaiser2102/ Wikimedia
ในปี พ.ศ. 2435 ลิเลียนธาลได้ย้ายไปยังเนินอีกแห่งหนึ่งในชเตกลิทซ์ ใกล้กับกรุงเบอร์ลิน เขาสร้างแท่นกระโดดสูง 4 เมตรที่ด้านบนทำให้เขามีความสูงประมาณ 10 เมตร ในปี 1893 Lilienthal ใช้เนินเขาอีกแห่งใน Rhinow ซึ่งเขาสามารถบินได้ไกลถึง 250 เมตร ซึ่งเป็นสถิติที่ยังไม่แพ้ใครในช่วงเวลาที่เขาเสียชีวิต
ลิเลียนทาลได้ลองพื้นที่ฝึกอื่นๆ หลายแห่งนอกกรุงเบอร์ลิน จนกระทั่งเขาตัดสินใจสร้างเนินเขาของตัวเองในลิชเทอร์เฟลเดอ บนพื้นที่ของอดีตอิฐ ร่วมกับกุสตาฟน้องชายของเขา Lilienthal ทำการบินทดสอบมากกว่าหนึ่งพันเที่ยวบินจาก Fliegeberg ซึ่งดึงดูดผู้คนจำนวนมาก ระยะทางที่บันทึกได้ดีที่สุดของเขาที่ Fliegeberg คือ 80 เมตร
อ็อตโต ลิเลียนธัล. เครดิตภาพ: A. Regis/สาธารณสมบัติ
ในช่วงอาชีพการบินระยะสั้นของเขา Lilienthal ได้พัฒนาเครื่องบินโมโนเพลนหลายสิบลำ เครื่องบินกระพือปีก และเครื่องบินปีกสองชั้นสองลำ เครื่องร่อนของเขาได้รับการออกแบบมาอย่างพิถีพิถันเพื่อกระจายน้ำหนักให้เท่าๆ กัน เพื่อให้บินได้อย่างมั่นคง ลิเลียนธัลควบคุมพวกมันโดยเปลี่ยนจุดศูนย์ถ่วงโดยขยับร่างกายของเขา เหมือนกับเครื่องร่อนแบบแฮงค์สมัยใหม่ อย่างไรก็ตาม พวกมันเคลื่อนตัวได้ยากและมีแนวโน้มที่จะลดระดับลง ซึ่งยากต่อการฟื้นตัว เหตุผลหนึ่งคือเขาถือเครื่องร่อนไว้ที่ไหล่ แทนที่จะห้อยลงมาเหมือนเครื่องร่อนแบบแขวนสมัยใหม่ มีเพียงขาและร่างกายส่วนล่างของเขาเท่านั้นที่สามารถขยับได้ ซึ่งจำกัดปริมาณน้ำหนักที่เขาสามารถทำได้ ข้อบกพร่องในการออกแบบขนาดเล็กนี้พิสูจน์แล้วว่าร้ายแรง
เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2439 ลิเลียนทาลกำลังทำการทดสอบที่ไรโนว์ฮิลส์ เมื่อเครื่องร่อนของเขาพุ่งไปข้างหน้าและมุ่งหน้าตรงลงไปที่พื้น ลิเลียนธัลไม่เคยมีโอกาสได้ควบคุมเครื่องร่อน เขาตกจากที่สูง 15 เมตร คอหัก เขาเสียชีวิต 36 ชั่วโมงต่อมา คำพูดสุดท้ายของเขากับกุสตาฟน้องชายของเขาคือ "Opfer müssen gebracht werden!" (ต้องเสียสละ!).
ในปี 1932 เครื่องบิน Fliegeberg ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ Lilienthal และสนามฝึกซ้อมของเขากลายเป็น Lilienthalpark บนเนินเขา มีลูกโลกบรอนซ์สลักชื่อ Otto Lilienthal และรายละเอียดเที่ยวบินที่มีชื่อเสียงของเขา
Otto Lilienthal ทำการบินทดสอบในปี 1894 เครดิตภาพ: www.dlr.de
Otto Lilienthal ทำการทดลองร่อนของเขาประมาณปี 1895 เครดิตภาพ: โดเมนสาธารณะ
Otto Lilienthal พร้อมอุปกรณ์กระพือปีกขนาดเล็กใกล้กับ "Fliegeberg" เครดิตภาพ: Ottomar Anschütz/สาธารณสมบัติ
เครดิตภาพ: อยากรู้อยากเห็น_unique/Flickr
เครดิตภาพ: Global Fish / Wikimedia
เครดิตภาพ: Peter Kuley/ Wikimedia
เครดิตภาพ: Peter Kuley/ Wikimedia
เครดิตภาพ: Jörg Kantel / Flickr
เครดิตภาพ: Thomas Siems / Flickr
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2016/06/fliegeberg-otto-lilienthals-fly-mountain.html