รอยร้าว ระหว่าง BTS และ STEC กำลังขยายตัว??
เมื่อพันธมิตรเดิม กำลังจะแตกกลุ่มเพราะผลประโยชน์ไม่ลงตัวหรือเปล่า ???
สำหรับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีเอสอาร์( BSR) ซึ่งเป็นพันธมิตรกันมายาวนาน ร่วมประมูลโครงการต่างๆ ของรัฐ โดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องระบบคมนาคม ซึ่งประกอบไปด้วย
• บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS)
• บมจ. ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC)
• บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจำกัด (RATCH)
กำลังมาถึงจุดสิ้นสุดของการเป็นพันธมิตรร่วมกันแล้วหรือยัง ???
หลังจากที่โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ฝั่งตะวันตก จากสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ถึง สถานีบางขุนนนท์ มีอันต้องล้มประมูลไป หลังจากที่ทางนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ (BTSC) ได้ฟ้องเจ้าของสัมปทาน คือ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จนทำให้กระบวนการประมูลต้องล่าช้าไป เพราะคำฟ้องอยู่ในชั้นศาล
ซึ่งทางรฟม. เอง เห็นว่า เมื่ออยู่ในขั้นตอนของศาลแล้ว จะทำให้การประมูลล่าช้า และทำให้มีผลต่อการก่อสร้าง และเปิดให้บริการเดินรถฯ จึงได้มีมติจากคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ตาม พ.ร.บ. ร่วมทุน 2562 มีมติให้ยกเลิกเมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2564 ที่ผ่านมา
ยิ่งทำให้เกิดความสงสัยเพิ่มอีกว่า ในเมื่อ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เจ้ากระทรวงคมนาคม เป็นลูกน้องในพรรคภูมิใจไทย ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ดำรงตำแหน่งทั้งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเป็นถึงอดีตลูกเจ้าของ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น ด้วย
ทำไมถึงไม่ช่วยการประมูลครั้งนี้ หรือมีเหตุผลอื่นที่จำเป็นถึงขั้นต้องล้มการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ฝั่งตะวันตก ด้วย
ซึ่งก็คงเป็นแค่เรื่องชวนให้ติดตาม กับความสัมพันธ์ของทั้ง 2 บริษัทใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ไทย ที่มีข่าวแววๆ มาว่า เริ่มเกิดรอยร้าวภายในกัน เกี่ยวกับเรื่องผลประโยชน์ไม่ลงตัว
และที่สำคัญ บมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้งจำกัด (RATCH) ที่ปกติ ไปไหนไปกันกับกลุ่ม BSR ทำไมถึงไม่เข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ด้วย เหมือนรู้ทันว่าโครงการฯ นี้ อาจจะเกิดปัญหาได้ เลยถอยหลบฉากไปดูแบบห่างๆ ดีกว่า
เพราะ ถ้าหากทาง BTS สามารถชนะการประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน – มีนบุรี ได้ เรียกได้ว่า “คีรี กาญจนพาสน์” เจ้าพ่อรถไฟฟ้าบีทีเอส จะครองส่วนแบ่งทางของระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่ของทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้
ยังไม่นับรวมถึงโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกที่ทางกลุ่มบีทีเอส ร่วมกับ นายแพทย์ ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ อดีตประธานคณะผู้บริหารและกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด และเจ้าของสายการบิน บางกอกแอร์ เวย์ ด้วย
เรียกได้ว่า ที่ผ่านมา ... งานโครงการใหญ่ๆ ของรัฐ บีทีเอส สามารถคว้ามาอยู่ในกำมือมาได้ตลอด แต่กับรัฐบาลนี้เหมือนจะยังไม่ผ่านฉลุยซะทีเดียว ไม่รู้ว่ามีอะไรในกอไผ่ ที่ต้องไปขุดคุ้ยกันต่อไป อาจจะพบตอที่เป็นปัญหาก็เป็นได้