3 คำแนะนำก่อนทำการตลาด Social Media กับเอเจนซี่ เพื่อยอดขายแบบแฮปปี้
ในยุคนี้หากคุณกำลังทำธุรกิจที่มีสินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดและมีหน้าร้านออนไลน์หรือออฟไลน์อยู่แล้ว การทำการตลาดออนไลน์ด้วยการทำ Social Media โฆษณาผ่าน Facebook, Instagram, Line, Twitter หรือ Tiktok ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะช่วยสนับสนุนธุรกิจของคุณให้โตและเป็นที่รู้จักของคนมากขึ้นได้ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาดสร้างกำไรงามๆ ได้อย่างไม่น่าเชื่อหากมีการวางกลยุทธ์การตลาดทางออนไลน์ที่ดี ซึ่งการทำการตลาดบน Social Media นั้นไม่ได้มีแค่การคิดคอนเท้นต์เจ๋งๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการวางกลยุทธ์การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ รวมไปถึงการเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ตอบโจทย์แบรนด์ด้วย ดังนั้น หลายๆ คนอาจจะจ้างเอเจนซี่ให้เป็นผู้ช่วยในการทำการตลาดรูปแบบนี้กัน อย่างไรก็ตาม การจะเลือกคนให้มาดูแลภาพรวมการตลาดของคุณนั้นจำเป็นต้องศึกษารายละเอียดให้ดี โดยในวันนี้เรามีคำแนะนำเกี่ยวกับการทำการตลาดบน Social Media กับเอเจนซี่มาฝากกัน
ความเชี่ยวชาญ
ก่อนจะตัดสินใจใช้บริการทำการตลาดSocial Media กับเอเจนซี่ควรตรวจสอบให้มั่นใจก่อนว่า เอเจนซี่เจ้าที่จะเลือกนั้นมีความเชี่ยวชาญจริงหรือไม่ โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ว่าเคยได้รับรางวัลอะไรมาบ้าง มีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน Performance บนเพจ Facebook ของเอเจนซี่เองเป็นอย่างไร เพราะหากมี Performance ที่ดี ก็อาจเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณดีขึ้นด้วยเช่นกัน
ผลงานที่ผ่านมา
เป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับการตัดสินใจเลือกทำการตลาดSocial Media กับเอเจนซี่ โดยควรตรวจสอบดูว่าที่ผ่านมานั้นเอเจนซี่ได้ทำงานร่วมกับแบรนด์ใดมาบ้าง มีแบรนด์ใหญ่ๆ ที่เป็นที่รู้จักมากน้อยเท่าไหร่ แล้ว Performance บนแพลตฟอร์ม Social Media ของแบรนด์เหล่านั้นเป็นอย่างไรบ้าง
เครื่องมือที่ใช้ในการทำการตลาด
พนักงานขายจำเป็นต้องตอบคำถามข้อนี้ให้ได้ว่าจะใช้เครื่องมือหรือ Tools อะไรบ้างในการทำการตลาดSocial Media กับเอเจนซี่ครั้งนี้ และเครื่องมือดังกล่าวมีประสิทธิภาพอย่างไรบ้าง รวมถึงนอกจากตัวเอเจนซี่เองแล้ว ตัวของลูกค้าจะมีสิทธิในการเข้าถึงหรือไม่
ซึ่งนอกจากคำแนะนำทั้ง 3 ข้อข้างต้นแล้ว การทำการตลาด Social Media กับเอเจนซี่ให้มีประสิทธิภาพและดีนั้น ความถี่ของการนัดประชุมกันก็เป็นอีกหนึ่งสำคัญ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเอเจนซี่ระดับแนวหน้าของเมืองไทยจะนัดประชุมกับลูกค้าอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง ทุกๆ สัปดาห์แรกของเดือน เพื่อรายงานความคืบหน้าและ Performance ของแคมเปญว่าเดือนที่ผ่านมากมีผลลัพธ์อย่างไรบ้าง ดีขึ้นหรือแย่ลงอย่างไร แล้วในส่วนของเอเจนซี่เองนั้นมีคำแนะนำสำหรับขั้นตอนต่อไปอย่างไรบ้าง เพื่อให้เงินลงทุนที่เสียไปนั้นออกมาคุ้มค่ามากที่สุด