รถถังซาร์
ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 1 รถถังทหารเป็นเพียงแนวคิด Leonardo da Vinci ได้สร้างภาพร่างของรถหุ้มเกราะที่ขับเคลื่อนด้วยมนุษย์โดยมีปืนใหญ่อยู่รอบ ๆ ในศตวรรษที่ 15 นายพลชาวเช็กได้สร้างเกวียนหุ้มเกราะที่ติดตั้งปืนใหญ่และใช้มันอย่างมีประสิทธิภาพในการรบหลายครั้ง ในเรื่องสั้นThe Land Ironclads ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1903 HG Wells ได้จินตนาการถึงรถต่อสู้หุ้มเกราะยาวร้อยฟุตที่ติดตั้งปืนใหญ่และปืนไรเฟิลและมีขนาดใหญ่พอที่จะบรรทุกหมวด รอบ ๆ ขอบด้านบนของยานพาหนะมีท่าเรือที่มองออกไปได้และหอคอยที่สามารถยกขึ้นหรือลดลงได้ผ่านตรงกลางของฝาปิดด้านบนของเหล็ก เครื่องจักรของเวลล์เป็นเครื่องจักรที่ใกล้เคียงที่สุดที่ใคร ๆ ก็จินตนาการได้ว่ารถถังจริงจะเป็นอย่างไร แต่ไม่มีใครสามารถจินตนาการถึงรถถังซาร์อันยิ่งใหญ่ของ Nikolay Lebedenko วิศวกรชาวรัสเซียได้
รถถังซาร์จำลองใกล้มอสโกว
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้นในปีพ. ศ. 2457 ไม่มีรถถังอยู่จริง รถหุ้มเกราะมีอยู่ก่อนที่สงครามจะเริ่มขึ้น แต่พวกเขาไม่ได้พิสูจน์ว่ามีประโยชน์ในดินแดนเปิดและไม่ถนัดในการข้ามสิ่งกีดขวางเช่นสนามเพลาะและอุปสรรค ยานเกราะหนักเกินไปเนื่องจากเกราะและอาวุธยุทโธปกรณ์ที่บรรทุกมาทำให้ไม่เหมาะสำหรับการเดินทางบนพื้นที่นุ่ม แทร็กของ Caterpillar แก้ปัญหาเรื่องน้ำหนักโดยการกระจายน้ำหนักของรถไปในพื้นที่ที่มากขึ้นโดยไม่ต้องใช้รางขับเคลื่อนเพิ่มเติม ราง Caterpillar กลายเป็นมาตรฐานสำหรับรถถังทุกคันที่ผลิตจนถึงทุกวันนี้
แต่รถถังซาร์ของ Nikolay Lebedenko นั้นแตกต่างออกไป มันสูง 30 ฟุตและดูเหมือนรถสามล้อขนาดยักษ์โดยมีล้อหน้าขนาดยักษ์สองล้อและล้อหลังที่เล็กกว่ามาก ในระหว่างนั้นล้อรองรับลำตัวยาวที่เรียงรายไปด้วยเกราะเหล็กและติดตั้งปืนใหญ่ 76.2 มม. สองกระบอกและปืนกล 7.62 มม. เพื่อป้องกันรถถังจากทหารราบของศัตรู แต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาปภายใน 250 แรงม้า
Lebedenko เปรียบการออกแบบเหมือนกับค้างคาวแขวนและเรียกสิ่งประดิษฐ์ของเขาว่าNetopyr 'ซึ่งเป็นค้างคาวประเภทหนึ่ง
“ ด้วยเครื่องจักรเช่นนี้แนวรบของเยอรมันทั้งหมดจะถูกทำลายในคืนเดียวและรัสเซียจะชนะสงคราม” เลเบเดนโกกล่าว
เดิมที Lebedenko สร้างแบบจำลองขนาดของรถถังของเขาจากไม้โดยใช้มอเตอร์สปริงจากแผ่นเสียงเพื่อขับเคลื่อนแบบจำลองและนำเสนอต่อซาร์นิโคลัสที่ 2 ภาพรถเข็นสามล้อที่กลิ้งไปมาอย่างรวดเร็วผ่านพรมนิโคลัสทำให้นิโคลัสมีความสุขและโครงการนี้ได้รับตรารับรองจากราชวงศ์
เมื่อถึงฤดูร้อนปี 1917 ต้นแบบของ Lebedenko ก็พร้อมสำหรับการทดลองภาคสนาม เป็นที่เข้าใจกันว่ารถขนาด 60 ตันนั้นไม่สามารถใช้งานได้ในการเคลื่อนที่ในระยะทางไกลดังนั้นจึงได้รับการออกแบบให้ถอดประกอบได้อย่างรวดเร็วขนส่งเป็นส่วน ๆ และประกอบกลับเข้าที่หลังแนวหน้า แต่เมื่อประกอบชิ้นส่วนต้นแบบที่สนามพิสูจน์ 60 กม. จากมอสโกวพบว่าการออกแบบทำให้ล้อหลังรับน้ำหนักมากเกินไป แน่นอนว่าระหว่างการสาธิตล้อหลังจมลงบนพื้นดินนุ่มและไม่สามารถขยับได้
การออกแบบก็มีข้อเสียอื่น ๆ เช่นกัน รถถังจึงเป็นเป้าหมายที่ง่ายสำหรับปืนใหญ่ของข้าศึก ล้อหน้าขนาดใหญ่ยังมองเห็นได้เปราะบางและอาจถูกทำลายได้ด้วยโวลเลย์สองสามลูก ปืนใหญ่จะมีส่วนโค้งการยิงที่ จำกัด มากเนื่องจากถูกล้อหน้าบัง
ในที่สุดกองทัพรัสเซียตัดสินใจว่าการออกแบบนั้นทำไม่ได้จริงเกินไปและรถถังก็ถูกถอดออก
สำหรับนักออกแบบ Nikolay Lebedenko ออกจากรัสเซียไปสหรัฐอเมริกาในปีพ. ศ. 2460 และไม่มีใครรู้จักเขาอีก
รถถังซาร์จำลองใกล้มอสโกว ภาพ: vikond65.livejournal.com
ที่มา: https://www.amusingplanet.com/2020/05/tsar-tank.html