อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดแห่งสยาม
อุโมงค์รถไฟที่ยาวที่สุดในไทยที่ใช้แรงคนเป็นหลัก สมัย ร.5 ถือว่าเป็นการทำอลังการงานสร้างมากกกก
ชื่อ “ดอยขุนตาน” เป็นพื้นที่ระหว่างอำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ทะลุไปยังอำเภอแม่ทา จังหวัดลำพูน
พื้นที่บ้านขุนตานในอดีต (ปัจจุบันเป็นอุทยานแห่งชาติ ดอยขุนตาน) เป็นพื้นที่ทุรกันดาร ป่าไม้รกทึบ การขนส่งลำเลียงวัสดุก่อสร้าง ต้องใช้ช้างลาก บรรทุกเกวียน ใช้เชือกชักรอก เครื่องจักรทุ่นแรงไม่ต้องพูดถึง
จะยากลำบากแค่ไหน ก็ต้องเดินหน้าต่อไป ต้องเจาะ ต้องขุด หยุดไม่ได้ สมัยก่อนการเดินทางจากเชียงใหม่ลงมากรุงเทพฯ ต้องล่องเรือมาตามลำน้ำปิงเท่านั้น ใช้เวลาแรมเดือน
ถ้ำขุนตานเป็นอุโมงค์ทางรถไฟลอดที่มีความยาวที่สุดในประเทศไทย ยาว 1,362.15 เมตร ออกแบบ ควบคุมการเจาะโดยวิศวกรชาวเยอรมัน ชื่อ มร.เอมิล ไฮเซน โฮเฟอร์ ซึ่งได้เข้ารับราชการใน “กรมรถไฟหลวง” เมื่อปลายสมัย ร.5
ขอบคุณเรื่องราวภาพ